EU: Ô nhiễm không khí giảm nhưng nỗ lực chống biến đổi khí hậu còn hạn chế

Thế giới - Ngày đăng : 14:18, 23/06/2020

(TN&MT) - Tội phạm, bạo lực, nghèo đói, sức khỏe kém và ô nhiễm không khí đã giảm ở Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm qua, nhưng bất bình đẳng giới đã tồi tệ hơn và không có nhiều nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên phụ trách kinh tế châu Âu phát biểu trong một cuộc họp báo về báo cáo năm 2020 của Eurostat về tiến trình hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững tại Brussels, Bỉ, trụ sở của EU, ngày 22/6/2020. Ảnh: Reuters

Một báo cáo từ văn phòng thống kê của EU, Eurostat đã đo lường tiến trình hướng tới 17 “Mục tiêu phát triển bền vững” từ năm 2014 - 2019.

Hầu hết đều có sự tiến triển ở 27 nước thành viên EU.

Những ca tử vong do giết người hoặc tấn công và số lượng tội phạm, bạo lực đều đã giảm. Các quốc gia đã tăng cường nguồn chi cho các tòa án, tạo dựng niềm tin vào sự độc lập của hệ thống tư pháp.

Nhiều người đã có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ, bao gồm chăm sóc y tế và nhà ở đầy đủ. Ít người hút thuốc hoặc hứng chịu ô nhiễm tiếng ồn hoặc ô nhiễm không khí và tuổi thọ đã tăng lên.

Tuy nhiên, khoảng cách giới đã gia tăng.

Mặc dù thu nhập hàng giờ của phụ nữ đang dần bắt kịp khoản thu nhập này của đàn ông và số lượng phụ nữ trong quốc hội và chiếm các vị trí quản lý cấp cao trong các công ty lớn đã tăng đáng kể nhưng Eurostat cho biết vẫn chưa đạt được sự cân bằng tổng thể.

Sự bất bình đẳng trong giáo dục và thị trường lao động đã tăng lên và nhiều phụ nữ hơn nam giới vẫn không hoạt động kinh tế vì họ phải chăm sóc con cái hoặc người già.

Mai Đan