Quảng Ngãi: Cần sớm làm rõ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ sở hữu

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:47, 22/06/2020

(TN&MT) - Cho hàng xóm mượn đất để dựng tạm lều tạm làm quán buôn bán trong khuôn viên đất của mình để có chốn sinh nhai, để rồi, gia đình ông Bình vướng vào tranh chấp khi người này không chịu trả đất.

Theo phản ánh của ông Trần Ngọc Bình (SN 1982) trú tại thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, tỉnh Quảng Ngãi, nguyên thửa đất 105, tờ bản đồ số 22, diện tích 827,4m2 tại xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa (nay là TP. Quảng Ngãi) có nguồn gốc do ông bà nội là cụ Trần Ngộ và cụ Nguyễn Thị Thơm để lại cho cha tôi Trần Ngọc Thanh.

Theo bản đồ địa chính năm 1993 tại xã Nghĩa Hà, cha ông Bình có kê khai đứng tên thửa đất số 141, tờ bản đồ số 14, diện tích 848m2 và được UBND huyện Tư Nghĩa cấp GCN QSDĐ cho hộ ông Trần Ngọc Thanh vào ngày 26/12/2001.

Đến năm 2010, cha ông Bình chết nên mẹ ông là bà Phạm Thị Tuyết kê khai cấp đổi và được UBND huyện Tư Nghĩa cấp lại GCN QSDĐ tại thửa đất số 105, tờ bản đồ số 22, diện tích 827,4m2. Năm 2015, bà Phạm Thị Tuyết đã lập hợp đồng tặng cho QSDĐ đối với thửa đất trên cho ông  Bình.

Điều đặc biệt là, trên thửa đất này có lều quán tạm của bà Bùi Thị Ánh Hồng (SN 1967). Vốn năm 1980, cha mẹ bà Hồng mượn của cha mẹ ông Bình phần đất này để dựng tạm một lều quán buôn bán, sinh nhai. Sau đó ba, mẹ bà Hồng chết, bà Hồng tiếp tục buôn bán tại lều quán đó cho đên nay.

Lều quán tạm đang tranh chấp giữ ông Trần Ngọc Bình và bà Bùi Thị Ánh Hồng

“Trước đây, cứ nghĩ lấy đất lại cũng bỏ không nên tiếp tục cho bà Hồng mượn để buôn bán. Nay, do mẹ tôi đã già, gia đình tôi có nhu cầu lấy lại đất để cất ngôi nhà kề bên để người nhà tiện chăm mẹ tôi. Nhiều lần gia đình tôi yêu cầu tháo dỡ nhà tạm và trả lại 62,5m2 đất đã mượn lâu nay, nhưng bà Hồng không chịu dời đi”, ông Bình trình bày.

Về vấn đề này, người đại diện UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, vốn xã Nghĩa Hà trước năm 2014 thuộc UBND huyện Tư Nghĩa. Năm 2010, UBND huyện Tư Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa 105 cho gia đình ông Bình. Việc làm này đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Dung, cán bộ Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP. Quảng Ngãi chỉnh lý biến động, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa 105 trên cho ông Trần Ngọc Bình là đúng quy định.

Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hà thông tin thêm rằng, do bà Hồng không chịu trả lại phần đất mà gia đình ông Bình cho mượn trước đó nên các bên đã đưa nhau ra tòa án giải quyết.

Tòa an nhân dân tỉnh Quảng buộc bà Bùi Thì Ánh Hồng tháo dỡ trả lại quyền sử dụng đất 62,5m2 cho ông Bình.  

Nội dung bản án cũng thể hiện rõ những chứng cứ pháp lý rõ ràng về nguồn gốc đất, sở hữu pháp nhân đúng đắn của gia đình ông Bình. Bản án số 51 của TAND tỉnh Quảng Ngãi buộc bà Hồng phải tháo dở lều tạm, trả lại phần đất cho ông Bình.

Cũng theo tòa án, năm 2005, bà Hồng được cấp một phần đất khác rộng 300m2 ở xã Nghĩa Hà. Tuy nhiên, đến năm 2006, người này đã bán đi. Dẫu vậy, ngoài phần đất đang ở trái phép của thửa 105 thì bà Hồng vẫn có một lô khác trên địa bàn. Do vậy, TAND tỉnh Quảng Ngãi nhận định, bà Hồng vẫn có chỗ ở ổn định sau khi rời khỏi mảnh đất của ông Bình.

Được biết, sau khi TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử, bà Hồng đã kháng cáo ra TAND Cấp cao ở TP. Đà Nẵng. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ, kết thúc vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các bên liên quan.

Bài & ảnh: Võ Hà