Hợp tác thúc đẩy phân loại rác tại nguồn

Tin tức - Ngày đăng : 18:45, 22/06/2020

(TN&MT) - Chiều 22/6, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và UNILEVER Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương nhằm tiến tới thực hiện kế hoạch hành động và tổ chức Chương trình Phân loại rác tại nguồn kết hợp với Thu gom và xử lỷ rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm trắng – ô nhiễm do rác thải nhựa tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động, Urencovà Unilever Việt Nam đã chia sẽ cùng một mối quan tâm sâu sắc đến đến việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa một cách căn cơ và bền vững nhất, đó là thực hiện phân loại rác tại nguồn để đem nhựa quay trở lại nền kinh tế tuần hoàn. Trước đây, cả hai công ty đã liên tục thực hiện những chương trình hành động, kế hoạch phát triển bền vững… để cải thiện thực trạng môi trường và điều kiện sống cho người dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Urenco phát biểu tại Lễ ký kết

Đầu năm 2020, lần đầu tiên hai bên đã cùng ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác để hiện thực hóa mục tiêu Phân loại rác tại nguồn gắn liền với thu gom và tái chế rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội tầm nhìn 2020-2025.

Trên cơ sở đó, Urencovà Unilever Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương nhằm tiến tới thực hiện kế hoạch hành động và tổ chức Chương trình Phân loại rác tại nguồn kết hợp với Thu gom và xử lỷ rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Urenco cho biết, Urenco cam kết sẽ đem toàn bộ tâm huyết, nguồn lực để thực hiện thúc đẩy dự án thành công không chỉ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà lan rộng ra phạm vi cả nước. Ngay trong sáng ngày 22/6, Urenco đã ra Nghị quyết về công việc phân loại, tái chế, thu gom rác thải nhựa và tái chế nói chung sẽ là một ngành nghề kinh doanh chính của Urenco.

“Đây là một quyết định quan trọng và có ý nghĩa với Ureco, vì trước đây đơn vị chỉ làm thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp, y tế, đã hiểu biết và có nhiều ý tưởng về công tác phân loại rác tại nguồn và tái chế. Cùng với quyết tâm toàn cầu của Unilever trong lĩnh vực môi trường, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc thực hiện dự án phân loại rác tại nguồn”, ông Tiến nhấn mạnh.

Urenco và Unilever Việt Nam ký kết hợp thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn

Theo nội dung đã thoả thuận, trong năm 2020, Urenco và Unilever Việt Nam sẽ hợp tác xây dựng đề án và các hành động cụ thể nhằm đồng bộ hóa khâu phân loại rác tại nguồn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa trên địa bàn thành phố; Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông tại chỗ trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm nói riêng và kế hoạch truyền thông đại chúng nói chung.

Đồng thời, thiết kế và lên nội dung, tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân. Hướng dẫn cách thức thực hiện phân loại rác tại nguồn, từ đó thay đổi thói quen, hành vi cho người dân. Đề xuất xây dựng, tham mưu các cấp chính quyền ban hành, và triển khai chính sách, cơ sở pháp lý nhất quán, phù hợp để triển khai quản lý, phân loại rác tại nguồn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa trên địa bàn thành phố.

Thống nhất những nội dung hành động trên, ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển bền vững và Đối ngoại, Unilever Việt Nam khẳng định luôn nỗ lực để tham gia trong công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa. Chương trình hợp tác giữa Urenco và Unilever về phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý là 1 chương trình rất ý nghĩa và được coi là tiên phong trong việc các doanh nghiệp hướng tới xử lý các vấn đề bức xúc về môi trường cho người dân.

“Chúng ta cần phải đưa nhựa về đúng với vị trí của nó trong vòng tuần hoàn kinh tế để nó quay lại giúp ích nhiều hơn cho người dân và nền kinh tế nói chung. Trước mắt sẽ hợp tác trong 5 năm và từng năm sẽ có những chương trình hành động cụ thể”, ông Vương nói.

Thông qua kế hoạch hành động, chương trình hợp tác cũng hướng đến đưa ra những bài học, tấm gương tiên phong để cộng đồng doanh nghiệp khác có thể chung tay vì môi trường Việt Nam.

Tuyết Chinh