TP.HCM: Không để phát sinh điểm lấn chiếm kênh, rạch mới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:58, 20/06/2020

(TN&MT) – Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng TP.HCM), đến nay, trên địa bàn TP.HCM còn 33 vị trí lấn chiếm kênh, rạch.

TP.HCM còn 33 vị tri lấn chiếm kênh, rạch

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho biết: Theo thống kê, TP.HCM 67 vị trí lấn chiếm sông, kênh rạch; vừa qua đã xử lý 34 vị trí, còn lại 33 vị trí. Tình trạng lấn chiếm kênh rạch là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố trong những năm vừa qua.

Điển hình tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, có hai hướng thoát nước chính là kênh A41và kênh Hy Vọng. Tuy nhiên, nhiều năm nay toàn tuyến kênh A41 và một phần kênh Hy Vọng bị người dân lấn chiếm nên dẫn đến khả năng thoát nước của kênh này bị giảm rất nhiều. Vì vậy, tình trạng ngập nước khi trời mưa thường xuyên xảy ra tại khu vực bên ngoài và trong khu vực sân đỗ máy bay, ảnh hưởng không nhỏ đến cất và hạ cánh của máy bay. Nếu trả lại nguyên trạng 2 tuyến kênh này như ban đầu, chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước tại khu vực sân bay khi có mưa lớn.

Ông Vũ Văn Điệp cũng cho rằng, việc lấn chiếm kênh, rạch tồn tại từ rất lâu và thành phố đang tập trung giải quyết những tồn đọng này. Về trách nhiệm quản lý đất đai, kênh, rạch do địa phương quản lý. Trung tâm đã kiểm tra, thống kê từng vị trí và có văn bản gửi các quận, huyện, phường để địa phương hỗ trợ giải tỏa các vị trí lấn chiếm này. Tuy nhiên, việc xử lý các vị trí này rất khó khăn nên tiến độ giải quyết các điểm lấn, chiếm này rất chậm và gây ảnh hưởng đến hiệu quả thoát nước.

Để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề nghị các quận, huyện tổ chức cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu của kênh rạch. Còn những trường hợp do lịch sử để lại, có những vị trí được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì địa phương phải tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng để khôi phục lại hiện trạng.

Đồng thời, tại các dự án khu dân cư, khu đô thị việc san lấp kênh, rạch có quy định phải thay thế bằng cống hộp có tiết diện bằng hoặc lớn hơn kênh, rạch bị san lấp.

Ông Vũ Văn Điệp cũng cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và khi có hiện tượng lấn chiếm Trung tâm phối hợp với địa phương xử lý kịp thời không để phát sinh các điểm lấn chiếm mới.

 

Nguyễn Quỳnh