Bà Rịa - Vũng Tàu: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB và đấu giá đất

Đất đai - Ngày đăng : 21:43, 19/06/2020

(TN&MT) - Ngày 19/6, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và việc đấu giá đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Lê Tấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Lơ - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất - Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường); bà Vũ Quỳnh Lê - Phó cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai được nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, ổn định an ninh, trật tự, xã hội và phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, theo ông Lê Tấn Quốc, thời gian qua, việc đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư từ vốn ngân sách và thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước cũng là áp lực lớn đối với tỉnh, nhất là trong việc triển khai bồi thường, GPMB, tái định cư; đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các dự án; đào tạo lao động có tay nghề; giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội, khiếu nại tố cáo.

Do vậy, mục tiêu của Hội thảo này là nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đặc biệt là xác định được phương hướng và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu, đột phá, đồng thời có tính khả thi cao để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB; việc đấu giá đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để các nhà đầu tư có đất triển khai dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi 2.048,05 ha/2.783,66 ha, đạt 73% kế hoạch đề ra, thực hiện được 351/386 dự án, đạt 91% kế hoạch đề ra. Nhìn chung, kết quả đạt được tương đối khả quan, cụ thể tỷ lệ các dự án triển khai thực hiện và hoàn thành so với kế hoạch đề ra từ năm 2015 đến năm 2019 đều tăng.

Đồng thời, trong năm 2019, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2019 đạt 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ. Đây là điểm cao nhất trong các năm kể từ khi được tổ chức đánh giá PCI trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT chủ trì Hội thảo

Từ năm 2015 đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 3.450 văn bản giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và công tác bồi thường, GPMB đối với 351 dự án với tổng diện tích thu hồi là 2.048,05 ha, đạt tỷ lệ 73% so với kế hoạch.

Điển hình, Sở TN&MT đã tham mưu giải quyết vướng mắc đối với các dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp Phú Mỹ III, thị xã Phú Mỹ; Khu công nghiệp Sonadezi, Châu Đức; Tỉnh lộ 52, thành phố Bà Rịa; Tổ hợp Hóa dầu Long sơn, thành phố Vũng Tàu; Khu Trung tâm Chí Linh, thành phố Vũng Tàu; Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn; Cụm công nghiệp Phước Thắng, thành phố Vũng Tàu.

Và Dự án Sài Gòn Atlantis; đường Long Sơn - Cái Mép; cầu Phước An; dự án Cù Lao - Bến Đình, thành phố Vũng Tàu; Khu đất nhận chuyển nhượng từ Ngân hàng Công thương, thành phố Vũng Tàu; đường Phước Hòa - Cái Mép; đường 991B; Tuyến tránh Quốc lộ 56 Bà Rịa, đoạn qua thị xã Phú Mỹ; đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải; đường Liên Cảng Cái Mép - Thị Vải...

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác nhận đất “sạch” còn gặp nhiều khó khăn; công tác lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm; một số khu đất xây dựng giá khởi điểm tại thời điểm sốt đất nên giá đất cao đến khi thông báo bán đấu giá thì thị trường đất đai có xu hướng chững lại, vì vậy không có người tham gia đấu giá.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB…

Trong đó, đối giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, bà Nguyễn Thị Lơ - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất - Tổng cục Quản lý Đất đai cho rằng, địa phương cần chú trọng trong việc bố trí đủ, kịp thời kinh phí cho công tác bồi thường, GPMB; chú trọng việc tiếp thu, giải trình đối với các vấn đề mà người dân còn băn khoăn, chưa đồng thuận; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thông qua việc thanh, kiểm tra để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo việc tổ chức thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng quy định pháp luật.

Về giải pháp lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, bà Vũ Quỳnh Lê - Phó cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, việc xác định lộ trình, kế hoạch của các cấp trong việc hoàn thiện chính sách, phân bổ nguồn lực, lựa chọn dự án ưu tiên trong chiến lược thu hút đầu tư là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần tăng cường công khai, minh bạch thông tin; nghiêm túc thực hiện các quy định liên quan đến việc đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; đảm bảo tính công bằng, minh bạch, cạnh tranh của quá trình thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng thông thầu.

Kết thúc Hội thảo, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng bày tỏ sự cảm ơn với những ý kiến đóng góp các nhà khoa học và của các đại biểu đã đóng góp cho công tác quản lý đất đai của tỉnh. “Những ý kiến đóng góp quý giá của các đại biểu là “chìa khóa” mở ra các giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bế tắc trong công tác bồi thường, GPMB, đấu giá đất, thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh” - ông Lê Tuấn Quốc nhấn mạnh.

Linh Nga