TP. Thanh Hóa: Giấy phép hết hạn, Công ty Minh Hương vẫn “đục khoét” tài nguyên

Khoáng sản - Ngày đăng : 15:06, 19/06/2020

(TN&MT) - Mặc dù Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại núi Thiều, phường An Hưng, TP. Thanh Hóa cho Công ty Minh Hương đã hết hạn từ lâu. Thế nhưng, phía doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa máy xúc, công nhân… để tiến hành khai thác đá giữa thanh thiên bạch nhật, còn các cơ quan chức năng lại “im hơi lặng tiếng” trong việc xử lý, ngăn chặn sai phạm.

Được biết, ngày 30/05/2016, Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Thương mại Minh Hương (Công ty Minh Hương) được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại núi Thiều, xã Đông Văn, huyện Đông Sơn (nay thuộc phường An Hưng, TP. Thanh Hóa). Cụ thể, Công ty Minh Hương được phép khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, với trữ lượng khoáng sản khai thác 66.667 m³, thời hạn khai thác đến ngày 31/12/2017.

Giấy phép hết hạn, Công ty Minh Hương vẫn “đục khoét” tài nguyên, khoáng sản tại khu vực núi Thiều, phường An Hưng

Ngày 02/10/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 12094/UBND-CN đồng ý đề nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường về việc triển khai, thực hiện việc tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty Minh Hương do không nghiêm túc thực hiện thủ tục, hồ sơ đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường khu vực khai thác khoáng sản theo quy định; đồng thời, không xem xét cấp mới, cấp lại Giấy phép khai thác các mỏ khoáng sản khác trên địa bàn tỉnh đối với đơn vị.

Còn các cơ quan chức năng lại “im hơi lặng tiếng” trong việc xử lý, ngăn chặn sai phạm

Như vậy, tính đến thời điểm này, Giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn, đồng nghĩa với việc Công ty Minh Hương phải dừng mọi hoạt động khai thác, thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, sửa chữa các khu vực bị ảnh hưởng để hoàn trả mặt bằng. Thế nhưng, bất chấp các quy định của pháp luật Công ty vẫn ngang nhiên “đục khoét” tài nguyên, khoáng sản giữa thanh thiên bạch nhật, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Qua nhiều ngày theo dõi tại khu vực núi Thiều, PV nhận thấy: Công ty Minh Hương sử dụng hai máy xúc cỡ lớn để khai thác đá dưới chân núi, trong đó có một vị trí đang khai thác ngoài điểm mỏ, sau đó đá vôi được chất đầy lên xe tải vận chuyển về trạm xay nghiền chế biến vật liệu xây dựng; trên moong đá cheo leo, dựng đứng xuất hiện nhiều công nhân không sử dụng trang bị bảo hộ lao động đang miệt mài khoan cắt để nhồi thuốc nổ; một khoảng đất trống dưới chân núi Thiều là vị trí của trạm nghiền đang hoạt động hết công suất gây bụi và tiếng ồn; cả một công trường khai thác đá bỗng trở nên huyên náo, ồn ào như hồi còn cấp phép.

Máy khoan công nghiệp phục vụ cho việc nhồi thuốc nổ

Theo người dân địa phương: Tình trạng trên đã diễn ra trong thời gian dài, hằng ngày cuộc sống của họ bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn, tiếng ồn từ việc khai thác đá và loạt xe tải trọng lớn thường xuyên ra vào mỏ… còn các cơ quan chức năng lại “bình chân như vại” trong việc kiểm tra, ngăn chặn sai phạm.

“Tôi thấy Công ty đã bị đình chỉ nhiều lần, nhưng không hiểu vì sao họ vẫn tiến hành khai thác bình thường. Cứ lúc nào họ nổ mìn và trạm xay nghiền đá hoạt động là lúc đó bụi bay mù mịt, khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”. Một người dân tên H., sống gần khu vực núi Thiều bức xúc.

Trên moong đá cheo leo, dựng đứng xuất hiện nhiều công nhân không sử dụng trang bị bảo hộ lao động

Phản ánh sự việc trên với chính quyền địa phương bằng những hình ảnh, video do PV ghi nhận, ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND phường An Hưng xác nhận: Trước đây, vị trí khu vực núi Thiều được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Minh Hương, nhưng hiện tại giấy phép khai thác đã hết hạn. Tôi chỉ biết họ đang thực hiện cải tạo môi trường, còn doanh nghiệp cho công nhân khoan trên vách núi, sử dụng máy xúc để phục vụ khai thác đá là không đúng. Về tình trạng Công ty Minh Hương nổ mìn theo phản ánh của người dân là có, nhưng thi thoảng họ mới nổ, chúng tôi đã nhắc nhở nhiều về việc này.

Trạm xay nghiền vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Văn Xuân, Phó Trưởng phòng TN&MT TP. Thanh Hóa cho biết: Hồ sơ cấp phép khai thác khoảng sản của Công ty Minh Hương chúng tôi chưa nắm rõ. Nếu đơn vị phục hồi môi trường thì chỉ được cải tạo, san gạt mặt bằng và trồng cây xanh khu vực khai thác. Nếu Công ty đang tiến hành khai thác đá, tôi sẽ cử anh em xuống kiểm tra.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thu Thủy - Đức Duy