Điện Bàn (Quảng Nam): Phát huy thế mạnh địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu kinh tế - xã hội 2015 - 2020

Xã hội - Ngày đăng : 18:25, 18/06/2020

(TN&MT) - Trong giai đoạn 2015 - 2020, với sự nỗ lực lớn của Đảng bộ và nhân dân thị xã Điện Bàn đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhiều công trình hạ tầng đô thị - nông thôn được đầu tư xây dựng, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Điện Bàn do ông Phan Minh Dũng - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy làm Trưởng đoàn ghé thăm VP miền Trung Báo TN&MT tại Đà Nẵng sáng ngày 18/6. Tại buổi làm việc, ông Phan Minh Dũng thông tin với Báo TN&MT những thành tựu kinh tế xã hội mà thị xã đạt được trong giai đoạn 2015-2020 và những định hướng phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025; đồng thời gửi lời cảm ơn đến Báo TN&MT vì đã góp phần cùng thị xã trong việc định hướng dư luận cũng như phản ảnh về quá trình phát triển của thị xã trong những năm qua

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, thị xã Điện Bàn đã phát huy được lợi thế để thu hút các nguồn lực đầu tư, tổng giá trị sản xuất ước thực hiện năm 2020 đạt 36.380 tỷ đồng, gấp 2,04 lần so với năm 2015. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,52%/năm; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm hơn 82%.

Thị xã đã huy động và sử dụng tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn với tổng vốn đầu tư toàn xã hội lên đến 17.391 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương 1.797 tỷ đồng. Thị xã cũng đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM) với 13/13 xã đạt chuẩn NTM và có 40 thôn được công nhận Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thời gian qua, thị xã Điện Bàn cũng tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Trong đó nổi bật nhất là thực hiện rất tốt cuộc vận động không rải vàng mã trên đường đưa tang.

Công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư tuy còn nhiều khó khăn vướng mắc nhưng nhìn chung đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ 2015 -2020 đã bồi thường, hỗ trợ gần 1. 010 tỷ đồng cho 6.882 hộ ảnh hưởng, với tổng diện tích đất 215 ha.

Trong kế hoạch 5 năm tới (2021 -2025), thị xã đặt mục tiêu làm tốt công tác quản  lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó BĐKH. Theo đó, tiếp tục tăng cường công tác quản lý về khoáng sản, đầu tư hoàn thành các bãi tập kết cát, sỏi tại Điện Phong, Điện Ngọc để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động. Sớm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt hiện đại gắn với thực hiện tốt việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn. Triển khai đầu tư nhà máy xử lý nước thải khu vực vùng Đông theo chủ trương của tỉnh phục vụ cho đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Phối hợp tốt với các doanh nghiệp cấp thoát nước thực hiện đầu tư mạng lưới cấp nước phục vụ nhu cầu nước sạch cho nhân dân, phấn đấu có 70% hộ sử dụng nước sạch đã qua xử lý của nhà máy.

Công tác quy hoạch chung đô thị đến năm 2025 tầm nhìn 2030, thị xã đã triển khai nhiều đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, quy hoạch chi tiết 1/5000 khu dân cư đô thị, cụm công nghiệp, nông thôn mới… để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ngày càng chặt chẽ, sử dụng hiệu quả và phù hợp với mục tiêu phát triển của thị xã. Công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của các địa phương, ngành liên quan trong kiểm soát, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép được thực hiện quyết liệt.

Anh Dũng