Lai Châu: Động đất gây thiệt hại trên 3 tỷ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 06:26, 18/06/2020

(TN&MT) - Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết, mưa lớn những ngày qua và trận động đất xảy ra tại huyện Mường Tè đã gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.

Vị trí tâm chấn động đất tại xã Mường Tè, huyện Mường Tè.

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến 5.000m, nên từ ngày 14- 16/6, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có mưa, mưa rào rải rác; đêm 15/5 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra động đất với cường độ tại tâm chấn là 3,3 độ richter và khoảng 13 giờ 15 phút ngày 16/6, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra động đất với cường độ 4,9 độ richter, khu vực phụ cận là 3 độ richter.

Ông Vũ Xuân Tính, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Lai Châu cho biết: Qua rà soát đến 9 giờ sáng 17/6, động đất đã khiến 2 cháu nhỏ trường mầm non Bản Giẳng, xã Mường Tè, huyện Mường Tè bị thương nhẹ, qua kiểm tra, thăm khám các cháu đã có sức khỏe ổn định; 34 nhà, 8 công trình vệ sinh bị nứt tường; 2 trường học sập trần thạch cao.

Về nông nghiệp, toàn tỉnh Lai Châu có 1,8ha ruộng lúa, 300 cây ăn quả bị thiệt hại; 5 con trâu bị sét đánh chết tại các huyện Tam Đường và Than Uyên. Về cơ sở hạ tầng, tại huyện Nậm Nhùn, sạt lở 2 đoạn trên tuyến đường từ trung tâm xã Nậm Manh đi Nậm Nàn, sạt lở tuyến đường liên xã đi Nậm Chà; tuyến đường giao thông từ bản Pá Pon – Pá Đởn – Pá Sập, xã Nậm Pì cũng bị sụt, lún nghiêm trọng.

Ngoài ra, tại các huyện Tam Đường, Than Uyên, Mường Tè cũng sạt lở, sụt lún nhiều tuyến đường bê tông nội bản và một số nhà lớp học mầm non, công trình trạm y tế...

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương, huy động các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả, chủ động ứng phó với các tình huống. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát thiệt hại để tỉnh có hướng hỗ trợ, khắc phục.

Cũng theo ông Vũ Xuân Tính, hiện tại, có 3 phòng nhà ở bán trú tại xã Mù Cả cùng với vết nứt nhỏ trước khi động đất không sử dụng được; các công trình khác và nhà ở nhân dân cần hạn chế sử dụng khi chưa được tu sửa, rất nguy hiểm khi có động đất trở lại.

Hà Thuận