Thanh Hóa: Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường thủy

Xã hội - Ngày đăng : 14:13, 17/06/2020

(TN&MT) - Để ngăn ngừa những hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường thủy và hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới. UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 7673/UBND-CN ngày 15/6/2020 về việc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT phòng ngừa TNGT đường thủy nội địa đối với các phương tiện thủy thô sơ tại các bến hành khách, bến khách ngang sông.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Trong đó chú trọng tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Rà soát các phương tiện thủy nội địa chưa đăng kiểm, đăng ký và bến khách ngang sông chưa cấp phép hoạt động

Xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trước mùa mưa bão; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản để chấn chỉnh những địa phương chưa thực sự quan tâm sâu sát đến công tác an toàn giao thông đường thủy nội địa. Đôn đốc Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác thống kê, báo cáo số lượng phương tiện thô sơ có trọng tải toàn phần dưới một tấn, phương tiện có sức chở dưới 5 người và bè.

Đề nghị Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa. Trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm về chở quá số người cho phép chở, vi phạm quy định về việc đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đối với phương tiện loại nhỏ, thô sơ, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị áo phao, cục nổi; bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động khi chưa được cấp phép, người lái phương tiện thủy nội địa không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định hoặc có bằng, chứng chỉ chuyên môn nhưng không phù hợp.

Bên cạnh đó, giao Sở Giao thông vận tải Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp số lượng phương tiện thủy nội địa chưa đăng kiểm, đăng ký; bến thủy nội địa, bến khách ngang sông chưa cấp phép hoạt động; tiếp tục thực hiện công tác đăng kiểm, đăng ký cho các phương tiện thủy nội địa, công tác cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ phương tiện phải trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm trên phương tiện, yêu cầu người tham gia giao thông trên các phương tiện thủy phải mặc áo phao hoặc đeo cục nổi; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, phương tiện hoạt động tự phát không được phép của các cơ quan chức năng, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; bến thủy nội địa, bến khách ngang sông không được cấp phép hoạt động; người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, đặc biệt không cho phương tiện hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu khi có sóng to, gió lớn, sương mù, lũ quét, lũ ống, nước sông dâng cao.

Thu Thủy