Sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ chứa nước Đồng Phú

Môi trường - Ngày đăng : 14:13, 17/06/2020

(TN&MT) - Nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn hồ đập và sẵn sàng ứng phó khi có lũ lụt xảy ra. Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã có Quyết định số 281/QĐ-SNN&PTNT về việc phê duyệt Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ chứa nước Đồng Phú, xã Thành Tân, huyện Thạch Thành.

Với mục tiêu là xác định được tuyến lũ quét và phạm vi ngập lụt khi xảy ra sự cố. Đề ra được phương án bảo vệ, phòng tránh hoặc giảm nhẹ thiệt hại cho vùng hạ du. Xây dựng phương án sơ tán dân nhanh chóng, triệt để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Theo đó, đơn vị quản lý vận hành là Công ty TNHH MTV Sông Chu (gọi tắt là Công ty Sông Chu). Công trình thuộc loại hồ chứa nước vừa, điều tiết năm, cấp IV phục vụ diện tích tưới 80 ha cho huyện Thạch Thành. Với mục tiêu đảm bảo an toàn công trình, an toàn sản xuất, an toàn dân sinh kinh tế vùng hạ du.

Thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ và các tình huống xảy ra sự cố vỡ đập theo phương án đã duyệt

Yêu cầu Công ty Sông Chu có trách nhiệm chuẩn bị vật tư dự phòng tại công trình đảm bảo số lượng, chất lượng và tập kết đúng vị trí quy định, thuận lợi khi ứng phó với các tình huống xảy ra. Thống nhất với khối lượng vật tư dự phòng trong dân do Công ty Sông Chu lập trong phương án; tuy nhiên, cần lập danh sách hộ dân kèm theo danh mục vật tư dự phòng để khi cần có thể nhanh chóng huy động kịp thời và có sơ họa vị trí, phạm vi, trữ lượng bãi lấy đất. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão hồ Đồng Phú xây dựng phương án phối hợp cụ thể với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Thành Tân chuẩn bị đầy đủ lực lượng, máy móc, phương tiện thường trực cụ thể (xe tải, máy đào,...) để xử lý các tình huống khi xảy ra.

Đối với phương án ứng phó với lũ, ngập lụt ở vùng hạ du đập, Sở Nông nghiệp và PTNT giao UBND huyện Thạch Thành. Tổ chức chỉ đạo các cơ quan tham mưu, chính quyền các xã thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ và các tình huống xảy ra sự cố vỡ đập theo phương án đã duyệt. Huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư để đối phó kịp thời với các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời, giao UBND xã Thành Tân tổ chức tuyên truyền phổ biến đến mọi gia đình, mọi người dân về các tình huống xả lũ hồ chứa, sự cố vỡ đập, phương án phòng tránh lũ, quy định hướng sơ tán, vị trí sơ tán của từng thôn, từng xóm để nhân dân chủ động thực hiện một cách nghiêm túc. Tổ chức thành lập các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư, huy động phương tiện nguồn lực giúp dân sơ tán bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân trên địa phương mình theo phương án đảm bảo có hiệu quả.

Bên cạnh đó, sau khi phương án được phê duyệt, BCH PCLB hồ Đồng Phú phối hợp với BCH PCTT&TKCN huyện Thạch Thành tổ chức triển khai, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, công tác phục vụ hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng đối phó khi có lũ lụt xảy ra. Phổ biến, tuyên truyền và thông báo rộng rãi phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ Đồng Phú đến tất cả các địa phương và nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

Thu Thủy