Đại biểu Quốc hội lo ngại việc mở rộng chủ thể ký kết hợp tác quốc tế đến cấp xã

Trong nước - Ngày đăng : 14:08, 17/06/2020

(TN&MT) - Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn việc mở rộng chủ thể được ký kết hợp tác quốc tế đến cấp xã có thể phát sinh nhiều vấn đề, hệ lụy; đặc biệt là tranh chấp, xung đột, kiện cáo.

Sáng nay (17/6), tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế. Các đại biểu cơ bản đồng tình với việc ban hành Luật này.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế. Ảnh: Quốc Khánh

Thảo luận tại nghị trường, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (đoàn Cần Thơ) cho biết, luật quy định theo hướng mở rộng chủ thể được ký thỏa thuận quốc tế phù hợp với xu hướng đa dạng về nội dung, quy mô, cấp độ quản lý trong ký kết hợp tác quốc tế, nghĩa là cơ hội tốt trong việc mở rộng hợp tác quốc tế.

Tuy nhiên, băn khoăn việc quy định UBND cấp huyện, xã, nhất là UBND cấp xã cũng là chủ thể ký thỏa thuận, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân cho rằng, việc ký thỏa thuận chỉ là một phần của thỏa thuận; vấn đề triển khai và quản lý thực thi thỏa thuận cũng rất quan trọng và phải có năng lực mới làm tốt được công tác triển khai này.

Do vậy, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân kiến nghị Ban soạn thảo cân nhắc thêm quy định chủ thể này sao cho phù hợp.

Đại biểu Đôn Tuấn Phong (đoàn An Giang) phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quốc Khánh

Liên quan nội dung này, các đại biểu còn lo lắng khả năng xảy ra các tranh chấp và xử lý tranh chấp sau khi ký kết thỏa thuận quốc tế. Những tranh chấp này, bản thân các đơn vị có thẩm quyền cũng không dễ giải quyết, chưa nói đến cơ quan cấp xã. Nhất là Việt Nam hiện có khoảng 11.000 xã, với trên 600 huyện, mở rộng chủ thể được ký kết hợp tác quốc tế đến cấp xã có thể là quá rộng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) nêu ý kiến, khi cho ký nhiều quá, rộng quá có thể phát sinh nhiều vấn đề, hệ lụy và đặc biệt là tranh chấp, xung đột, kiện cáo.

Đại biểu Nghĩa đề nghị, đối với Nhà nước, thì chỉ đến UBND tỉnh có thể mở rộng đến các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Nếu như huyện và xã có thỏa thuận nào đó thì cũng nên để cho các UBND tỉnh đó ký.

Ở một khía cạnh khác, đại biểu Đôn Tuấn Phong (đoàn An Giang) lại bày tỏ sự băn khoăn đối với năng lực thẩm định, thực hiện các ký kết thỏa thuận quốc tế ở cấp xã; Quy định về thủ tục làm sao để đảm bảo vừa thông thoáng nhưng chặt chẽ trong quản lý hoạt động hợp tác quốc tế của các cấp, nhất là cấp huyện, cấp xã. Ngoài ra, cân nhắc xem xét quy định điều chỉnh thỏa thuận có liên quan đến viện trợ.

Theo đại biểu Đôn Tuấn Phong, nhiều thỏa thuận chúng ta không thể thỏa thuận chung được mà trong đó phải có các nội dung hợp tác thực chất. Để hợp tác thực chất thì chắc chắn phải có các nội dung hợp tác về mặt kỹ thuật, viện trợ về kỹ thuật hay là tài chính… Nếu chúng ta tách ra, vô hình chung rất nhiều các thỏa thuận sẽ phải điều chỉnh.

Tuyết Chinh – Khương Trung