EU có thể “đánh bại” mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030

Thế giới - Ngày đăng : 14:57, 16/06/2020

(TN&MT) - Theo quan chức năng lượng hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), khối này có thể sẽ “đánh bại” mục tiêu đạt được một phần ba năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030, nhưng sẽ cần sự hỗ trợ công cộng để bù đắp khoản đầu tư năng lượng sạch do COVID-19.

Cờ Liên minh châu Âu bay bên ngoài trụ sở của Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ vào ngày 19/2/2020. Ảnh: Reuters

“Kế hoạch chính sách năng lượng mới nhất của các nước EU sẽ cho thấy ​​khối này đạt 33% thị phần năng lượng tái tạo vào năm 2030, vượt mục tiêu một điểm phần trăm”, Giám đốc năng lượng EU Kadri Simson cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 15/6.

Các nguồn tái tạo bao gồm gió, mặt trời, thủy điện và năng lượng sinh học chỉ chiếm chưa đến 19% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng của EU trong năm 2018.

Các kế hoạch chính sách năng lượng trước đây của các quốc gia cho thấy khối sẽ bỏ lỡ mục tiêu tái tạo năm 2030 của mình tới 3 điểm phần trăm.

Simson cho biết Ủy ban châu Âu sẽ dành hàng chục tỷ euro vào các dự án năng lượng sạch từ quỹ phục hồi COVID-19 trị giá 750 tỷ euro được EU đề xuất nhằm đảm bảo cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra không cản trở các mục tiêu xanh của khối.

“Trong bối cảnh khủng hoảng và sụp đổ các khoản đầu tư năng lượng tái tạo, chúng ta phải đảm bảo rằng tiến trình trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục”, ông Simson nói.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo ​​tăng trưởng toàn cầu về năng lực tái tạo mới sẽ chậm lại lần đầu tiên sau hai thập kỷ trong năm nay do đại dịch gây ra những thách thức tài chính và trì hoãn việc xây dựng các dự án.

IEA cho rằng việc bổ sung năng lượng tái tạo sẽ hồi phục trong năm tới đến mức đạt được vào năm 2019, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ liên tục từ chính phủ các nước.

Các quốc gia có thể phải điều chỉnh lại các kế hoạch chính sách của mình hơn nữa vì Ủy ban châu Âu đang xem xét thiết lập các mục tiêu năng lượng tái tạo thắt chặt chơn vào năm tới, khi Ủy ban cố gắng giảm hoàn toàn phát thải khí nhà kính của EU vào năm 2050.

Mai Đan