Bộ TN&MT: Bàn giao 10 cụm giếng khoan khai thác ở Hà Tĩnh, Quảng Bình

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:19, 16/06/2020

(TN&MT) - Các cụm nước giếng khoan khai thác tại Hà Tĩnh, Quảng Bình thuộc Chương trình “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nuớc” đã được bàn giao kịp thời để giải khát cho người dân vùng hạn hán và nắng nóng.

Trong hai ngày 14-15/6, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Miền Bắc, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (Bộ TN&MT) phối hợp với các đơn vị địa phương tiến hành bàn giao các công trình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình cho địa phương quản lý, khai thác và sử dụng.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nuớc” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 264/QĐ-TTg, ngày 2/3/2015. Theo đó, năm 2019, Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia thuộc Bộ TN&MT cùng các đơn vị trực thuộc đã tiến hành thi công và đến nay đã hoàn thành các công trình tìm kiếm, khai thác nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước trên khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Lễ bàn giao công trình tại xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn

Trong đó, trên địa bàn Hà Tĩnh đã thi công 6 cụm, với 19 lỗ khoan, tổng lưu lượng nước đạt 4.752m3/ ngày đêm, đủ cung cấp cho 47.752 người dân trên địa bàn tỉnh; Địa bàn tỉnh Quảng Bình có 4 cụm( gồm Phúc Trạch của huyện Bố Trạch;  Thanh Hóa của huyện Tuyên Hóa; Trung Hóa, Dân Hóa của huyện Minh Hóa), với 13 lỗ khoan, tổng lưu lượng nước 4.842 m3/ ngày đêm.

Phát biểu tại Lễ bàn giao ở công trình tại xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Chí Nghĩa-  Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc thay mặt đơn vị thi công chúc mừng người dân và chính quyền địa phương tại xã Sơn Ninh nói riêng, các xã thuộc Hà Tĩnh nói chung được tiếp nhận giếng khoan của dự án. Đồng thời, kính mong chính quyền cùng người dân sẽ bảo quản và đưa công trình khai thác vào hoạt động ổn định, bền vững.

Một công trình được hoàn thành, được bàn giao cho chính quyền và người dân quản lý, sử dụng

Chương trình “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” được Chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng 41 tỉnh, thành phố triển khai. Thời gian thực hiện Dự án từ 2015 – 2020.

Theo ông Triệu Đức Huy- Phó Tổng giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước quốc gia, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường giao cho Trung tâm triển khai điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở 426 vùng trên địa bàn 41 tỉnh thành phố với mục tiêu tìm được các nguồn nước dưới đất có trữ lượng, chất lượng đủ điều kiện xây dựng các trạm cấp nước tập trung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân lâu dài và bền vững.

Người dân vùng khan hiếm nước sạch vui mừng khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng

Trên cơ sở đó, Dự án đề ra các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: Thu thập các tài liệu địa chất, địa chất thủy văn tại các vùng núi cao, khan hiếm nước và các tài liệu liên quan khác trên địa bàn 41 tỉnh triển khai dự án; Khoanh định các vùng có khả năng chứa nước để tiến hành điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất; Thiết kế và thi công các dạng công tác điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất; Đánh giá các nguồn nước dưới đất; xác định nguồn có khả năng cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân tại các vùng khan hiếm, các vị trí khai thác nước.

Sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước Quốc gia đã tiến hành triển khai Dự án trên theo phê duyệt.

 

Đức Cảnh