Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 16/6: Hơn 8 triệu ca nhiễm toàn cầu, dịch bệnh bùng phát ở Mỹ Latinh

Thế giới - Ngày đăng : 10:16, 16/06/2020

(TN&MT) - Theo thống kế của Reuters, tính đến hết ngày 15/6, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu đạt mức hơn 8 triệu người, trong đó dịch bệnh đang bùng phát ở Mỹ Latinh.

Ổ dịch COVID-19 phát triển nhanh nhất ở Mỹ Latinh

Khoảng 25% các trường hợp đó, tương đương 2 triệu ca nhiễm bệnh là ở Mỹ, mặc dù ổ dịch phát triển nhanh nhất ở Mỹ Latinh, hiện chiếm 21% trong tất cả các trường hợp.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 và tử vong ở Brazil đã tăng mạnh và trở thành điểm nóng số 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Một phụ nữ mang theo túi sau khi mua sắm khi tòa thị chính nới lỏng các hạn chế và cho phép mở cửa thương mại giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát, tại Sao Paulo, Brazil vào ngày 11/6/2020. Ảnh: Reuters

Nhấn mạnh việc thiếu xét nghiệm trên diện rộng ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh, các chuyên gia y tế cho biết, mặc dù số người chết chính thức vì COVID-19 ở Brazil đã tăng lên gần 44.000 người, nhưng tác động thực sự có thể lớn hơn nhiều so với dữ liệu cho thấy.

Tại Mỹ, nơi có hơn 116.000 ca tử vong, việc xét nghiệm vẫn đang được tiến hành nhiều tháng sau khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

Sau khi số ca nhiễm giảm ở Mỹ trong nhiều tuần, nhiều khu vực hiện đang ghi nhận các trường hợp nhimới và nhập viện. Nỗi lo về làn sóng COVID-19 thứ hai ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề - hoặc không thể kiểm soát được làn sóng đầu tiên ở một số nước khác - đã khiến các chuyên gia y tế thúc giục người dân đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và duy trì giãn cách xã hội.

Gần 10 hàng không Mỹ cấm hành khách từ chối đeo khẩu trang lên máy bay

Nhóm vận động hành lang chính của hãng hàng không Mỹ ngày 15/6 cho biết các hãng hàng không Mỹ có thể từ chối không cho lên máy bay đối với bất cứ hành khách nào không đeo khẩu trang.

Kể từ ngày 15/6, các hãng hàng không lớn của Mỹ có thể ngăn không cho bất kỳ người nào không đeo khẩu trang lên máy bay và cung cấp các tấm che mặt cho hành khách không có. Tuy nhiên, khi lên máy bay, tiếp viên hàng không có ít quyền lực để thực thi quy định này nếu hành khách tháo khẩu trang.

“Các hãng hàng không thực hiện chính sách mới bao gồm Alaska Airlines (ALK.N), American Airlines (AAL.O), Delta Air Lines (DAL.N), Hawaiian Airlines, JetBlue Airways (JBLU.O), Southwest Airlines (LUV.N) và United Airlines (UAL.O)”, Airlines for America tuyên bố.

Các hãng hàng không sẽ thông báo rõ ràng cho hành khách về các chính sách về việc đeo khẩu trang trước khi bay, sau đó là một thông báo với các chi tiết cụ thể trên máy bay.

Mỗi hãng sẽ chỉ ra những hậu quả tương ứng cho các hành khách không tuân thủ chính sách của hãng, trong đó bao gồm cả việc đưa vào danh sách cấm bay của hãng.

Một số hãng hàng không đưa ra những ngoại lệ nhất định cho trẻ nhỏ hoặc người có bệnh hoặc khuyết tật, và khi mọi người đang ăn hoặc uống.

Nhóm vận động hành lang cho biết theo dự kiến, các biện pháp sẽ được duy trì trong suốt cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng vì COVID-19.

Một số hãng hàng không đã kêu gọi liên bang thực thi các biện pháp an toàn bao gồm làm sạch máy bay, che mặt...

“Hiện nay không phải là lúc để các hãng hàng không cạnh tranh với nhau khi nói đến an toàn”, Hiệp hội Phi công Đồng minh, đại diện cho các phi công của American Airlines cho biết ngày 15/6.

Các hãng hàng không Mỹ đã giảm mạnh lịch trình bay của họ và đang tổn thất hàng tỷ đô la mỗi tháng khi đại dịch COVID-19 “đè bẹp” ngành du lịch, nhưng gần đây đã chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang được cải thiện.

Cập nhật lúc 7h45 ngày 16/6/2020:
*Thế giới: 8.108.641 người mắc; 438.583 người tử vong
*Việt Nam: 334 người mắc, 0 tử vong.
Đến 7h45 ngày 16/6 không phát hiện trường hợp mắc COVID-19.
Tổng cộng 323 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:
16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).
307 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 12/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Mai Đan