Làm rõ tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Trong nước - Ngày đăng : 13:21, 15/06/2020

(TN&MT) - Sáng 15/6, phát biểu tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã làm rõ về tiến độ triển khai cũng như nghiên cứu về các dự án giao thông trọng điểm.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu về vấn đề của ngành trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành Giao thông, năm 2020, Bộ được giao 37.500 tỷ đồng, đến 30/5 đã giải ngân được 12.000 tỷ, cao hơn cùng kỷ 10% và cao hơn bình quân cả nước, do đó “có niềm tin tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt". Bộ cũng đã cam kết với Chính phủ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại nghị trường sáng 15/6. Ảnh: Quốc Khánh

Về đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, đến thời điểm này, Bộ được bố trí vốn gần 17.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 2.700 tỷ đồng (chiếm 27% tổng số vốn đầu tư cần giải ngân trong năm nay). Bộ đang phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, về 3 dự án Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương chuyển sang đầu tư công, ngành sẽ cần thêm 5000 tỷ đồng để triển khai tiếp.

Trong đó, với dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này Quốc hội, Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng. Đến 30/5 đã giải ngân hơn 1200 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 10 hoặc trong năm nay

Về tình hình phát triển giao thông vận tải sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với ĐBSCSL, hiện nay Bộ đang tập trung cùng với TPHCM và các tỉnh ưu tiên đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối TPHCM và các tỉnh.

Đối với trục dọc, theo người đứng đầu ngành GTVT, ưu tiên đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ-Cà Mau; quốc lộ N2 từ Củ Chi đi Kiên Giang, đồng thời nâng cấp quốc lộ 1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.

Đối với trục ngang của ĐBSCL, Bộ GTVT quan tâm 4 dự án: quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc nối Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu. Các dự án này chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xem xét.

Về khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ cùng với TPHCM và các tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với quốc lộ 22 nối TPHCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm khác.

Riêng khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông cùng với Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ, Quốc hội đầu tư tuyến cao tốc kết nối Hà Nội – TPHCM khoảng 1700 km. Ngoài ra, Bộ nghiên cứu sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, đồng thời tiếp thu ý kiến của ĐBQH có một số dự án kết nối với Đắk Nông, Đắk Lắk với Kon Tum, Gia Lai.

Đối với khu vực Hà Nội, Bộ sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp xây dựng đường vành đai 4, 5 kết hợp với nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía Đông của Hà Nội, trước mắt sẽ được đầu tư để hoàn thành cao tốc tới cửa khẩu Hữu nghị- Chi Lăng, Vân Đồn-Móng Cái, Đồng Đăng- Trà Lĩnh., đường ven biển đồng bằng Bắc Bộ.

Khu vực phía Tây Bắc sẽ nghiên cứu cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, phát huy đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai...

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, đây là những chương trình trọng điểm quốc gia ở các vùng miền để phát huy tốt nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu thì nhiều còn quyền quyết định là ở Quốc hội. Do đó mong các đại biểu Quốc hội, các tỉnh ủng hộ nghiên cứu các dự án trọng điểm để có thể triển khai trong thời gian tới.

Tuyết Chinh – Khương Trung