Hương Thủy (Thừa Thiên Huế): Vớt bèo khơi thông dòng chảy

Môi trường - Ngày đăng : 07:49, 14/06/2020

(TN&MT) - Trong ngày 13/6, các địa phương, ban, ngành đoàn thể của thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã đồng loạt ra quân vớt bèo lục bình tại các sông, kênh, hói… trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đắc Tập - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2020” và thực hiện kết luận của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ra quân vớt bèo trong tháng 6, tại các xã, phường Thủy Dương, Thủy Vân, Thủy Phù, Thủy Lương, Thủy Tân và Thủy Thanh trong ngày 13/6 đã tổ chức trục với bèo. Công việc do UBND các xã, phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng quân đội, công an thực hiện trên các tuyến sông, hói… kết hợp với ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”.

Video trục vớt bèo tại Hương Thủy

Tại khu vực sông Lợi Nông đoạn qua phường Thủy Phương và phường Thủy Châu, cùng với việc trục vớt bèo, các lực lượng tham gia đã tiến hành tháo dỡ các nò, sáo trên sông gây cản trở dòng chảy và tìm địa điểm để tập kết bèo sau khi vớt.

Ông Nguyễn Khai, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Hương Thủy cho hay, hiện máy trục vớt bèo vừa ra mắt đang được kết hợp thêm máy băm bèo để có thể cơ động sử dụng với hiệu quả cao nhất ở tất cả các tuyến sông, kênh, hói… trong thời gian tới.

Vớt bèo tại thị xã Hương Thủy trong ngày 13/6

Theo kế hoạch, công tác trục vớt bèo lục bình tại Hương Thủy sẽ được thực hiện trong những ngày tới, chủ yếu tại các địa bàn, tuyến sông có nhiều bèo, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, sản xuất, canh tác của người dân, không đảm bảo vệ sinh môi trường…

Thời gian gần đây, trên các sông ở Huế, lượng bèo lục bình xuất hiện dày đặc gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất thời gian tổ chức tổng ra quân vớt bèo ở các sông trên toàn tỉnh vào giữa tháng 6/2020 gắn với việc tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”.

Bèo dày đặc tại các địa phương ở Huế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định lưu ý các ngành, đơn vị cùng hưởng ứng tham gia với các địa phương; UBND TP. Huế, các huyện, thị xã chỉ đạo các phường, xã huy động lực lượng tham gia với việc chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ phù hợp đảm bảo việc ra quân thực hiện hiệu đạt hiệu quả cao. Trước mắt việc vớt bèo ưu tiên tập trung trên sông Hương; trong đô thị, khu vực ô nhiễm trong khu dân cư, gần các công trình cầu, cống và các công trình cửa sông; các khu vực có nguy cơ gây ùn ứ ảnh hưởng thủy lợi, nông nghiệp...

“Các ngành có liên quan và các địa phương cần phay đổi phương thức quản lý, phương pháp làm, phương án xử lý mới giải quyết căn cơ vấn nạn bèo trên các sông; lãnh đạo TP. Huế bằng mọi cách phải trả lại sự thông thoáng cho các dòng sông đoạn qua trung tâm TP. Huế nhất là ở sông Hương; tiếp tục duy trì các “bẩy bèo”, “bẩy rác” để cho sông Hương được sạch nhằm đảm bảo môi trường và cảnh qua du lịch. Yêu cầu các địa phương có địa bàn giáp ranh, phải có phương án phối hợp xử lý”, ông Định nhấn mạnh.

Văn Dinh