Quảng Trị đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức Festival Vì hòa bình

Xã hội - Ngày đăng : 21:54, 13/06/2020

(TN&MT) - Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị nhằm trao đổi một số vấn đề về đầu tư, sản xuất kinh doanh của kiều bào tại địa phương.

Báo cáo các hoạt động ngoại giao của tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tại Quảng Trị, hoạt động ngoại giao luôn được coi trọng và thực hiện có hiệu quả. Hiện nay, bà con kiều bào có quê gốc ở Quảng Trị sinh sống ở nước ngoài là khoảng trên 2.300 người. Tỉnh luôn quan tâm thực hiện việc quảng bá hình ảnh địa phương và tăng cường quan hệ với bà con Việt kiều.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Tỉnh đã có cơ hội được đón tiếp, làm việc với nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đối với việc duy trì và đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị với nước CHDCND Lào, hiện có trên 300 sinh viên Lào đang được đào tạo tại Quảng Trị và luôn nhận được chính sách hỗ trợ tốt nhất. Tỉnh cũng đã hợp tác và sử dụng tốt nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Để giải quyết những khó khăn còn tồn đọng trong hoạt động ngoại giao, ông Hoàng Nam đề nghị đoàn công tác tiếp nhận một số kiến nghị của địa phương như: Tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhân dân các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây có thể thông thương qua cửa khẩu thuận lợi hơn; hỗ trợ nghiên cứu, đánh giá tiềm năng của tuyến hành lang từ cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thuỷ, đặc biệt là xem xét, thuyết phục có sự chung tay của nguồn vốn ADP từ Nhật Bản.

Đối với việc xây dựng cột mốc A11 tại đảo Cồn Cỏ, Bộ Ngoại giao xem xét phương án hỗ trợ nguồn vốn để đẩy nhanh việc triển khai dự án; kiến nghị Bộ Ngoại giao quan tâm hướng dẫn tổ chức Festival Vì hòa bình tại Quảng Trị; đồng thời, đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo vụ Đông Bắc Á và cơ quan đại diện ngoại giao tại Hàn Quốc, Nhật Bản quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh xây dựng mối quan hệ kết nghĩa với hai tỉnh Hirosima (Nhật Bản) và Jellabok (Hàn Quốc).

Quảng Trị được biết đến là mảnh đất chịu nhiều sự khốc liệt của chiến tranh. Vĩ tuyến 17 từng là nơi chia cắt 2 miền đất nước những năm chống Mỹ

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi tiếp nhận những đề nghị của tỉnh Quảng Trị và yêu cầu địa phương gấp rút trình ý tưởng, lên kịch bản sơ bộ về việc tổ chức Festival Vì hoà bình lên Bộ Ngoại giao để Bộ có phương án tham mưu với Chính phủ và hướng dẫn một số chi tiết liên quan, đồng thời tạo mối liên kết, kéo được sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới.

Đối với việc tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông qua cửa khẩu quốc tế, địa phương phải nghiên cứu phương án phù hợp hiệu quả để trình Trung ương xem xét giải quyết; vấn đề xây dựng cột mốc A11, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi thống nhất phương án và khẳng định sẽ trình Bộ trưởng Bộ Ngoại giao xem xét phương án hỗ trợ.

Theo Đề án Festival Vì hòa bình được Chính phủ đồng ý vào đầu tháng 6/2020, chương trình sẽ được tổ chức tại Quảng Trị vào tháng 7, định kỳ hai năm một lần, có quy mô quốc gia và quốc tế, nằm trong danh mục các sự kiện văn hóa lớn của quốc gia nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại.

Lễ hội còn để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra. Việc tổ chức lễ hội nhằm xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa Vì hòa bình, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị hủy diệt do chiến tranh và sẽ là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương; nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, dân tộc từng chịu chung số phận như Quảng Trị trên toàn thế giới...

 Tiến Nhất