Bình Định đưa Khu kinh tế và Khu công nghiệp trở thành động lực phát triển

Kinh tế - Ngày đăng : 18:21, 13/06/2020

(TN&MT) - Sáng 13/6, tại thành phố Quy Nhơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Bình Định tổ chức Kỷ niệm 15 năm thành lập Khu kinh tế Nhơn Hội và 22 năm xây dựng phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để ghi nhận các thành tựu cơ bản của Khu kinh tế và các Khu công nghiệp trong giai đoạn phát triển năng động vừa qua.

Khu kinh tế Nhơn Hội thành lập vào năm 2005, có quy mô 12.000 ha và được điều chỉnh tăng lên 14.308 ha vào tháng 05/2019 để mở thêm nhiều cơ hội đầu tư với vai trò hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Quang cảnh hội nghị 

Khu công nghiệp Phú Tài được thành lập vào năm 1998, là KCN tập trung đầu tiên của tỉnh Bình Định. Từ đó đến nay, Bình Định có thêm 06 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch hệ thống các KCN Việt Nam với tổng quy mô diện tích 876 ha (kể cả KCN Phú Tài). Trong đó đã có 04 KCN được thành lập và đi vào hoạt động với diện tích khoảng 548 ha.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao cờ thi đua cho Ban QL Khu kinh tế 

Hiện nay, Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Định thu hút hơn 325 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đầu tư 91.443 tỷ đồng, tổng vốn thực hiện 27.413 tỷ đồng và 185 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Nếu hoạt động tại các KCN chủ yếu là sản xuất công nghiệp thì Khu kinh tế Nhơn Hội có hoạt động đầu tư phong phú hơn, quy mô đầu tư lớn hơn, vì được xác định là Khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm phát triển ngành du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong Ban QL Khu Kinh tế 

Những đóng góp từ các Khu kinh tế, Khu công nghiệp có ý nghĩa quan trọng và tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội tại địa phương. Sau những năm khởi động ban đầu, đến nay giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm chiếm gần 38% và kim ngạch xuất khẩu chiếm đến 40% toàn tỉnh, nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng. Hoạt động của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp ngày càng ổn định, mức tăng bình quân hàng năm trên 12%.

Một hành trình dài 15 năm xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội và 22 năm tính từ khi KCN đầu tiên được thành lập đủ để thực hiện những kế hoạch, chương trình lớn mang tính chiến lược về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định. Những kết quả đó đã khẳng định được vai trò động lực, hạt nhân tăng trưởng của Khu kinh tế và KCN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế của địa phương.

 Khu kinh tế Nhơn Hội là hạt nhân của các đột phá, trung tâm công nghiệp – đô thị - dịch vụ

Trong tương lai, Bình Định tiếp tục khẳng định tính ưu việt của mô hình Khu kinh tế là hạt nhân của các đột phá, trung tâm công nghiệp – đô thị - dịch vụ; các KCN là vệ tinh, lên kết theo hướng cụm ngành công nghiệp hỗ trợ của hệ thống chung Khu kinh tế, KCN trên địa bàn.

Chọn lọc chuyển hướng thu hút đa số các dự án công nghiệp và dịch vụ đi kèm lên khu vực Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Becamex Bình Định thuộc phần mở rộng của Khu kinh tế Nhơn Hội tại huyện Vân Canh, biến nơi đây thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại và quy mô bậc nhất của Bình Định và khu vực. Đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị và các lĩnh vực công nghiệp phù hợp tại bán đảo Phương Mai, thành phố Quy Nhơn, nhanh chóng xây dựng thành kinh đô du lịch đặc sắc hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Khu du lịch Kỳ Co nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội đang là điểm đến du lịch hấp dẫn 

Đối với các KCN, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng hoàn thiện hạ tầng và lấp đầy các KCN còn lại trong số 08 KCN theo chủ trương của tỉnh với xu thế kinh tế xanh, phát triển bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư tại các Khu kinh tế, KCN mà trọng tâm là tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp và du lịch, dịch vụ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Mỹ Bình