Điện Biên: Khuyến khích sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái

Xã hội - Ngày đăng : 18:18, 13/06/2020

(TN&MT) - Giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường và có thể bán điện dư cho ngành Điện là lợi ích kép Điện mặt trời áp mái mang lại cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân lắp đặt hệ thống Điện năng lượng mặt trời.

Việc sử dụng điện nặng lượng mặt trời áp mái vừa tiết kiệm chi phí vừa có thể bán lại năng lượng dư thừa cho ngành Điện.

Tính đến tháng 5/2020, toàn tỉnh Điện Biên có 68 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) phục vụ sinh hoạt gia đình, tổng công suất năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt đạt hơn 1.244,19 kWp, sản lượng đạt 87.075 kWh/tháng. Nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch giữa hai bên mua - bán, khách hàng chủ động theo dõi, xác định lượng điện năng không sử dụng hết của các hộ, Công ty Điện lực Điện Biên đã lắp đặt công tơ hai chiều cho các gia đình.

Siêu thị Hoa Ba là siêu thị lớn nhất Tỉnh Điện Biên hiện nay trung bình mỗi một tháng siêu thị tiêu thụ trên 200 triệu tiền điện. Để giảm chi phí tiền điện sau khi tìm hiểu trên thị trường và thấy được những lợi ích từ việc ĐMTAM mang lại. Trong năm 2019, Doanh nghiệp quyết định đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với công suất 150kWp với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng.

Anh Đỗ Quý Ngọc – Quản lý siêu thị Hoa Ba vui mừng chia sẻ: Sản lượng điện phát lên lưới điện tới thời điểm hiện tại đạt 12,599kWh, với sản lượng điện như hiện nay đã giúp cho đơn vị giảm chi phí tiền điện 90 đến 100 triệu đồng mỗi tháng, từ khi có hệ thống điện mặt trời, chất lượng điện ổn định. Vào các giờ cao điểm, hệ thống ĐMTAM đủ cung cấp điện cho hoạt động của siêu thị, Doanh nghiệp chúng tôi cảm thấy hết sức hài lòng với những lợi ích mà điện năng lượng mặt trời áp mái mang lại.

Nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái.

Anh Ngô Xuân Hương, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Sau khi nghiên cứu và nắm bắt được các thông tin của ngành Điện, gia đình thấy việc lắp ĐMTAM rất có lợi, giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng, là nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch đảm bảo việc bảo vệ môi trường. Hơn nữa, lượng điện năng dư thừa lại bán được cho ngành Điện với giá phù hợp. Như vậy vừa tiết kiệm năng lượng sử dụng lại vừa hòa vào lưới điện Quốc gia, góp phần tạo ra nguồn điện năng cho đất nước.

Theo tính toán, để lắp đặt hệ thống pin mặt trời áp mái với diện tích 20m2 cho công suất 3kWp, mỗi suất đầu tư cho 1kwp trên 10 triệu, trung bình sản lượng điện gia đình sử dụng 20% còn 80% lượng điện dư thừa được hòa vào lưới điện Quốc gia bán cho ngành Điện, khả năng thu hồi vốn mất khoảng 6 năm.

Khi lắp đặt ĐMTAM, gia đình được cấp quyền truy cập phần mềm (trên điện thoại thông minh) theo dõi lượng điện năng sản xuất, tiêu thụ và phát lên lưới. Việc đăng ký với ngành Điện và làm thủ tục cũng đơn giản, thuận lợi trong thi công. Việc đầu tư cũng tương đối đơn giản và nhanh chóng.

Tính đến tháng 5/2020, toàn tỉnh Điện Biên có 68 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái.

Để khuyến khích lắp đặt hệ thống ĐMTAM, Công ty Điện lực Điện Biên đã luôn chủ động tư vấn, phối hợp khảo sát lắp đặt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi các hộ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu về lắp đặt ĐMTAM, bán sản lượng điện dư thừa lên lưới quốc gia... Với mục tiêu đưa nguồn năng lượng sạch đến với mọi người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực đầu tư các nguồn điện mới, thay thế các loại nhiên liệu trong nước phục vụ cho sản xuất điện đang dần dần cạn kiệt.

Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời đã góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho gia đình, ngành Điện đồng thời bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Vừa ích nước vừa lợi nhà.

Hà Thuận