"Mối quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm không khí từ nguồn phát thải công nghiệp"

Môi trường - Ngày đăng : 19:53, 12/06/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Ngày 12/6, tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) và Liên minh Phòng chống Bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN) tổ chức Tọa đàm "Mối quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm không khí từ nguồn phát thải  công nghiệp" kết hợp với Lễ trao giải Vành Khuyên Xanh, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiện trạng ô nhiễm không khí, đồng thời khuyến nghị những giải pháp để khắc phục những vấn đề còn tồn đọng hiện nay.

Bá Ngụy Thị Khanh – Giám đốc GreenID (cơ quan điều phối Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam) phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi toạ đàm có bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc GreenID (cơ quan điều phối Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam); PGS.TS. Bùi Thị An – nguyên Đại biểu quốc hội, Uỷ viên, Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội khoá XIII; TS. Nguyễn Huy Nga – Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế; Ông Phan Mai Lợi – Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Truyền thông Cộng đồng (MEC).

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ câu chuyện, mong muốn đề xuất của mình, đồng thời thảo luận các chuyên gia nhằm khuyến nghị giải pháp chính sách trong Bảo vệ môi trường không khí trước bối cảnh Luật Bảo vệ môi trường đang được thảo luận tại kỳ họp quốc hội. 

Phát biểu tại buổi toạ đàm, bà Ngụy Thị Khanh – Giám đốc GreenID (cơ quan điều phối Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam) cho biết, ô nhiễm không khí là mối quan tâm rất lớn của người dân cũng như các cơ quan quản lý.

“Là một công dân ở đây chúng ta có quyền lợi cùng trách nhiệm hành động để gìn giữ môi trường sống đặc biệt là môi trường không khí. Để cùng nỗ lực bảo vệ môi trường sống, chúng tôi đã phát động một chiến dịch không khí sạch Việt Nam được khởi xướng từ năm 2018 nhằm nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin từ các kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học, các nghiên cứu cộng đồng, thúc đẩy các cuộc thảo luận đề xuất các các giải pháp kiến nghị chính sách để giúp cho nỗ lực trong hoạt động cải thiện không khí ở Hà Nội” – Bà Nguỵ Thị Khanh chia sẻ thêm.

Các diễn ra tham dự tại buổi tọa đàm "Mối quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm không khí từ phát thải công nghiệp"

Bên cạnh việc tổ chức buổi tọa đàm, Ban tổ chức cũng kết hợp cùng với Lễ trao giải Vành Khuyên Xanh 2020 - sáng tác tác phẩm truyền thông về chủ đề ô nhiễm không khí được tổ chức trong thời gian từ tháng 2/2020 -5/2020, do Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) và Liên minh Phòng chống Bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN) phối hợp tổ chức.

Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chiến dịch Không Khí Sạch Việt Nam do GreenID khởi xướng, bắt đầu từ năm 2018. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về hiện trạng, nguyên nhân, tác động, và giải pháp của vấn đề ô nhiễm không khí. Qua đó, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các chính sách về quản lý chất lượng không khí. Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 77 tác phẩm dự thi, 50 tranh/ảnh, 4 videos và 16 bài viết.

“Trong năm nay chúng tôi phát động cuộc thi giải Vành Khuyên Xanh về chủ đề ô nhiễm không khí. Cuộc thi này được mở ra cho tất cả các công dân tất cả những ai có quan tâm đến câu chuyện thúc đẩy về không khí sạch. Chúng tôi rất vui mừng vì cuộc thi đã giành được sự cổ vũ quan tâm đông đảo của các tác giả đến từ nhiều các lĩnh vực cũng như các cộng đồng khác nhau trong cả nước” – Bà Nguỵ Thị Khanh cho biết.

Qua cuộc thi này, bà Nguỵ Thị Khanh cũng thấy được mối quan tâm rất lớn của các tác giả về chủ đề này và rất nhiều tâm tư tình cảm suy nghĩ quan điểm ước vọng của các tác giả và tôi nghĩ đó là ước vọng chung của người dân được truyền tải qua mỗi tác phẩm.

PGS.TS. Bùi Thị An – nguyên Đại biểu quốc hội, Uỷ viên, Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội khoá XIII trao giải nhất cho dược sĩ Nguyễn Văn Long

Cũng tại buổi toạ đàm, ông Phan Mai Lợi – Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Truyền thông Cộng đồng (MEC) cho biết: “Toạ đàm hôm nay sẽ có rất nhiều những thách thức bởi có rất nhiều các diễn giả đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng có một mối quan tâm chung đó là mối quan tâm về ô nhiễm không khí từ phát thải công nghiệp. Tôi cho rằng toạ đàm với chủ đề tiếng nói về cộng đồng là chủ đề rất hấp dẫn bởi cộng đồng là những người trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí”

PGS.TS. Bùi Thị An – nguyên Đại biểu quốc hội đã có đánh giá cao về buổi toạ đàm “Mối quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm không khí từ nguồn phát thải công nghiệp”

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban tổ chức 

“Thực hiện buổi tọa đàm này, chúng ta hướng đến môi trường không khí trong lành, làm vì cuộc sống của người dân. Giá trị của môi trường rất quan trọng và ảnh hưởng rất nặng nề đến sức khoẻ của người dân. Cho nên chủ đề phát động cuộc thi về vấn đề ô nhiễm không khí rất có ý nghĩa trong vấn đề xử lý những cốt lõi trong môi trường sống của chúng ta hiện nay” – PGS.TS. Bùi Thị An cho biết.

Ban tổ chức đã trao giải Vành Khuyên Xanh 2020 cho các tác giả đoạt giải gồm có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích, cùng những giải thưởng khác.

Thu Trang - Thảo Mai