Sau những ngày mưa bão!

Xã hội - Ngày đăng : 10:46, 12/06/2020

(TN&MT) - Sau những cơn mưa bão, không quản ngày đêm dầm mưa, lấm lem bùn đất, những người thợ điện miệt mài nối lại đường dây bị đứt, dựng lại cột điện với phương châm cấp lại nguồn điện sớm nhất cho khách hàng. Họ bỏ lại sau lưng việc nhà, nỗi lo lắng của người thân để tập trung trí tuệ, sức lực thực hiện nhiệm vụ được giao trong sự thầm lặng!

Hậu quả của giông bão ngày 23/4/2020, tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Để đảm bảo được dòng điện liên tục tỏa đi khắp mọi miền, mang ánh sáng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân, mang nguồn năng lượng để các doanh nghiệp gia tăng cơ hội sản xuất, kinh doanh… là những cố gắng lặng thầm của biết bao người thợ điện.

Với đặc thù công việc luôn đảm bảo nguồn điện vận hành an toàn, liên tục phục vụ cho hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội của nhân dân, công việc của những công nhân ngành điện được thực hiện bất kỳ vào thời gian nào kể cả lúc nửa đêm, khi thành phố đã lên đèn và khi người dân đã chìm sâu vào giấc ngủ. Vào ngày lễ, tết, trong khi mọi người được sum vầy bên bữa cơm gia đình, thì anh em ngành điện vẫn phải chia nhau trực ca thâu đêm. Nhất là khi những ngày mưa bão tới, người thợ điện lại càng phải túc trực để kịp thời xử lý mọi sự cố đảm bảo nguồn sáng cho mọi gia đình.     

Khuôn mặt rám nắng, đôi tay chai sần, áo đẫm mồ hôi, bùn đất… đó là hình ảnh thường thấy về người thợ điện trong những ngày giông bão. Đêm tối mịt mù buông xuống bản làng bị mất điện sau giông bão, dường như chỉ còn tiếng hò của những người thợ điện đang mải miết kéo cáp, dựng cột, thức trắng đêm với quyết tâm xử lý sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại. Đó cũng là minh chứng sinh động về những người thợ điện, không quản ngại mưa gió, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giông bão làm gẫy cột, rơi hỏng máy biến áp ngày 17/5.

Khi được hỏi về nỗi vất vả của nghề điện, anh Nguyễn Văn Cường công nhân Điện lực Điện Biên Đông tâm sự: Biết là vất vả, nhọc nhằn nhưng khi đã bước chân vào ngành điện, ai trong chúng tôi cũng có lý do riêng để gắn bó với ngành điện. Xác định là nghề phục vụ, được người dân cổ vũ, động viên, anh em chúng tôi càng có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm hệ thống lưới điện được thông suốt sớm nhất…

Đấy là chưa kể mỗi khi nhỡ nhàng phải nhịn đói thông tầm, khi mưa gió bão lụt gặp sự cố dù đang ở đâu cũng phải xuất quân để xử lý sự cố, khôi phục nguồn điện với yêu cầu nhanh nhất. Có những điểm cột phải trèo đèo, vượt dốc nửa ngày đường mới lên đến nơi.

Người công nhân phải đi kiểm tra rất kỹ lưỡng thì mới có thể phát hiện kịp thời các hư hỏng của từng con bu lông, đinh ốc… hay các hiện tượng vi phạm hành lang an toàn đường dây, người dân chặt cây lấy củi, làm nhà bị đổ vào đường dây gây nên sự cố… ngăn chặn kịp thời những nguy cơ đe dọa đến sự vận hành an toàn của đường dây.

Công nhân Điện lực Mường Chà nỗ lực khắc phục hệ thống lưới điện sau những ngày mưa bão.

Mỗi khi có sự cố thiên tai hay sự cố điện, yêu cầu trên hết là phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục sự cố, nối lại điện sớm nhất. Bất chấp sớm khuya, bất chấp điều kiện thời tiết như thế nào, cũng phải dằn lòng dẹp lại cả cái hẹn về với gia đình, người công nhân lại lao lên tuyến hoàn thành nhiệm vụ.

Giữa núi non trùng điệp, vách đá dựng đứng, những con đường mòn len lỏi giữa ngút ngàn rừng già luôn có dấu chân thầm lặng của “người thợ điện” vùng cao vượt qua khó khăn, trèo đèo lội suối, thuộc từng đường dây, từng vị trí cột, từng đoạn dây dẫn, từng con bu lông... để giữ cho đường dây được thông suốt, để ánh sáng truyền đến mọi bản làng.

Hà Thuận