Bình Định: Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước tồn 108 sơ hồ tách thửa bị trễ hẹn

Đất đai - Ngày đăng : 14:14, 11/06/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Định có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân gây ra tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai tại huyện Tuy Phước. Từ đầu năm 2020 đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước nhận 137 hồ sơ tách thửa, nhưng chỉ mới giải quyết được 29 hồ sơ, còn tồn 108 hồ sơ quá hạn giải quyết.

Theo báo cáo của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước, từ ngày 01/01/2020 đến ngày 11/05/2020, Chi nhánh đã nhận 137 hồ sơ tách thửa, trong đó có 05 hồ sơ chuyển từ năm 2019 sang. Đến nay, đã giải quyết 29 hồ sơ, còn tồn 108 hồ sơ quá hạn giải quyết, trong đó có 74 hồ sơ đang chờ lấy ý kiến quy hoạch của Phòng Kinh tế và Hạ tầng.

Nơi làm việc, giải quyết về các hồ sơ trên lĩnh vực đất đai tại huyện Tuy Phước

Sự việc này, gây bức xúc cho người dân các xã Phước Nghĩa, Phước Sơn, Phước Hưng và thị trấn Tuy Phước, vì bị ngâm hồ sơ thủ tục hành chính tách thửa đất, bởi vậy họ phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương kiểm tra, làm rõ, nhanh chóng có kết luận cụ thể và giải pháp khắc phục triệt để, xử lý nghiêm khắc theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân giải quyết công việc chậm trễ, gây tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hẹn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong Báo cáo số 114, ngày 28/05/2020 của UBND huyện Tuy Phước, xác định nguyên nhân trễ hẹn là do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tự ý yêu cầu thêm nhiều thành phần hồ sơ, thủ tục trong thủ tục tách thửa; thiếu trách nhiệm, không phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận giải quyết hồ sơ không đúng quy định; thời gian hẹn trả kết quả cho công dân không đúng quy định; phát hành Phiếu lấy ý kiến quy hoạch gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng không yêu cầu cụ thể thời gian trả lời ý kiến.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng phát hiện việc lấy ý kiến quy hoạch của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là không đúng quy định, nhưng vẫn thực hiện mà không có ý kiến phản hồi cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và báo cáo kịp thời cho UBND huyện. Tuy nhiên, việc thực hiện trả lời Phiếu lấy ý kiến của Phòng Kinh tế và Hạ tầng là không kịp thời và có tình trạng ngâm hồ sơ không giải quyết trong thời gian dài.

Tồn 108 hồ sơ quá hạn giải quyết tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước

UBND huyện Tuy Phước đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, phát sinh thêm nhiều thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục tách thửa không đúng quy định tại Quyết định 05 UBND tỉnh của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan trong công tác chỉ đạo điều hành việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tách thửa của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước.

Đồng thời, đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng sớm giải quyết dứt điểm các hồ sơ tách thửa còn tồn động cho công dân.

UBND huyện Tuy Phước cũng chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng thường xuyên cung cấp thông tin quy hoạch trên địa bàn huyện cho Văn phòng Đăng ký đất đai. Chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện chỉ đạo Bộ phận Một cửa rà soát lại thành phần hồ sơ đang tiếp nhận trên tất cả các lĩnh vực theo quy định được công khai tại Bộ phận, kịp thời chấn chỉnh việc tiếp nhận hồ sơ không đúng quy định. Yêu cầu Bộ phận Một cửa kịp thời báo cáo khi phát hiện có vấn đề bất cập hoặc các cơ quan chuyên môn yêu cầu thêm thành phần hồ sơ không đúng quy định.

Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân của Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Bộ phận Một cửa huyện Tuy Phước.

Huyện Tuy Phước cần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính song song phát triển đô thị 

Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Tuy Phước phối hợp làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất các nội dung thuộc phạm vi trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị đối với số lượng hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn nêu trên trước khi báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định, thời gian hoàn thành trước ngày 20/06/2020.

Mỹ Bình