Nghệ An – Hà Tĩnh: Xe chở thép cuộn có dấu hiệu quá tải vô tư thông quan?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:16, 11/06/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, dư luận có nhiều phản ánh về tình trạng xe có dấu hiệu quả tải vô tư chạy trên các cung đường từ Nghệ An lên Quốc lộ 8 rồi thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhưng ít khi bị lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý. Các xe này sau đó vẫn vô tư được thông quan.

Vào cuộc tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua có hàng nghìn tấn thép tôn mạ kẽm cuộn (nhãn mác ghi “tôn kẽm TVP”) được vận tải bằng đường biển về cảng Cửa Lò, sau đó, tiến hành trung chuyển về tập kết tại Cửa hàng xăng dầu Đại Lợi (đường tránh TP Vinh) rồi về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Cung đường có chiều dài hơn 100km nhưng hàng loạt các xe tải “khủng” chở mặt hàng này có dấu hiệu quá tải lại không hề gặp phải trở ngại nào từ lực lượng chức năng của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hàng tập kết tại bến bãi của Cửa hàng xăng dầu Đại Lợi (đường tránh TP Vinh, Nghệ An)

Theo đó, bắt đầu từ ngày 28/5/2020, hàng trăm cuộn thép tôn kẽm bắt đầu được vận chuyển từ Cảng biển Cửa Lò về Cửa hàng xăng dầu Đại Lợi tại xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) nơi nằm sát với đường tránh TP Vinh. Qua theo dõi chúng tôi được biết, do công tác quản lý tải trọng tại cảng Cửa Lò chặt chẽ nên các xe tải cỡ lớn chở mặt hàng này về tập kết tại cây xăng nêu trên mỗi chuyến chỉ chở đúng 3 cuộn hàng.

Theo tìm hiểu của PV cũng như tiết lộ của cánh lái xe thì mặt hàng lần này có trọng lượng khoảng từ 10-11 tấn/cuộn. Có nghĩa là theo quy định mỗi chuyến xe chở được tối đa 3 cuộn thép loại này là đúng theo quy định tải trọng trên các cung đường của nước ta.

Từ Cảng Cửa Lò đi lên bãi này mỗi xe đều chở đúng 3 cuộn tôn kẽm TVP

Sẽ không có gì đáng nói nếu như mặt hàng thép cuộn này được tuân thủ theo cách họ đã vận chuyển từ Cảng Cửa Lò về tập kết tại Cửa hàng xăng dầu Đại Lợi. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV và ghi nhận thực tế cho thấy, để vận chuyển các kiện hàng này đi sang tiêu thụ bên nước bạn Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) thì các nhà xe lại tăng đột biến số cuộn thép trên mỗi chuyến xe.

Khi chở lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thì lại được tăng thêm số lượng từ 4 đến 8 cuộn tùy thuộc loại xe

Theo đó, bắt đầu từ rạng sáng ngày 01/6/2020, hàng loạt xe tải cỡ lớn bắt đầu bốc hàng từ Cửa hàng xăng dầu Đại Lợi, sau đó đi trên đường tránh TP Vinh, qua đường 12/9 về cầu Yên Xuân 2 rồi vượt Quốc lộ 15, sau đó về Quốc lộ 8 hướng thẳng lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để thông quan sang nước Lào.

Qua ghi nhận, mỗi chuyến xe đều chở ít nhất 4 cuộn thép, nhiều nhất là 8 cuộn. Theo ghi nhận tại cung đường từ thị trấn Phố Châu lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào sáng 01/6 có các xe kéo rơ moóc mang BKS 37R – 016... chở 6 cuộn thép; xe kéo rơ moóc 37R – 018... chở 8 cuộn thép; đầu xe 37C – 346... chở 8 cuộn thép; đầu xe 37C – 251... chở 4 cuộn thép; đầu 37C – 321... chở 5 cuộn; đầu xe 37C - 016... chở 6 cuộn…

Nhiều xe mang tên "Vinh Quang" ghi trên đầu xe

Các xe này đều có dấu hiệu quả tải, thế nhưng có một điều lạ là vào thời điểm đó không hề thấy bóng dáng của các lực lượng CSGT và TTGT làm việc trên đường để mặc sức cho các nhà xe “tung hoành” trên Quốc lộ 8 với nhiều đoạn đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Tung hoành trên đường từ đường tránh Vinh lên Quốc lộ 8 rồi qua Cửa khẩu Cầu Treo

Về vấn đề này, một lãnh đạo của Chi cục hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cho biết, việc kiểm soát tải trọng theo quy định thì chúng tôi chỉ được kiểm soát hàng thông quan nhập về nước ta còn hàng xuất thì cũng chưa có quy định. Mặt khác, hiện tại phía Chi cục cũng chưa có trạm cân nên hầu như việc kiểm soát quá tải hiện nay đang thực hiện theo phương pháp cảm quan, “ước lượng”. Mặt khác, nếu các thủ tục giấy tờ của các cá nhân, đơn vị đầy đủ thì phía Hải quan bắt buộc phải cho thông quan.

Chiếc xe này "cõng" 8 cuộn tôn kẽm TVP đang chờ làm thủ tục chuẩn bị thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào ngày 01/6/2020

Cũng cần phải nói thêm rằng, thời điểm PV từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo theo Quốc lộ 8 về hướng đường thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn) còn ghi nhận thêm rất nhiều xe tải “khủng” chở thép tôn mạ kẽm cuộn như đã phản ánh ở trên. Thế nhưng điều lạ là cũng không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT và TTGT xuất hiện trên cung đường này.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Tuân