Đại học TN&MT Hà Nội chuyên nghiệp hóa mô hình tư vấn tuyển sinh

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:12, 11/06/2020

(TN&MT) - Lựa chọn mô hình tuyển sinh để phù hợp với mô hình quản trị Đại học hiện đại, cũng như đa dạng phương thức tuyển sinh là bước đột phá trong công tác tuyển sinh năm 2020 của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Thay đổi mô hình truyền thông và tư vấn tuyển sinh

Trước đây, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Tổ tuyển sinh thuộc Phòng Đào tạo. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành thử nghiệm, PGS.TS Hoàng Anh Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã mạnh dạn thành lập Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh với mong muốn từng bước xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh công tác tuyển sinh của Nhà trường, trong đó hướng tới chuyên nghiệp hóa khâu quảng bá, tư vấn và tuyển sinh.

Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh là bộ phân tư vấn tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ, điều hướng thí sinh. Mô hình này được triển khai và hoạt động độc lập, với đội ngũ chuyên về tư vấn và truyền thông được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm, giúp việc giới thiệu phương pháp tuyển sinh, các chế độ chính sách của Nhà trường tới thí sinh được kịp thời và đầy đủ hơn. Ngoài ra, đội ngũ này có những cách tiếp cận với thí sinh chuyên nghiệp hơn và hiểu được tâm lý của thí sinh hơn những cán bộ kiêm nhiệm trước đây nên mô hình được kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả nhất định.

Cán bộ của Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh tư vấn cho thí sinh đến nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2020

Thực tế cho thấy, mô hình bước đầu đã gặt hái những hiệu quả nhất định, thể hiện qua việc lưu lượng tư vấn thí sinh được tăng lên, thông tin tuyển sinh mà bộ phận tư vấn cung cấp đa dạng, hình ảnh của nhà trường được từng bước ghi dấu ấn trong thí sinh và phụ huynh. Đặc biệt, với công tác tư vấn tuyển sinh trực tuyến mà nhà trường đang làm, đã giải tỏa được rất nhiều những vấn đề thắc mắc của thí sinh.

Trước đây các công tác về quảng bá tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh và quản lý đào tạo đều tập hợp trong một phòng là Phòng Đào tạo, nhưng hiện nay quảng bá tuyển sinh và tư vấn tuyển sinh là hoạt động chuyên biệt của Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh, còn quản lý đào tạo là nhiệm vụ chính của Phòng Đào tạo.

Được biết, nhiều trường Đại học trên thế giới đã triển khai mô hình tuyển sinh riêng nhưng tại Việt nam, đây là một mô hình khá mới và gần như các trường đại học trong nước mới bắt đầu manh nha đi theo hướng này. Cụ thể, một số trường mới bắt đầu thành lập Phòng Quan hệ công chúng, Phòng Truyền thông, Phòng Đối ngoại… trong khi số trường thành lập phòng, ban với chức năng tuyển sinh chưa nhiều và chủ yếu tập trung ở khối các trường dân lập.

Theo PGS.TS. Hoàng Anh Huy, Hiệu trưởng nhà trường, các thành viên trong Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh gồm một số cán bộ của Phòng Đào tạo, một số từ các đơn vị chức năng khác của Trường và một số được tuyển mới, nhưng cơ bản là đội ngũ mới và đều là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và tư vấn.

Lý giải về đội ngũ cán bộ đa dạng, PGS. TS. Hoàng Anh Huy cho biết: Công tác tư vấn tuyển sinh yêu cầu cán bộ tư vấn không chỉ nắm được chính sách mà còn đòi hỏi người đó phải nắm được tâm lý khách hàng, có cách thức tư vấn uyển chuyển để người nghe dễ tiếp nhận thông tin nhất.

“Để công tác này đạt hiệu quả, đòi hỏi mỗi người, mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau. Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh sẽ đóng vai trò truyền thông và tư vấn để người học nhập học, sau đó Phòng Đào tạo sẽ chịu trách nhiệm quản lý trong quá trình Sinh viên học tại trường. Đó là dây chuyền liên tục và khép kín đã được Ban Giám hiệu lựa chọn và quyết định nhằm mang lại hiệu quả lớn nhất trong công tác tuyển sinh của Nhà trường” - PGS.TS. Hoàng Anh Huy nhấn mạnh.

Là cán bộ thực thi, TS. Nguyễn Hoản, Ban Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh đánh giá mô hình quản lý trên rất phù hợp với mô hình quản trị Đại học trong bối cảnh hội nhập đào tạo với môi trường quốc tế hiện nay của các trường, nhằm hướng tới tự chủ đại học trong tương lai gần.

Đa dạng phương thức tuyển sinh

Bên cạnh chuyên nghiệp hóa, Nhà trường cũng chú trọng đa dạng hóa phương thức tuyển sinh. Năm 2020, để đáp ứng nguyện vọng của thí sinh và sát với năng lực của thí sinh hơn, Nhà trường tuyển sinh theo 4 phương thức, bao gồm: Phương thức xét tuyển thẳng kết hợp chứng chỉ tiếng anh quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT; phương thức xét tuyển theo học bạ; phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT năm 2020; phương thức xét tuyển thẳng.

Cụ thể, phương thức 1 là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển tại các Sở Giáo dục & Đào tạo theo Quy chế của Bộ Giáo dục & Đào tạo và hướng dẫn của các trường THPT; phương thức 2 là xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020; phương thức 3 là xét tuyển theo kết quả học tập của 3 học kỳ bậc THPT (Học bạ): học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12.

Tư vấn tuyển sinh online cũng là một trong các hoạt động mới trong công tác tuyển sinh năm 2020 của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Hoạt động này nhằm mục đích cung cấp cho phụ huynh và các em học sinh những thông tin về trường, ngành học, đề án tuyển sinh 2020 và giải đáp thắc mắc về thông tin tuyển sinh, cơ hội việc làm các ngành nghề tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Nhà trường sẽ tổ chức chương trình tư vấn chung, sau đó tiến tới triển khai chương trình tư vấn chuyên sâu ngành nghề trên hệ thống thông tin điện tử tại các trang fanpage/youtube của nhà trường tại địa chỉ: https://www.facebook.com/Hunre.fanpage và các kênh liên kết, phối hợp với các đơn vị khác. Ngoài ra, Nhà trường cũng đưa vào sử dụng số Hotline: 0902.130.130 để tư vấn 24/7 tới các thí sinh có quan tâm tới các ngành nghề đạo tạo của Nhà trường.

Phương thức 4 là xét tuyển thẳng tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội áp dụng đối với các thí sinh sau: Thí sinh tốt nghiệp tại các Trường chuyên THPT; thí sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ Tiếng Anh TOEFL IBT 64/120 điểm hoặc IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương do cơ quan quốc tế có thẩm quyền cấp còn thời hạn hiệu lực sử dụng.

Việc chuyên nghiệp hóa mô hình tuyển sinh là tư duy đổi mới của lãnh đạo Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ góp phần phát triển thương hiệu của Nhà trường.

Bài và ảnh: Mai Đan