Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kịp thời giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 10:27, 11/06/2020

(TN&MT) - Để kịp thời giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT), thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhiều đợt gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Chủ động gỡ vướng cho doanh nghiệp

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, Sở TN&MT đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp nhằm nắm bắt và có định hướng tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp. Cụ thể, trong năm 2019, Sở TN&MT đã tổ chức 3 buổi hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp: lần 1 - ngày 11/1/2019, lần 2 - ngày 4/4/2019 và lần 3 - ngày 1/11/2019 với sự góp mặt của nhiều Sở, ngành có liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải đáp, kiến nghị của các doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Qua các Hội nghị này, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận 50 kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án và lĩnh vực thanh tra của 27 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sở TN&MT đã hướng dẫn, xử lý tháo gỡ vướng mắc đối với 26 kiến nghị. Còn lại 24 kiến nghị của 18 doanh nghiệp do vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của nhiều Sở, ngành… nên hiện đang được Sở khẩn trương phối hợp với các cơ quan Trung ương, các Sở, ngành và địa phương có liên quan tiếp tục xử lý.

Thực hiện Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 02/8/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tổ chức Hội nghị Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư lần 1 năm 2019, ngày 8/8/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi tiếp xúc doanh nghiệp và nhà đầu tư. Qua tiếp xúc, Hội nghị đã nhận được 35 kiến nghị của 23 doanh nghiệp. Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường có 28 kiến nghị của 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả, Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xử lý dứt điểm, tháo gỡ vướng mắc đối với 22 kiến nghị của 19 doanh nghiệp và đang xử lý 6 kiến nghị còn lại của 4 doanh nghiệp.

Cũng trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp 171 lượt công dân, doanh nghiệp đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại về đất đai, môi trường, khoáng sản. Lãnh đạo Sở TN&MT, cán bộ tiếp dân đã trả lời, giải thích những thắc mắc và hướng dẫn công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định; đồng thời, Sở cũng thường xuyên phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp tháo gỡ thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp.

Đặc biệt, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định về việc kiện toàn Tổ hỗ trợ cho 3 địa phương như: Thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án lớn. Theo đó, hàng tháng, các Tổ hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng cường giao ban với địa phương để kịp thời nắm bắt và đưa ra hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tính đến nay, Tổ hỗ trợ đã kịp thời tháo gỡ, giải quyết được một số vướng mắc ở những dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, như: Hóa dầu Long Sơn - thành phố Vũng Tàu, Trung tâm Chí Linh, Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn (giai đoạn 2), Dự án Atlantis thành phố Vũng Tàu; dự án đường Long Sơn - Cái Mép; dự án cầu Phước An và các dự án khác của Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải  như: đường Phước Hòa - Cái Mép; đường 991B, tuyến tránh Quốc lộ 56 Bà Rịa, đoạn qua thị xã Phú Mỹ; đường sau Cảng Mỹ Xuân - Thị Vải...

Ngoài ra, Sở TN&MT còn tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án tồn đọng trước Luật Đất đai năm 2003. Theo đó, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN&MT đối với 19 vướng mắc và đã được TN&MT có ý kiến hướng dẫn đối với 19 vướng mắc này của tỉnh. Đến nay, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã có ý kiến đối với 05 dự án; đối với các vướng mắc còn lại, Sở TN&MT đã tổng hợp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Thông qua kết quả tiếp xúc doanh nghiệp và rà soát các nhiệm vụ, phân tích tình hình vướng mắc, khó khăn, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo Bộ TN&MT, các Bộ, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn vướng mắc khó khăn khi tổ chức triển khai thực hiện Luật Đất đai, các Nghị định của Chính phủ. Tuy vậy, trong thời gian qua trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định làm ảnh hưởng đến tiến độ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với nhiều dự án trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị Sở TN&MT tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thuê đất, sử dụng đất để thực hiện dự án

Cụ thể, hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn tồn đọng các vụ việc đất đai đang thực hiện do tính chất phức tạp kéo dài, nhạy cảm, cần phải báo cáo UBND tỉnh tổ chức họp để có hướng giải quyết như: dự án Khu du lịch Trùng Dương, dự án Trung tâm thương mại Thái Dương, dự án Lotte, dự án Sân golf Hương sen, dự án Hyosung. Bên cạnh đó, thông tin quy hoạch sử dụng đất và thông tin quy hoạch xây dựng chưa đồng nhất dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Công tác công khai quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu của các tổ chức, cá nhân trên từng thửa đất. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện còn một số hạn chế làm ảnh hưởng đến thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Ngọc Linh cho biết: Để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng giá đất, tích tụ, tập trung đất đai. Đồng thời, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tăng cường công khai thủ tục hành chính về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng, giá đất, quỹ đất cho đầu tư, các dự án được nhà nước giao, cho thuê. Việc công khai thủ tục hành chính sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng trong tiếp cận đầy đủ về thông tin đất đai để chủ động nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện dự án. Tập trung rà soát, quy định các thủ tục hành chính về đất đai theo hướng nhanh gọn, đơn giản và cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT xây dựng, xác định giá đất hợp lý, phù hợp với từng mục đích sử dụng, được cộng đồng chấp nhận để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; giải quyết hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các thành phần kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh và phân công, phân cấp mạnh hơn trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai..., nhất là sau khi các thủ tục liên quan được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả tập trung của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tăng cường các cuộc gặp gỡ trực tiếp với các tổ chức, doanh nghiệp để lắng nghe các ý kiến, đối thoại, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các tổ chức kinh tế đang sử dụng đất nhưng chưa đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kịp thời hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp lập hồ sơ theo quy định. Đặc biệt, Sở TN&MT chú trọng việc đăng tải công khai, đầy đủ các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thông tin về đất đai và thành lập kênh trao đổi thông tin “Đồng hành cùng doanh nghiệp” trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT, để kịp thời hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Linh Nga