Tiếp bài trang trại gà trên đất lúa tại Hải Phòng: Ai cấp phép xây dựng cầu bê tông qua công trình thuỷ lợi ?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 08:35, 11/06/2020

(TN&MT) - Để thi công trại gà “quy mô lớn” trên đất hai lúa (2L), hộ gia đình ông Phạm Xuân Hài đã tự ý xây dựng chiếc cầu bê tông cốt thép lớn qua mương Đò Vọ, vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi nhưng không đơn vị nào nhận trách nhiệm.

Theo báo cáo số 24/BC-UBND của UBND phường Phù Liễn, để thuận tiện cho việc đi lại vào khu vực ruộng canh tác, ngày 19/9/2019 bà Phạm Thị Ba (vợ ông Phạm Xuân Hài – nguyên Chủ tịch UBND phường Phù Liễn giai đoạn 2006 – 2015) đã có đơn đề nghị UBND phường Phù Liễn và Công ty khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ (Cty Đa Độ) để được làm cầu qua mương Đò Vọ. Báo cáo này khẳng định Cty Đa Độ đã đồng ý, theo đó UBND phường Phù Liễn mặc nhiên để gia đình bà Ba thi công trái phép công trình trên.

Khúc mương Đò Vọ cạnh trang trại gà của gia đình bà Ba kết nối với sông Đa Độ (con sông cấp nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo ) thuộc quản lý khai thác vận hành của Cty Đa Độ. Theo quy định của pháp luật, trường hợp xây cầu nói trên không danh mục miễn giấy phép xây dựng (Điều 89 Luật xây dựng 2014) như vậy thuộc thẩm quyền cấp phép xây dựng của UBND quận Kiến An.

Chiếc cầu bê tông cốt thép lớn, không phép bắc qua mương Đò Vọ không đơn vị nào nhận trách nhiệm

Ghi nhận tại công trình vi phạm, người dân tại địa phương cho biết, chính đội thi công kè mương Đò Vọ (thuộc công ty Đa Độ) đã thi công chiếc cầu nói trên cho gia đình bà Ba.

Để xác minh thông tin, PV Báo TN&MT đã liên lạc với Công ty Đa Độ, đại diện lãnh đạo công ty phủ nhận: “Công ty chỉ khai thác vận hành, không cho phép và không có thẩm quyền cho phép xây dựng chiếc cầu nói trên”

Nhận thấy sự việc không đúng như nội dung báo cáo của UBND phường Phù Liễn, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Trần Tiến Thành – Chủ tịch UBND phường Phù Liễn lại nói rằng: “Công ty (Cty Đa Độ) cho phép thì người ta mới xây chứ UBND phường chỉ xác nhận người ta có ruộng, công ty người ta cho phép như thế nào thì anh không biết”

Còn về phía Đội thanh tra xây dựng số 5 (quận Kiến An), ông Nguyễn Văn Quế - Đội trưởng cho biết, thanh tra xây dựng đã nắm bắt sự việc xây dựng trái phép trên và đã có văn bản báo cáo về UBND quận Kiến An.

Như vậy, trước khi xây dựng trang trại gà không phép, hộ gia đình bà Ba, ông Hài đã xây dựng chiếc cầu không phép mà không hề bị chính quyền địa phương xử lý,

Công trình kè mương Đò Vọ do Công ty khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ thi công, theo người dân, chính đội làm kè mương thi công chiếc cầu cho gia đình bà Ba, ông Hài

Nếu chiếu theo quy định, hành vi trên sẽ bị coi là : Lấn, chiếm, huỷ hoại đất đai theo Khoản 1, Điều 12 Luật đất đai 2013. Về mức phạt đối hành vi tự ý lấn, chiếm đất, theo Điểm d, Khoản 4 Điều 9 Nghị định 139/2013/NĐ-CP (Xây dựng nhà ở, cầu, kè, bến bốc dỡ hàng hóa, nơi sản xuất, bãi chứa vật liệu trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi) quy định mức phạt lên tới 30 triệu đồng, cùng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu …

Việc xây dựng trang trại gà quy mô lớn như hộ bà Ba, ông Hài tất yếu gây ô nhiễm tới môi trường xung quanh, ngoài điều kiện về đất, để được cấp phép hoạt động cần đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe gì theo Luật chăn nuôi ?. Liệu có sự “chống lưng” hay “làm ngơ” của chính quyền địa phương cho việc xây dựng trái phép trên hay không ?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục phản ảnh trong bài sau.

Hoàng Nghĩa