Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao kỷ niệm chương cho Giám đốc Quốc gia World Bank Việt Nam

Trong nước - Ngày đăng : 14:31, 10/06/2020

(TN&MT) - Ghi nhận những đóng góp cho ngành tài nguyên và môi trường, sáng 10/6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp, làm việc và trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp môi trường với ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia World Bank (WB) Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Giám đốc Quốc gia World Bank Việt Nam

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng ông Ousmane Dione đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đồng thời, chúc ông Ousmane thành công trên cương vị mới.

Bộ trưởng cảm ơn WB và cá nhân ông Ousmane đã hỗ trợ rất tích cực cho Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt lĩnh vực biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường cũng sự phát triển bền vững của ĐBSCL, bao gồm các hoạt động xây dựng và đối thoại chính sách; chỉ đạo thực hiện các dự án trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Việt Nam và Bộ TN&MT luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với WB.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia World Bank Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam, Bộ TN&MT và WB sẽ ngày càng bền chặt và hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp hơn.

Ông Ousmane Dione đánh giá cao mối quan hệ hợp tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với WB Việt Nam, trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả nhất của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong suốt nhiệm kỳ mà ông Ousmane Dione công tác tại Việt Nam.

Ông Ousmane Dione đánh giá cao những chính sách, hành động và sự phát triển của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là trong khoảng thời gian phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa qua, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, công tác tổ chức tốt và sự chia sẻ thông tin kịp thời để có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tầng lớp xã hội thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ.

Buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Trần Hồng Hà và ông Ousmane Dione sáng 10/6

Trong thời gian tới, ông Ousmane Dione đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nên tập trung vào hai nhiệm vụ để giải quyết những tồn tại, bức xúc trong thời gian vừa qua là về chất lượng không khí và ô nhiễm nước. Hai vấn đề này ông Ousmane Dione tin tưởng rằng với Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được thông qua sẽ giải quyết được những tồn tại như hiện nay.

Ông Ousmane Dione cũng đề nghị Việt Nam cũng nên có những chính sách kịp thời để đón nhận những chuyển dịch kinh tế thời kỳ hậu COVID-19 vì Việt Nam đã được quốc tế đánh giá cao trong thời gian vừa qua.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Môi trường cho ông Ousmane Dione, Bộ trưởng mong muốn, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn mong nhận được những đóng góp của ông Ousmane Dione cho lĩnh vực tài nguyên môi trường để Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên Môi trường cho ông Ousmane Dione

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên Môi trường cho ông Ousmane Dione

Những đóng góp của ông Ousmane Dione cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường
- Ông Ousane Dione đảm nhiệm vị trí Giám đốc Quốc gia WB Việt Nam từ tháng 9/2016.
- Ông lãnh đạo WB Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển dần vốn vay của WB từ nguồn IDA sang IBRD, và quản lý một danh mục đầu tư gồm 40 dự án và hơn 50 hoạt động tư vấn và phân tích, với tổng số cam kết ròng là 9,3 tỷ USD.
- Sau khi ông nhậm chức, Khung đối tác Quốc gia Việt Nam - Nhóm NHTG giai đoạn 2018-2022 được thông qua vào tháng 5/2017 nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyền đổi sang nước có thu nhập trung bình với 4 ưu tiên chính: i) tăng trưởng bao trùm và sự tham gia của khu vực tư nhân; ii) đầu tư vào con người và tri thức; iii) tăng cường tính bền vững và khả năng phục hồi môi trường; và iv) quản trị tốt.
- Trong nhiệm kỳ của mình, ông Dione đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu. Dưới sự chỉ đạo và ủng hộ của ông, một loạt các dự án và hỗ trợ kỹ thuật thuộc các lĩnh vực trên đã được phê duyệt. Tiêu biểu có các dự án: khoản Hỗ trợ ngân sách cho Dự án “Hỗ trợ xây dựng chính sách về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh”; Dự án loại trừ HCFC gai đoạn II; HTKT về Cam kết quốc gia tự xác định (NDC); HTKT về quản lý chất thải và rác thải nhựa đại dương, và HTKT về quản lý chất lượng không khí.
- Ông Ousmane cũng quan tâm chỉ đạo các dự án đang thực hiện giúp đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bao gồm Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long” - là một dự án đa ngành lớn nhằm giải quyết các vấn đề về thích ứng khí hậu và sinh kế bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (VILG); Dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công.
- Ngoài ra, ông cũng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển bền vững của ĐBSCL thông qua một số hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của WB, góp phần tăng cường hoạt động điều phối giữa các nhà tài trợ đối với ĐBSCL, với WB đóng vai trò đồng chủ tịch nhóm công tác của các đối tác phát triển về ĐBSCL. Tiêu biểu là Diễn đàn ĐBSCL trong năm 2017 và 2019. Diễn đàn này nhận được sự quan tâm và tham gia của các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL, các Viện nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành cũng như các đối tác phát triển, các tổ chức phi Chính phủ.
- Ông Ousmane Dione mang đến Việt Nam trên 20 năm kinh nghiệm quản lý các chương trình đa ngành cấp quốc gia và khu vực trong nhiều lĩnh vực như nước, phát triển đô thị và môi trường tại Châu Phi, Nam Á, Châu Âu và Trung Á, Mỹ La-tinh và Đông Á - Thái Bình Dương. Ông có bằng Tiến sỹ chuyên ngành kỹ thuật về tài nguyên nước từ Đại học Lyon 3 (Pháp).

Khương Trung - Tuyết Chinh