Công trình nước sạch hàng chục tỷ đồng chưa phát huy được hiệu quả

Xã hội - Ngày đăng : 09:19, 10/06/2020

(TN&MT) - Dù được đầu tư với kinh phí hơn 30 tỷ đồng nhằm cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, hệ thống cấp nước sinh hoạt cho trung tâm huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa phát huy được hiệu quả. Người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo.

Dù đã hoàn thành đưa vào sử dụng đã lâu. Tuy nhiên, Hệ thống cấp nước sinh hoạt cho trung tâm huyện đảo Lý Sơn vẫn chưa phát huy được hiệu quả

Công trình tiền tỷ chỉ phục vụ… 623 hộ dân!

Theo phản ánh của một số hộ dân, vào năm 2014 chính quyền địa phương có thông báo, sau khi hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Lý Sơn hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con sẽ được sử dụng nước sạch với giá ưu đãi từ hệ thống này. Song đến nay, người dân nơi đây vẫn đang phải sử dụng nước giếng khoan, nước giếng bị nhiễm mặn hoặc mua nước của đơn vị tư nhân mà vẫn chưa được hưởng lợi từ hệ thống cấp nước sinh hoạt trên.

Chị Nguyễn Thị Thiện, trú thôn An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: “Mùa hè, nguồn nước sinh hoạt trên đảo cạn kiệt và nhiễm mặn, từ khi nghe hệ thống cấp nước sinh hoạt cho trung tâm huyện Lý Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 7/2018 người dân chúng tôi rất mừng. Thế nhưng, đến thời điểm này gia đình tôi, cùng hàng trăm hộ dân khác vẫn chưa có nước từ hệ thống để sử dụng”.

“Suốt nhiều năm qua, gia đình tôi vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan của một đơn vị tư nhân cung cấp, với đơn giá 20.000 đồng/m3. Công trình tiền tỷ có cũng như không”- chị Thiện bức xúc nói.

Được kỳ vọng sẽ cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân trên đảo, tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện đảo Lý Sơn chỉ hoạt động được khoảng 21% công suất thiết kế. Thiếu nước sạch, người dân buộc phải sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo.

Dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện đảo Lý Sơn được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỉ đồng, nhằm cung cấp nước sạch đạt chất lượng cho 1.457 hộ dân thôn An Vĩnh, An Hải và trung tâm huyện đảo Lý Sơn.

Dự kiến, hệ thống cấp nước sinh hoạt sẽ đưa vào sử dụng 2 năm sau đó. Tuy nhiên, đến tháng 10/2016, sau khi chạy thử một thời gian, công trình phải tạm dừng do vướng mắc liên quan đến việc nâng cấp tuyến đường giao thông Cồn An Vĩnh - Ra đa tầm xa ảnh hưởng đến đường ống dẫn nước, khiến việc xây dựng hệ thống cấp nước bị kéo dài, mãi đến tháng 7/2018 mới được bàn giao, đưa vào sử dụng.

Theo thiết kế, hệ thống cấp nước này có công suất lọc 1.000 m3 ngày/đêm. Hệ thống gồm 7 giếng khoan, 7 trạm bơm, bể chứa và các hạng mục phụ trợ khác; xử lý nước bằng quy trình công nghệ lắng và thiết bị lọc không van.

Tuy nhiên, theo báo cáo của đơn vị quản lý và vận hành Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện đảo Lý Sơn, hiện công trình chỉ hoạt động được 21% công suất và chỉ cung cấp nước ngọt cho 623/1.457 hộ dân và 2 tổ chức ít hơn nhiều so với thiết kế ban đầu.

Không những vậy, chính quyền địa phương vẫn còn phải hỗ trợ 580 triệu đồng/năm để trả lương cho người lao động làm việc tại đây

Thu không đủ bù chi?

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong 7 giếng khoan để cung cấp nguồn nước đầu vào cho hệ thống cấp nước thì có đến 4 giếng khoan bị nhiễm mặn. Không chỉ vậy, chính quyền địa phương còn phải hỗ trợ 580 triệu đồng/năm để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động của công trình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Tấn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, sở dĩ hệ thống cấp nước không đạt được hiệu quả như thiết kế ban đầu là vì các giếng khoan cung cấp nước cho hệ thống này đa phần đã bị nhiễm mặn hoặc bị cạn kiệt. “ Đồng thời, hệ thống cấp nước này do Nhà nước quản lý, giá nước bán cho các hộ dân là giá được Nhà nước phê duyệt, nhằm hỗ trợ người dân, không phải giá kinh doanh. Do đó, chính quyền phải hỗ trợ kinh phí hằng năm để đơn vị này trả lương cho người lao động”,- ông Thành giải thích.

Ông Thành cũng cho biết thêm, tới đây, UBND huyện Lý Sơn sẽ trình Ban thường vụ Huyện ủy để xin mở rộng khu vực cung cấp nước về phía Tây của huyện đảo với khoảng 800 hộ và để đáp ứng nguồn nước ngọt cung cấp cho các hộ này,

“UBND huyện sẽ xin xây dựng thêm một số giếng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trung tâm hành chính của huyện, Huyện ủy. Đồng thời, huyện tiếp tục sửa chữa một số hạng mục của Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện đảo Lý Sơn”- ông Thành nói.

Trong khi khi chờ chính quyền địa phương có phương án xử lý để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân thì hàng ngày, hàng trăm hộ dân trên đảo hằng ngày vẫn phải tiếp tục dùng nước giếng khoan, nước giếng bị nhiễm mặn để tắm, giặt và mỏi mòn chờ đợi chính quyền xử lý để có nước sạch sử dụng. Có lẽ, mỗi khi đi qua hệ thống cấp nước sinh hoạt hàng chục tỷ này những người dân huyện đảo lại có thêm nhiều cái lắc đầu ngao ngán.

Huỳnh Lệ