Hải Phòng: Trang trại quy mô lớn ngang nhiên trên đất lúa

Tiếng dân - Ngày đăng : 06:30, 10/06/2020

(TN&MT) - Người dân tổ dân phố Đồng Tử 2, phường Phù Liễn, quận Kiến An không khỏi bức xúc, lo lắng, nghi ngờ chính quyền đang “làm ngơ” cho gia đình nguyên Chủ tịch UBND phường Phù Liễn ( giai đoạn 2006 – 2015 ) xây dựng trang trại gà trái phép với quy mô lớn trên đất lúa, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo phản ảnh, sau khi mua gom khoảng 2ha đất trồng lúa, gia đình ông Phạm Xuân Hài rầm rộ tổ chức san lấp, chuyển đổi trái phép mục đích đất lúa sang đất trang trại, xây dựng các công trình tường gạch, nhà kho, 02 chuồng chăn nuôi gà rộng hàng nghìn mét vuông và 01 cầu bê tông cốt thép bắc qua mương.

Qua tìm hiểu được biết, dự án khu trang trại này có tên là “Dự án trang trại nuôi gà đẻ trứng thương phẩm công nghệ cao”, trên tổng diện tích 19.238m2 (mua gom được từ nhiều mảnh đất trồng lúa của các hộ dân gần đó). Chủ đầu tư công trình là bà Phạm Thị Ba (SN 1959), có chồng là ông Phạm Xuân Hài (SN 1957) – nguyên Chủ tịch UBND phường này giai đoạn 2006 – 2015.

Không chỉ hai khung nhà lớn của công trình trại gà đang hoàn thiện mà còn có một cây cầu bê tông cốt thép lớn, kiên cố, rộng chừng 8m, bắc qua mương Đò Vọ. Tổng diện tích xây dựng, san lấp trái phép của gia đình ông Hài đã lên đến gần 1 hecta..

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, không chỉ hai khung nhà lớn của công trình trại gà đang hoàn thiện mà còn có một cây cầu bê tông cốt thép lớn, kiên cố, rộng chừng 8m, bắc qua mương Đò Vọ. Tổng diện tích xây dựng, san lấp trái phép của gia đình ông Hài đã lên đến gần 1 hecta.

Chia sẻ với phóng viên, một hộ nông dân cho biết, các yêu cầu dừng thi công công trình nhà ông Hài chỉ tồn tại trên giấy. Thực tế, ngày 11/5/2020, UBND phường Phù Liễn đã lập Biên bản vi phạm hành chính, trong đó xác lập hành vi vi phạm của gia đình ông Hài là: “Chuyển đổi trái phép đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, diện tích vi phạm là 1240,0m2; đang xây dựng công trình”. Sau khi lập biên bản, UBND phường không có bất kỳ biện pháp bảo vệ hiện trường để dẫn tới liên tục trong các ngày từ 23/5 đến 31/5, gia đình ông Hài vẫn chỉ đạo từng tốp thợ làm việc cấp tập, nhiều máy móc, xe cơ giới được huy động, xe tải chở đất san lấp tấp nập ra vào.

Về phía UBND phường Phù Liễn, ông Trần Thành Tiến, Chủ tịch UBND cho biết, hành vi nêu trên của gia đình bà Ba là vi phạm nghiêm trọng pháp luật đất đai, luật xây dựng, môi trường. UBND phường đang hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Việc xây dựng công trình trái phép của hộ ông Hài được người dân ghi nhận từ đầu năm, trong lúc cả thành phố Hải Phòng đang tập trung phòng chống dịch cúm Covid 19. Khối lượng xây dựng công trình là khá lớn, tấp lập xe ra vào nhưng mãi đến tháng 5/2020 mới bị UBND phường Phù Liễn phát hiện lập biên bản. Cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ quyết định xử phạt hành chính nào, chưa có yêu cầu về biện pháp khắc phục hậu quả được đưa ra, điều này khiến người dân nơi đây nghi ngờ gia đình ông Hài đang được “làm ngơ” cho sai phạm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Hoàng Nghĩa