Hãy ngừng ăn cá Vẹt !

Môi trường - Ngày đăng : 07:49, 08/06/2020

(TN&MT) - Loài cá Vẹt (Parrotfish) dành 90% thời gian trong ngày để ăn san hô chết, làm sạch, giúp rạn san hô phát triển tốt hơn. Mỗi con cá vẹt trưởng thành trung bình một năm thải ra 320 kg cát mịn.

Gần đây tại những chợ hải sản Vietnam bắt đầu bày bán những chú cá Vẹt nhiều màu sắc đánh bắt từ tự nhiên. Đối với những người sành ăn, cá đánh bắt tự nhiên từ biển luôn được đặc biệt ưa chuộng so với cá nuôi, vì vậy số lượng cá Vẹt đang giảm đáng kể.

Vì không có đủ cá Vẹt và các loại cá ăn thực vật biển khác, hầu hết các rạn san hô trên khắp vùng biển nhiệt đới đang bị tảo làm mờ đi.

Đối với những người sành ăn, cá đánh bắt tự nhiên từ biển luôn được đặc biệt ưa chuộng so với cá nuôi, vì vậy số lượng cá Vẹt đang giảm đáng kể.

Great Barrier Reef Rạn là san hô lớn nhất thế giới tại Úc đã bị phá huỷ tới 67% vào năm 2016, hơn 2300 km rạn san hô bờ biển thì đã có tới 1500km bị tẩy trắng. Tới năm 2017 có tới 93% rạn san hô này bị phá huỷ. Các nhà khoa học dự đoán, trong vòng 1 thập kỷ tới Great Barrier Reef sẽ biến mất hoàn toàn.

Cá Vẹt là loài cá ăn cỏ lớn nhất ở Đại Tây Dương với khoảng 80 loài đã được xác định. Chúng có kích thước nhỏ chỉ từ 30 cm đến hơn 120 cm, sống chủ yếu xung quanh các rạn san hô nhiệt đới ở các đại dương trên khắp thế giới.

San hô chính là món yêu thích nằm trong thực đơn của chúng, cá Vẹt thường ăn các loài tảo sinh ra từ các khối san hô bị vỡ từ một rạn san hô. Cá Vẹt nghiền nát san hô bằng hàm răng chắc khỏe của chúng. Cá vẹt dành tới 90% thời gian trong ngày để ăn. Sau khi ăn xong, chúng thải ra cát trắng mịn. Mỗi con cá Vẹt trưởng thành có thể tạo ra tới 320 kg cát mỗi năm, đây là nguồn chất khoáng rất quan trọng cho san hô mới hình thành và phát triển. Phần lớn lượng cát có trong phạm vi sinh sống của loài cá này thực chất là những vụn san hô không tiêu hóa được mà chúng thải ra. Có một báo cáo mới kết luận rằng các rạn san hô nơi có quần thể cá Vẹt đông đúc vào những năm 1980 là những rạn san hô khỏe mạnh nhất hiện nay.

Cá Vẹt có màu sắc tuyệt đẹp, dành 90% thời gian trong ngày để ăn san hô chết, làm sạch, giúp rạn san hô phát triển tốt hơn.

Loài cá Vẹt vốn nổi tiếng với khả năng thay đổi hình dạng, màu sắc và thậm chí cả giới tính trong suốt chu kỳ sống, chúng có quá nhiều điểm nổi bật khiến các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải. Cá Vẹt thực sự có thể thay đổi giới tính liên tục trong suốt cuộc đời mình, ngay cả màu sắc và hình dáng cũng không phải ngoại lệ. Vậy nên bạn đừng vội ngạc nhiên nếu một sang thức dậy bỗng “nàng” cá xinh đẹp trong bể biến thành một con đực chính gốc hoặc ngược lại. Sự thay đổi giới tính này có ở cả con đực và con cái hay thậm chí cả những chú cá còn chưa “thành niên”. Nếu cá Vẹt đực đầu đàn chết đi, bạn đời của chúng sẽ chuyển đổi giới tính thành đực và tiếp tục duy trì ngôi vị đầu đàn.

Một số loài cá vẹt khi ngủ vào ban đêm tự bao bọc mình trong một chiếc kén trong suốt làm bằng chất nhầy tiết ra từ cơ quan trên đầu chúng. Các nhà khoa học cho rằng chiếc kén này có công dụng như một chiếc mặt nạ giúp che dấu mùi hương của chúng khỏi những kẻ săn mồi ban đêm, như cá chình và khiến chúng khó bị phát hiện hơn.

Cộng đồng mạng chung tay cùng nhau tuyên truyền bảo vệ cá Vẹt - Bảo vệ cá Vẹt là bảo vệ Biển

Bởi số lượng cá Vẹt trên phạm vi toàn cầu đã cạn kiệt do đánh bắt và mất môi trường sống, mới đây cộng đồng mạng đang cùng nhau chia sẻ, tuyên truyền để hạn chế ăn cá Vẹt, những chia sẻ này nhận được nhiều bình luận đồng tình, tán dương:

“ Những chú cá Vẹt rực rỡ này cần phải được để lại trong nước. Và khi được ở lại, chúng đang làm một công việc tuyệt vời”

“Thợ lặn chúng tôi cảm thấy tiếc cho những con cá vẹt! Vâng, con cá này có thể ăn được, nhưng đối với chúng tôi thợ lặn thì đây là nguồn thức ăn không lớn!!!”

“Có những lý do quan trọng tại sao chúng ta không nên ăn chúng và chúng ta nên giáo dục ngư dân ngừng bắt những con cá xinh đẹp này! Xin hãy tha cho chúng ... đại dương cần chúng tái sinh”

Phạm Duy