Toà án huyện Tuy Đức (Đắk Nông) công khai xin lỗi người bị kết án oan

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:34, 05/06/2020

(TN&MT) - Sáng 5.6, TAND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã tổ chức buổi xin lỗi cải chính công khai đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Võ (SN 1963) và bà Nguyễn Thị Thưởng (SN 1962, ngụ tại xã Búk So, huyện Tuy Đức) theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước vì đã gây oai sai cho người không có tội. 

Buổi xin lỗi công khai cải chính được TAND huyện Tuy Đức tổ chức cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Võ

Biến vụ án dân sự thành hình sự

Tại buổi xin lỗi, Ông Nguyễn Văn Hồng - Chánh án TAND huyện Tuy Đức thay mặt cho cơ quan tiến hành tố tụng tòa án huyện Tuy Đức đến công khai xin lỗi và cải chính công khai phục hồi danh dự cho ông Võ, bà Thưởng, cũng như gia đình của ông bà. 

Theo ông Hồng, trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt tạm giam ông Võ, VKSND huyện Tuy Đức, tòa án đã đưa ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho ông Võ và bà Thưởng. 

Nay tôi đại diện cho TAND huyện Tuy Đức cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện xin chân thành xin lỗi ông Võ và bà Thưởng, cùng với gia đình của ông bà về những thiệt hại mà chúng tôi đã gây ra suốt trong quá trình giải quyết vụ án. Mong ông bà và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi" – ông Hồng nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Chánh án TAND huyện Tuy Đức

Theo hồ sơ, lý do TAND huyện Tuy Đức xin lỗi, vào năm 2008, vợ chồng ông Võ sang nhượng 400m2 đất tại xã Quảng Tâm cho bà Đoàn Thị Huệ và bà Vũ Thị Hằng với giá 100 triệu đồng bằng giấy viết tay. Sau khi kiểm tra thực địa, ông Võ giao sổ đỏ cho bên mua. Trên diện tích này, sau đó cũng được tách ra bán một phần cho người khác.

Đến năm 2016, bà Huệ và bà Hằng đề nghị sang nhượng tên chủ sở hữu, nhưng không được ông Võ đồng ý nên đã có đơn khởi kiện ra TAND huyện Tuy Đức. Sau khi giám định chữ ký, ông Nguyễn Hồng Chương – Chánh án TAND huyện Tuy Đức ký văn bản đề nghị Công an, Viện KSND cùng cấp điều tra, vì cho rằng hành vi của vợ chồng ông Võ có dấu hiệu của tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, ông Võ bị Công an bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra, còn vợ được cho tại ngoại. Trong quán trình điều tra, cả hai vợ chồng này đều không nhận tội và gửi đơn kêu oan đến nhiều nơi. Tại cấp sơ thẩm, TAND huyện Tuy Đức tuyên phạt ông Võ 2 năm tù giam, bà Thưởng 2 năm tù cho hưởng án treo về tội danh nêu trên.

Đông đảo người dân đến dự và chứng kiến buổi xin lỗi

Yêu cầu xử lý trách nhiệm cán bộ gây oan sai

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Võ tỏ ra bức xúc trước việc cơ quan chức năng của huyện Tuy Đức đã gây ra oan sai cho ông và vợ dẫn đến bản thân và gia đình phải mất mát, tổn thất rất lớn về tình thần và của cải. Ông Võ không đồng tình khi những cán bộ trực tiếp gây oan sai cho mình không có mặt tại buổi xin lỗi. 

"Tôi mong rằng các cán bộ gây oan sai cho tôi phải tu dưỡng đạo đức, lối sống, trình độ nghiệp vụ. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ gây ra oan sai cho vợ chồng tôi”. Ông Võ bức xúc nói.

Nỗi buồn và uất nghẹn vẫn còn hằn rõ trên khuôn mặt của hai vợ chống ông Nguyễn Văn Võ 

Trao đổi thêm với phóng viên liên quan đến vụ án oan sai này, luật sư Lê Xuân Anh Phú - Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, người bào chữa cho gia đình ông Võ cho biết, tội lạm dụng, dấu hiệu là phải có sự chiếm đoạt, tuy nhiên đất này đã chuyển nhượng rồi, ông Võ và bà Thưởng không đòi lại đất. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra, VKS, tòa án quy buộc ông bà là chiếm đoạt 100 triệu đồng, tuy nhiên bà Hằng, bà Huệ là những người tố cáo ông Thưởng và bà Võ lại không đòi lại 100 triệu đồng, mà chỉ yêu cầu thực hiện thủ tục sang tên. Thì rõ ràng ở đây, với một nhận thức thông thường thì ai biết là nó không có dấu hiệu tội phạm ở đây.

Phạm Hoài