Bà Rịa - Vũng Tàu: Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2020

Môi trường - Ngày đăng : 16:13, 05/06/2020

(TN&MT)- Sáng 05/6, tại huyện Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu đã tổ chức Lễ mít tinh hướng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 năm 2020. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng hàng trăm cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh và đông đảo người dân địa phương.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu khai mạc lễ mít tinh

Phát biểu khai mạc tại Lễ mít tinh, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Trong những năm qua, Ngày Môi trường thế giới đã trở thành sự kiện toàn cầu, được hàng triệu người ở hơn 100 quốc gia, tổ chức tham gia. Đây là một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng nhiều năm và đã trở thành một hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Sau nhiều năm phát động, Ngày Môi trường thế giới đã đi vào cuộc sống và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.

Năm 2020, chủ đề Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature). Theo UNEP, năm nay là một năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước, đồng thời đây là thời điểm mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, huyện Côn Đảo là một địa danh quan trọng không chỉ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn là của Việt Nam, do điều kiện môi trường tự nhiên nổi bật (có cả 3 hợp phần sinh thái: rừng, đất ngập nước và biển) có giá trị ở tầm quốc gia và quốc tế, ngoài ra Côn Đảo còn có ý nghĩa đặc biệt về mặt di sản văn hóa, lịch sử.

Hiện nay, với các điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, lượng khách du lịch đổ về Côn Đảo ngày càng gia tăng. Ngoài ý nghĩa tích cực về hiệu quả kinh tế, điều này là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái tự nhiên của đảo; đặc biệt là Vườn quốc gia Côn Đảo với hệ động, thực vật phong phú.

Đứng trước tình hình phát triển mạnh mẽ du lịch tại Côn Đảo ngày càng gây áp lực lớn, đe dọa phá vỡ cân bằng môi trường sinh thái, suy giảm tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học khu vực, đặc biệt là tài nguyên đa dạng sinh học biển. Ngoài những hành động mạnh mẽ từ chính quyền, rất cần sự chung tay góp sức của của cả cộng đồng.

Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo kêu gọi người dân trong huyện hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên

Tại buổi lễ mít tinh, ông Đặng Sơn Hải , Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thay mặt UBND tỉnh kêu gọi toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường như: phân loại rác tại nguồn; sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên; hạn chế việc việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào nơi quy định hoặc giao cho các đơn vị thu gom, xử lý theo quy định; sử dụng năng lượng sạch từ những nguồn năng lượng có thể tái tạo; hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi nilon sử dụng một lần; không lãng phí đồ ăn, thức uống; trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế; không săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã, đặc biệt là các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ…

Tại buổi lễ mít tinh, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết: Biển Côn Đảo – Rừng Côn Đảo và thiên nhiên Côn Đảo hiện nay rất cần sự chung tay góp sức của toàn thể cộng đồng để giữ gìn, bảo tồn và phát triển. Do đó, mỗi người dân hãy thể hiện bằng những việc làm như thu gom rác thải theo đúng quy định, giảm thiểu sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa…

Các đại biểu tham gia trồng rừng ngập mặn, thả rùa con về biển ngay sau lễ mit tinh

“Hãy cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên Côn Đảo để nhận thấy tầm quan trọng của nó đối với con người chúng ta, hãy hành động để bảo vệ trái đất, bảo vệ thiên nhiên, cũng như góp phần xây dựng một Côn Đảo xanh – sạch –đẹp, phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành một khu kinh tế du lịch hiện đại đặc sắc tầm cơ khu vực và quốc tế” – ông Lê Văn Phong nhấn mạnh.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu còn tham gia thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học như: Thả rùa con về biển – trồng rừng ngập mặn tại hòn Bảy Cạnh.
 

Linh Nga