Điện Biên: Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và ngày Môi trường thế giới 2020

Môi trường - Ngày đăng : 14:12, 05/06/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Kế hoạch số 1621/KH-UBND ngày 04/06/2020 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày đại dương thế giới và ngày Môi trường thế giới năm 2020 trên địa bàn tỉnh, các hoạt động được triển khai trọng tâm từ ngày 05/6 đến ngày 8/6 và duy trì đến hết năm 2020.

Đoàn viên, thanh niên diễu hành trên các trục đường chính của TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên để tuyên truyền hưởng ứng ngày Môi trường thế giới.

Ông Lê Thành Đô, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Thực hiện công văn số 2906/BTNMT-TTTNMT ngày 29/05/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động thuộc “tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2020; Công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN ngày 13/05/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng ngày đại dương thế giới năm 2020. UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới và ngày Môi trường thế giới năm 2020 trên địa bàn tỉnh với các nội dung trọng tâm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của Biển, Hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tôn vinh những giá trị của Đại dương đối với sự sống của nhân loại; tầm quan trọng của Đại dương với cuộc sống, sức khoẻ của con người, sự cấp bách cần phải hành động bảo vệ Đại dương.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của cán bộ, công chức, viên chức và các thành phần xã hội. Góp phần phục hồi các hệ sinh thái bị uy thoái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên nước, tăng cường an ninh lương thực và phát triển bền vững đất, nước trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên; hạn chế sử dụng nguyên lieu, nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu; tăng cường sử dụng các công nghệ, sản phẩm than thiện với môi trường. Phát động sau rộng đến các tầng lơp nhân dân tham gia phong trào trồng cây, gây rừng, phủ xanh đồi trọc, bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ môi trường; tạo công luận, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ông Lê Thành Đô, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết thêm: Tỉnh Điện Biên tập trung triển khai một số nội dung, giải pháp tuyên truyền theo hướng dẫn số 117-HD/BTGTW ngày 17/01/2020 của Ban Tuyên giáo trung ương về công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2020. Tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc và thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 20/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết 26/NQ-CP ngày 05/03/2020 của Chính phủ đến các cấp, các ngành và nhân dân.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước về các vấn đề có lien quan đến biển, đảo Việt Nam, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và lồng ghép các nội dung có lien quan trong văn kiện của Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuổi trẻ Điện Biên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Đối với các hoạt động tổ chức tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2020. Với chủ đề là “hành động vì thiên nhiên” nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc: Không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa cạn và đại dương. Tăng cường công tác kiểm soát, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và kinh tế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích cộng đồng.

Hoàng Châu