Sa Pa (Lào Cai): Chủ động ứng phó với mưa lũ năm 2020

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:51, 04/06/2020

(TN&MT) - Những năm gần đây Sa Pa được ví như cái “rốn” thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các hiện tượng thời tiết bất thường lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá ... thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như kinh tế của người dân. Trước mùa mưa bão năm 2020, Sa Pa đã xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường.

Những con số biết nói

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp Thị xã Sa Pa, trong 5 năm gần đây từ 2014 đến 2019, Sa Pa phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai trong đó chủ yếu là lũ quét và sạt lở đất gây thiệt hại nặng về người và tài sản của người dân, làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội.

Mưa lũ đã làm 18 người chết, mất tích và bị thương, cuốn trôi và làm sập hơn 1.500 ngôi nhà, gần 2.000ha hoa màu bị thiệt hại, 46 công trình thủy lợi và công trình cấp thoát nước bị hư hỏng.... Ước tính tổng thiệt hại là khoảng 222 tỷ đồng.

Những năm gần đây Sa Pa được ví như cái “rốn” thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các hiện tượng thời tiết bất thường lũ ống lũ quét, sạt lở đất đá ... thường xuyên xảy ra.

Trước những thiệt hại to lớn cả về người, cơ sở vật chất, Sa Pa đã kịp thời huy động các lực lượng tham gia vào công tác phòng chống và cùng người dân khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra. Đơn cử như ngày 5/8/2019 do ảnh hưởng của mưa lũ trên địa bàn Thị xã Sa Pa đã xuất hiện lũ lớn tại địa bàn xã Bản Hồ làm thiệt hại về người và tài sản của người dân. Ban chỉ huy quân sự Thị xã Sa Pa đã huy động hơn 80 người gồm lực lượng dân quân các xã và các lực lượng khác tham gia ứng cứu khắc phục giúp người dân.

Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra sau mỗi đợt mưa lũ là: Xác định rõ các vùng trọng tâm, trọng điểm cần đặc biệt chú ý trong mùa mưa bão và giả định các tình huống để chủ động trong công tác PCTT&TKCN; tổ chức rà soát, kiểm tra toàn bộ các điểm có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, qua đó yêu cầu UBND các phường và chủ đầu tư các dự án chủ động xây dựng phương án, cảnh báo cho người dân các điểm có nguy cơ để người dân biết chủ động phòng, tránh…

Chính quyền và người dân cùng chủ động phòng, chống

Để ứng phó với các tình huống thiên tai và giảm thiểu thiệt hại, ngay từ đầu mùa mưa năm 2020, Phòng NN&PTNT thị xã Sa Pa đã tham mưu cho UBND Thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Trận lũ lịch sử xảy ra tháng 6 /2019 tại Sa Pa đã cuốn phăng cây cầu treo tại xã Bản Hồ và gây thiệt hại hơn 22 tỷ đồng .

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT ông Vũ Xuân Quý, Trưởng Phòng NN&PTNT thị xã Sa Pa cho biết, để chủ động và phòng tránh tốt những rủi ro do thiên tai gây ra, những năm gần đây, Sa Pa đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát nơi ở an toàn, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống xấu; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và dông, lốc... để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Chỉ đạo các xã, phường rà soát thành lập, kiện toàn Ban phòng chống thiên tai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các thôn bản, tổ dân phố; lập danh sách các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, tuyên truyền, vận động các hộ di chuyển đến nơi an toàn khi có thiên tai xảy ra; rà soát các loại vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai; xây dựng phương án PCTT & TKCN chi tiết trên địa bàn.

Thành lập Ban chỉ đạo PCTT Và TKCN do Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng Ban, các thành viên là lãnh các phòng ban liên quan như: Ban chỉ huy Quân sự, phòng Kinh tế, phòng NN&PTNT...

Ở cấp xã, kiện toàn và thành lập Ban PCTT & TKCN, thực hiện trực ban 24/24 kịp thời xử lý các tình huống theo phương châm 4 tại chỗ. Tăng cường công tác theo dõi diễn biến thời tiết thông tin kịp thời đến các hộ dân để chủ động phòng tránh.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ ống, lũ quét ... gây ảnh hưởng tới đời sống và kinh tế của người dân.

Thị xã Sa Pa có khu du lịch quốc gia thu hút hàng 100 nghìn người tới du lịch mỗi năm, do đó trong mùa mưa lũ thì việc đảm bảo giao thông thông suốt là yếu tố cực kỳ quan trọng. Vì vậy, ban chỉ huy PCTT & TKCN thị xã đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án giao thông trên địa bàn chuẩn bị kỹ các phương án đảm bảo an toàn giao thông ngay từ đầu năm. Trong đó, tổ chức kiểm tra kỹ tất cả các tuyến đường, các hạng mục công trình cầu, ngầm, kè phòng hộ ngay trước mùa mưa bão. Tại những vị trí được dự báo là có khả năng sạt lở, sẽ bố trí phương tiện, vật tư, khắc phục ngay khi xảy ra sự cố. Với những công trình đang thi công, yêu cầu đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện trong thời gian sớm nhất trước khi có bão lũ xảy ra. Song song với đó, Sa pa còn lên kế hoạch cụ thể các phương án phòng, chống lụt bão để khi có sự cố xảy ra, các đơn vị ứng trực sẽ chủ động các biện pháp thông xe kịp thời.

Bích Hợp