Cập nhật dịch COVID-19 sáng 4/6: Thế giới hơn 6,5 triệu người mắc, Đức dỡ bỏ lệnh cấm du lịch châu Âu từ ngày 15/6

Thế giới - Ngày đăng : 07:48, 04/06/2020

(TN&MT) - Tính đến 6h sáng 4/6, thế giới ghi nhận hơn 6,5 triệu người mắc COVID-19 và hơn 386.000 người tử vong. Tại châu Âu, Ý đã nới lỏng phong tỏa, Áo dỡ bỏ hạn chế biên giới với các nước láng giềng ngoại trừ Ý, trong khi Đức tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm du lịch ở châu Âu từ ngày 15/6.

Người Ý được phép đi lại khi đất nước nới lỏng phong tỏa

Người Ý đã được phép đi đến các khu vực khác của đất nước vào ngày 3/6 lần đầu tiên sau gần 3 tháng khi nước này nới lỏng hơn nữa các hạn chế phong tỏa.

Một hành khách đeo khẩu trang và che chắn mặt nói chuyện điện thoại tại ga tàu Termini của Rome trong khi Ý nới lỏng các hạn chế và cho phép di chuyển tự do trên khắp đất nước vào ngày 3/6/2020. Ảnh: Reuters

Khách du lịch lên tàu ở thủ đô Milan, miền Bắc nước Ý rất vui mừng bởi cuối cùng họ cũng có thể đến thăm gia đình và bạn bè ở những nơi khác trong nước.

Lombardy vẫn là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới và vùng này chiếm khoảng một nửa trong số hơn 33.500 ca tử vong do COVID-19 của Ý.

Bắt buộc đeo khẩu trang và các nhóm nhân viên an ninh kiểm tra nhiệt độ là những lời nhắc nhở liên tục cho thấy dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt.

Các quy định về giãn cách xã hội vẫn còn hiệu lực và các cửa hàng thường xuyên giới hạn giờ hoạt động.

Các thống đốc của một số khu vực ở miền Nam nước Ý, nơi ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch, lo ngại rằng việc nới lỏng các hạn chế đi lại có thể dẫn đến du khách từ các thành phố phía Bắc như Milan vô tình làm lây lan virus gây bệnh COVID-19.

Ngoài ra, với nền kinh tế Ý, dự báo sẽ giảm khoảng 9% trong năm nay và hàng ngàn công ty phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn, rất ít người Ý cho rằng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường.

“Lệnh phong tỏa đã mang lại một nền kinh tế hiện tại thực sự khắc nghiệt và trong vài tháng tới chúng ta sẽ thấy tác động rõ nét của lệnh này”, ông Alessandro Peruzzo, người chuẩn bị đến thăm gia đình của ông ở thị trấn Treviso phía Đông Bắc nước Ý nói.

Áo dỡ bỏ hạn chế biên giới với các nước láng giềng, ngoại trừ Ý

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg ngày 3/6 cho biết Áo sẽ dỡ bỏ tất cả các hạn chế biên giới liên quan đến COVID-19, bao gồm cả cách ly đối với những người mới đến từ tất cả các nước láng giềng ngoại trừ Ý kể từ ngày 4/6.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Schallenberg cho biết: “Chúng tôi sẽ dỡ bỏ tất cả các biên giới và kiểm tra sức khỏe liên quan đến đại dịch COVID-19 với 7 quốc gia có chung biên giới, gồm: Đức, Liechtenstein, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Cộng hòa Séc và Hungary”.

Đức sẽ dỡ bỏ lệnh cấm du lịch ở châu Âu từ ngày 15/6

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết Đức sẽ dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với các quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu, cùng với Anh, Iceland, Na Uy, Liechtenstein và Thụy Sĩ từ ngày 15/6 với điều kiện không có lệnh cấm nhập cảnh hoặc phong tỏa quy mô lớn ở các quốc gia đó.

Trao đổi với các phóng viên sau cuộc họp nội các ngày 3/6, ông Heiko Maas cho biết tất cả các quốc gia liên quan đều đáp ứng các tiêu chí đó ngoại trừ Na Uy do lệnh cấm nhập cảnh và Tây Ban Nha, nơi ông cho rằng quốc hội đang quyết định có nên gia hạn lệnh cấm nhập cảnh hay không.

Ông Maas cho biết cảnh báo du lịch sẽ được thay thế bằng các hướng dẫn, đồng thời khuyến cáo người Đức không đi du lịch tới Anh khi không cần thiết với lệnh cách ly 14 ngày tại chỗ.

“Chúng ta sẽ tiếp tục nâng cảnh báo du lịch tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh phát triển theo chiều hướng nào”, ông Maas nói và cho biết thêm rằng cảnh báo mới có thể được ban hành nếu một quốc gia ghi nhận hơn 50 ca nhiễm mới trên 100.000 người trong 7 ngày.

Matthias von Randow, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Đức (BDL) ủng hộ quyết định của chính phủ về việc dỡ bỏ cảnh báo và cho rằng đây là một tin tốt cho 26 triệu người làm việc trong ngành hàng không và du lịch châu Âu.

Cập nhật lúc 6h ngày 4/6/2020:
*Thế giới: 6.549.433 người mắc; 386.155 người tử vong.
*Việt Nam: 328 người mắc, 0 tử vong.
Đến 6h ngày 4/6, Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19.
Tổng cộng 302 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:
16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).
286 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 3/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Mai Đan