Sở Y tế Thái Bình: Ký quyết định cho nhiều công ty không đủ điều kiện dự thầu?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:19, 03/06/2020

(TN&MT) - Sở Y tế Thái Bình đã ký quyết định cho nhiều công ty không đủ điều kiện dự thầu trúng thầu nhiều gói cung ứng thuốc liên quan tới Dự án cung cấp thuốc cho các cơ sở y tế tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020, tổng mức đầu tư gần 945,9 tỷ đồng, khiến dư luận bức xúc.

Được biết, ngày 4/7/2019, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh năm 2019 – 2020, Dự án có tổng mức đầu tư 945.858.883.036 đồng, kinh phí được lấy từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, nguồn Quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác; Dự án được chia làm 4 gói thầu khác nhau, chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Thái Bình. Sở đã giao cho Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ Phẩm – Thực phẩm làm bên mời thầu.

Từ ngày 17/7/2019 đến 2/8/2019 Sở Y tế tỉnh Thái Bình tiến hành mở hồ sơ mời thầu, gần hai tháng chấm hồ sơ, ngày 27/9/2019 ông Phạm Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ký hàng loạt quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đã có 150 doanh nghiệp trúng thầu tại Dự án trên.  Trong đó, Sở Y tế Thái Bình, cụ thể hơn là Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ Phẩm – Thực phẩm đã đánh giá sai, không tìm hiểu hết thông tin của đơn vị tham dự thầu, đã dẫn tới chọn nhầm nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện.

Điển hình, tại gói thầu số 1 về “Cung ứng thuốc Generic” đã có hơn 100 doanh nghiệp trúng thầu gói này, trong đó riêng Công ty CP Thương mại Dược phẩm Alpha Pháp trúng thầu với giá trị gần 7 tỷ đồng, Công ty CP Dược Ánh Dương trúng thầu giá trị gần 5,5 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Âu Việt… Tuy nhiên, theo dữ liệu từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của các doanh nghiệp trên đã hết hiệu lực từ tháng 3/2019. Đồng nghĩa với việc mọi hồ sơ thông tin tham gia dự thầu của họ đều không đủ tư cách hợp lệ!.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Gia Thủy, Giám đốc Công ty CP Thương mại Dược phẩm Alpha Pháp cho hay: Mỗi năm doanh nghiệp phải đóng 500 ngàn để duy trì thông tin đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chúng tôi đã chậm đóng theo quy định, nhưng tôi không hiểu đóng tiền như vậy thì họ dùng vào mục đích gì, theo cá nhân tôi đây là quy định Nhà nước đang “hành” doanh nghiệp. Và ông Thủy còn đưa ra nhiều câu hỏi không liên quan gì tới nội dung công việc phóng viên đang trao đổi, sau đó còn kêu các đơn vị y tế cơ sở tỉnh Thái Bình “chây ì” tiền liên quan tới gói thầu của doanh nghiệp đã cung ứng.

Theo quy định, Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ Phẩm – Thực phẩm mà đứng đầu là tổ chuyên gia phải có trách nhiệm kiểm tra và yêu cầu nhà thầu hoàn thiện trước khi đóng thầu hai ngày, nhưng quy định này đã không được thực hiện.

Đáng chú ý, dù không đủ tư cách hợp lệ nhưng Công ty CP Dược Ánh Dương lại  được phê duyệt trúng thầu tại gói thầu số 3: Cung ứng thuốc cổ truyền với giá trị trên 1,2 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Âu Việt trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 , Luật Đấu thầu 2013, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã đến đặt lịch làm việc với Sở Y tế tỉnh Thái Bình và Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ Phẩm – Thực phẩm, tuy nhiên gần một tháng trôi qua, Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã liên hệ thông báo cho phóng viên có lãnh đạo Công ty CP Thương mại Dược phẩm Alpha Pháp sẽ liên hệ và làm việc với phóng viên. Sự việc rất khó hiểu, phóng viên đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình bố trí lịch làm việc với phóng viên vì còn nhiều nội dung liên quan tới trách nhiệm cung cấp thông tin và phát ngôn của Sở, vị Văn phòng trao đổi sẽ xin ý kiến lãnh đạo và thông tin lại.

Ngoài thông tin trên, Báo Tài nguyên và Môi trường còn nhận được thông tin phản ánh về dấu hiệu thông thầu của một số doanh nghiệp trúng thầu Gói thầu số 1 “Cung ứng thuốc Generic” gồm: Liên danh Dược Sông Hồng – Trường Thọ; liên danh Công ty TNHH Dược phẩm Đức Hưng – Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc; liên danh Công ty CP Thương mại dược phẩm Thiên Xứng – Công ty CP Dược phẩm quốc tế Winsacom; Liên danh Gia Phát – Thái Bình…

 

Doãn Xuân - Quán Dũng