Tây Ban Nha lên kế hoạch đánh thuế bao bì nhựa không thể tái chế

Thế giới - Ngày đăng : 12:43, 03/06/2020

(TN&MT) - Ngày 2/6, Bộ trưởng năng lượng và môi trường Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết nước này đặt mục tiêu thu hơn 700 triệu euro (tương đương 810 triệu USD) mỗi năm với mức thuế mới được đề xuất đối với bao bì nhựa không thể tái chế.

Rác, chủ yếu là túi nilon và chai lọ nhựa tràn lan trên bãi biển Malagueta vào sáng sớm sau lễ hạ chí ở Malaga, Tây Ban Nha ngày 24/6/2018. Ảnh: Reuters

Khoản thuế mới, 0,45 euro/kg bao bì, được quy định trong một dự luật do chính phủ đề xuất nhằm giúp đáp ứng mục tiêu của Liên minh châu Âu về việc loại bỏ nhựa dùng một lần vào năm 2021.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các hàng tuần, bà Ribera cho biết: “Đây là một loại thuế gián tiếp sẽ được đánh vào việc sản xuất, nhập khẩu hoặc mua lại trong nội bộ EU đối với bao bì nhựa không thể tái sử dụng được dùng trên thị trường Tây Ban Nha”.

Theo bà Ribera, trong năm 2017, năm gần đây nhất có dữ liệu, Tây Ban Nha sẽ thu 724 triệu euro từ thuế mới. Mức thuế mới cũng được thảo luận tại Quốc hội trong thời gian dài sắp tới.

EU dự định cấm ống hút, dao kéo và đĩa nhựa dùng một lần vào năm 2021 nhằm nỗ lực giảm ô nhiễm.

Ribera cho biết Tây Ban Nha tăng ít doanh thu từ thuế xanh hơn một số nước EU khác. Tổng số doanh thu của Tây Ban Nha tương đương với 1,83% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2017, trong khi mức trung bình của EU là 2,40%.

Loại thuế mới được đề xuất khi Madrid, thủ đô của Tây Ban Nha đang nỗ lực giành các nguồn thu mới để giảm thâm hụt ngân sách ngày càng tăng do sự sụp đổ từ đại dịch COVID-19.

Thuế đối với nhựa không tái chế là một trong những đề xuất mà Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra cho các quốc gia thành viên EU như một biện pháp giúp châu Âu hoàn trả khoản vay được đề xuất khoảng 750 tỷ euro để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Mai Đan