Vĩnh Long chủ động phòng ngừa thiên tai cực đoan thời điểm giao mùa

Môi trường - Ngày đăng : 09:17, 03/06/2020

(TN&MT) - Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT& TKCN) tỉnh Vĩnh Long đề nghị ban chỉ huy các cấp theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Diễn biến sạt lở khó lường

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Long, hiện nay, tại địa phương đang bước vào thời kỳ giao mùa mưa, bão năm 2020. Trong những ngày qua, một số nơi trong tỉnh xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa, trong cơn mưa kèm theo giông, lốc, sét. Mực nước trên các sông, rạch xuống thấp, chênh lệch giữa mực nước cao nhất và thấp nhất khá lớn. Đây là thời điểm diễn biến sạt lở rất khó lường, nhất là những vị trí đã được cảnh báo.

Tình trạng sạt lở bờ sông đang có chiều hướng tăng lên trong thời gian gần đây, đến nay toàn tỉnh đã có 27 điểm sạt lở với tổng chiều dài 1.245m tại các huyện Mang Thít, Long Hồ, Trà Ôn, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long. Càng đến gần thời điểm giao mùa, số vụ sạt lở xảy ra ngày một nhiều hơn. Tính riêng trong tháng 4/2020, số vụ sạt lở đã chiếm gần một nửa trong tổng số vụ tính từ đầu năm.

Đây là thời điểm diễn biến sạt lở rất khó lường, nhất là những vị trí đã được cảnh báo. Ảnh minh hoạ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long cho biết, để đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay, đặc biệt là bước vào thời điểm giao mùa, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Vĩnh Long đã đề nghị ban chỉ huy các cấp theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát nơi ở của người dân, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra giông, lốc, sét, sạt lở, triều cường; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn và tổ chức khắc phục nhanh chóng, kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

Đặc biệt, lưu ý việc kiểm tra hệ thống trụ, đường dây điện, viễn thông, tránh đổ ngã gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Công ty cổ phần Công trình công cộng Vĩnh Long, các đơn vị quản lý đô thị cần tổ chức kiểm tra, có kế hoạch nạo vét cống rãnh, chặt tỉa cây xanh trong nội ô thành phố, hạn chế tình trạng ngập cục bộ cũng như sự cố cây đổ ngã do mưa lớn, giống lốc đã xảy ra ở nhiều địa phương sau những cơn mưa chuyển mùa.

Cụ thể hoá nhiệm vụ phòng chống thiên tai

Chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến về công tác PCTT&TKCN năm 2020 diễn ra ngày 15/5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, PCTT là nhiệm vụ thường xuyên phải được quán triệt của cấp ủy, chính quyền và người dân

Thủ tướng yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai đồng bộ, hiệu quả, theo dõi chặt chẽ, sát tình hình, không được chủ quan. Rà soát phương án ứng phó thiên tai, sẵn sàng vật tư ứng phó theo tinh thần “4 tại chỗ”. Quan tâm các giải pháp về công trình, phi công trình bảo đảm cần thiết trong PCTT.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng yêu cầu là bố trí nguồn lực để xây dựng, cập nhật bổ sung bộ cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị phục vụ công tác tham mưu chỉ đạo điều hành, kết nối trực tuyến với Văn phòng Thường trực BCĐ và Ban Chỉ huy PCTT các cấp ở địa phương. Hoàn thành xây dựng và củng cố các đội xung kích PCTT cấp xã trong năm 2020.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xử lý cấp bách các công trình PCTT, đê điều, hồ đập, sạt lở, di dân vùng thiên tai. Đồng thời rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai, trọng tâm là ứng phó sạt lở, bão mạnh, lũ lớn, kiểm tra tại các công trình xung yếu.

Quán triệt tinh thần của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Vĩnh Long đã ký quyết định về việc phân công nhiệm vụ và địa bàn phụ trách của các thành viên Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh.

Theo đó, 38 thành viên có nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp công tác PCTT&TKCN của đơn vị đồng thời chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các phương án PCTT&TKCN trước, trong và sau thiên tai. Đồng thời, chủ động, tăng cường về các địa phương để phối hợp chỉ đạo triển khai PCTT& TKCN và khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra…

Dự báo về mùa mưa bão năm nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tình hình thời tiết sẽ diễn biến theo hướng khô hạn, thiếu nước vào nửa đầu năm; mưa nhiều, bão, lũ tập trung vào nửa cuối năm. Dự báo khả năng có khoảng 11- 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 5- 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Như vậy, số lượng bão năm nay dự báo ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tập trung nhiều trong những tháng nửa cuối năm. Bão mạnh có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2019. Hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, sét, lốc, mưa đá thường xuất hiện vào thời kỳ giao mùa. Mùa mưa ở Nam Bộ đến muộn vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.

Tuyết Chinh