TP Thái Nguyên: Người dân hoang mang nghi dòng suối nhiễm hóa chất độc

Tiếng dân - Ngày đăng : 05:38, 03/06/2020

(TN&MT) - Theo tin báo của quần chúng nhân dân phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, nhiều ngày gần đây, nước dòng suối chảy qua địa phận tổ 5 và tổ 12 bất thường bốc mùi lạ và nổi nhiều váng cục màu vàng hung. Nghi nước suối nhiễm hóa chất cực độc, nhiều người dân hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Luân ở tổ 12, phường Tân Lập bức xúc vì dòng suối nước thải chuyển màu vàng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe nhân dân.

Dưới trời nắng nóng 38 độ, lần theo dòng nước đổi màu vàng sậm và bốc mùi thum thủm, ngai ngái của suối “hoá chất”(tên người dân thường gọi), ông Nguyễn Hữu Luân ở tổ 12, phường Tân Lập, TPTN đã bức xúc cho biết: "Dòng suối liên tục đổi màu vì nhiễm hóa chất rất nặng. Gia đình tôi đã dùng nước giếng khoan nhưng hai năm nay, mọi người tắm rửa thường hay bị ngứa, mẩn đỏ lên. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Hóa chất thải ra từ xưởng luyện thiếc cách đây không xa. Trong nước nghi nhiễm kim loại nặng Asen nên mới đổi màu vàng hung như vậy. Một tuần, vài ba lần nước đổi màu khi xám, lúc nhờ nhờ nổi vẩn, lúc bốc mùi nhất là chuyển màu vàng hung nổi váng cục…". 

Nước suối "hoá chất" nổi váng vàng hung bốc mùi ngai ngái.

Người dân cho biết cứ sử dụng nước suối này tưới rau thì rau bị héo, chết. Mùa mưa, suối có nước chảy đều và lượng bùn mịn, sệt khá dày. Trên mặt suối có bọt màu hung đỏ kết mảng. Váng vàng hung đóng cặn ven bờ và lòng suối. Đi gần mặt nước thấy bốc mùi hăng hắc, thum thủm.

Lần tìm nguồn gốc phát thải và hiện tượng đổi màu nước của dòng suối thì thấy nước chảy ra từ cống rãnh thoát nước sinh hoạt của các khu dân cư liền kề. Phần chìm của con suối nằm dưới lớp bê tông sân, sàn, nhà xưởng của Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thái Nguyên và Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên… Nước thải đều chảy chìm dưới cống rãnh bê tông nên khó xác định được nguồn thải chính ở đâu ra.

Đem sự việc này lên hỏi ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên thì được biết: Thẩm quyền của phường cũng có hạn. Nhận thông tin phản ánh của người dân thì phường đã cử người kiểm tra và báo cáo thành phố. Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố Thái Nguyên đã đến kiểm tra 2 lần và mang kết quả về báo cáo thẳng lãnh đạo thành phố. Đề nghị Thành phố có phương án điều chỉnh, di chuyển sớm các doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư ra nơi quy hoạch phát triển cụm công nghiệp.

Ông Trần Toản ở tổ 5, phường Tân Lập là cử tri tích cực phản ánh vấn đề này đã cho biết: Nước suối ô nhiễm là nghi do có chứa “Asen” Không khí thỉnh thoảng có mùi ngai ngái, thum thủm bốc ra từ xưởng thực nghiệm luyện thiếc gần đây. Người già, trẻ nhỏ rất khó thở. Chúng tôi rất lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vấn đề này, cử tri phản ánh nhiều lần nhưng không thấy cơ quan nào vào cuộc làm giảm thiểu ô nhiễm.

Theo lời ông Toản, chúng tôi lần tìm nguồn phát thải gây ô nhiễm ở khu vực tổ 12, phường Tân Lập. Thực tế, trong cụm công nghiệp số 2 Tân Lập có nhiều công ty hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp rất phong phú đều kín cổng cao tường, bảo vệ nghiêm ngặt.

Một điều lạ nữa là các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên rất “tích cực” vào cuộc tìm rõ nguyên nhân nước suối đổi màu và xác định nguồn phát thải, xả thải ra suối gây ô nhiễm ở Tân Lập nhưng tìm mãi mà vẫn chưa ra kết quả để công khai cho nhân dân được biết?. 

Váng vàng hung tại cửa cống thoát nước thải sinh hoạt sau khi đã chảy qua khu xưởng tinh luyện thiếc của Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, có biện pháp giúp đỡ người dân tránh được ô nhiễm môi trường, sớm tìm ra thủ phạm thường xuyên xả thải trái phép gây ô nhiễm, xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đức Nam