Thị trường bất động sản TP.HCM đang dần sôi động

Bất động sản - Ngày đăng : 16:49, 02/06/2020

(TN&MT) - Sau một thời gian dài lâm vào tình trạng khó chồng khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm đầu tháng 5/2020, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM bắt đầu đón những tín hiệu tích cực hơn. Nhiều doanh nghiệp BĐS đang "hâm nóng" thị trường bằng việc mở bán các dự án cũng như hé lộ các kế hoạch kinh doanh hậu dịch Covid-19. 

Thị trường BĐS TP.HCM có nhiều dấu hiệu tích cực sau dịch Covid-19

Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tình hình thị trường BĐS quý I/2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Nguồn cung trong quý I trên thị trường đạt 52.000 sản phẩm, trong đó có 18.000 sản phẩm mới nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14%. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP.HCM quý I/2020 của DKRA Việt Nam cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc. Quý I/2020, thị trường ghi nhận tình trạng bán tháo và cắt lỗ của một số nhà đầu tư trên các diễn đàn.

Trước hàng loạt các tín hiệu khó khăn của thị trường BĐS, giới đầu tư và nhiều chuyên gia đặt ra lo ngại về sự phục hồi của thị trường trong thời gian sớm là khó xảy ra. Thế nhưng, trái với tâm lý lo lắng và e ngại về khả năng phục hồi của thị trường BĐS, nhiều chuyên gia BĐS lạc quan cho rằng, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi và sôi động trở lại vào cuối tháng 5/2020.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn TP.HCM, mặc dù mức độ giao dịch chưa biến chuyển mạnh nhưng làn sóng của giới đầu tư và người có nhu cầu ở thực đang dần phục hồi. Đại điện Công ty CP Kiến Á cho biết, thị trường căn hộ đang ấm dần lên nhờ mức độ quan tâm của khách hàng đồng đều hơn.

Đơn cử như tại dự án Citi Grand Cát Lái, chỉ trong 1 tháng qua mức độ quan tâm tăng đều và có dấu hiệu hồi phục sớm sau dịch. Tuy lượng giao dịch vẫn chưa ổn định do khách hàng vẫn còn tâm lý dè chừng nhưng doanh nghiệp này vẫn lạc quan, tin tưởng dòng tiền của nhà đầu tư sẽ sớm quay trở lại trong quý III.

Chung quan điểm đó, đại diện Công ty CP Đầu tư BĐS Rio Land cho hay, thời gian qua chính là giai đoạn thử thách sức đề kháng của BĐS. Đến thời điểm này, những dự án đáp ứng nhu cầu thực thì lượng tiêu thụ vẫn khá tốt, giá bán vẫn đang trên chiều hướng tăng. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh hay quỹ đất trung tâm ngày càng hạn hẹp trong khi nhu cầu vẫn cao là các nguyên nhân khiến doanh nghiệp này tin rằng thị trường sẽ sớm hồi phục, đặc biệt là phân khúc căn hộ sẽ ít bị tác động hơn các lĩnh vực khác. 

“Mặc dù sụt giảm mạnh về giao dịch nhưng nguồn cung hạn chế sẽ là tiền đề để BĐS vẫn luôn là là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận và an toàn. Sự chững lại của thị trường trong năm nay chỉ là bước lặng tạm thời để điều chỉnh và sàng lọc. Cứ sau mỗi đợt trầm lắng của thị trường, giá nhà đất lại thiết lập một mặt bằng mới cao hơn”, đại diện Công ty CP Đầu tư BĐS Rio Land chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Việt Nam nhận định, trong giai đoạn giãn cách xã hội, thị trường BĐS gần như đứng im. Nhưng ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ đạo gỡ bỏ giãn cách, các hoạt động kinh tế - xã hội đã từng bước quay trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Có thể nói, đến giữa tháng 5/2020, mọi hoạt động gần như đã trở lại như trước Tết Nguyên Đán, trong đó nổi bật là hoạt động của thị trường BĐS nhà ở TP.HCM. 

Thực tế cho thấy, nguồn cung BĐS mới được giới thiệu hoặc được mở bán chính thức trong tháng 5 đã tăng nhiều hơn so với tháng 4 và quý I/2020. Sức mua cũng được ghi nhận tốt hơn, đặc biệt là mức giá không hề có sự thay đổi so với trước đó, nếu không muốn nói một vài dự án có giá tăng nhẹ.

“Không chỉ tại thị trường BĐS TP.HCM, các thị trường lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng có nhiều dự án được đưa ra thị trường với đầy đủ các phân khúc đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự. Như DKRA Việt Nam đã dự báo trong các bản tin trước, thị trường BĐS nhà ở TP.HCM sẽ phục hồi sôi động trở lại từ cuối quý II/2020. Sang đến quý III và đến cuối năm 2020, tình hình có thể sẽ tiếp tục tích cực hơn”, ông Nguyễn Hoàng nhận định.

Thục Vy