Xây dựng khung hệ thống cơ sở dữ liệu không gian ngầm quốc gia, ưu tiên các đô thị, vùng kinh tế trọng điểm

Tài nguyên - Ngày đăng : 16:48, 02/06/2020

(TN&MT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tại buổi làm việc với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về đề xuất xây dựng đề án “Phát triển hệ cơ sở dữ liệu địa chất và công nghệ quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm đô thị ở Việt Nam” vào chiều 2/6 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tóm tắt đề án, TS. Lê Quốc Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết: Trong những năm gần đây việc khai thác, sử dụng không gian ngầm ở các đô thị ở Việt Nam mới dừng ở mức độ sơ khai, chưa được tổ chức hợp lý, khoa học, chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có. Vì vậy, quản lý đô thị thông minh đa mục tiêu, đa đối tượng bằng công nghệ số, là xu hướng tất yếu trên thế giới, đặc biệt đối với các đô thị có quy mô lớn và cũng là xu hướng phát triển của các đô thị ở Việt Nam.

Mục tiêu cơ bản của Dự án là phát triển cơ sở dữ liệu địa chất và quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm các đô thị phục vụ quản lý, quy hoạch và phát triển bền vững các đô thị Việt Nam.

Dự án là sản phẩm tổng hợp được kế thừa và phát triển từ các nghiên cứu đa ngành về các lĩnh vực địa chất, địa chất thủy văn – địa chất công trình, quy hoạch đô thị, công nghệ thông tin, khí tượng thủy văn, nông nghiệp… trên cơ sở áp dụng các thành tựu công nghệ cập nhật.

Theo TS. Lê Quốc Hùng, kết quả của dự án cung cấp một nền tảng cơ sở dữ liệu địa chất đô thị và hệ quản trị thông minh, phục vụ công tác quy hoạch xây dựng đô thị một cách khoa học và hợp lý với tình hình phát triển các đô thị, tầm nhìn 2050.

TS. Lê Quốc Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam báo cáo đề án

“Trong quá trình xây dựng đề án, Tổ soạn thảo Đề cương của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, và các cơ quan phối hợp đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý trong và ngoài ngành để điều chỉnh các nội dung của đề án nhằm bám sát những yêu cầu của thực tế đã và sẽ phát sinh với mục tiêu hiệu quả, thiết thực” - TS. Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá việc xây dựng đề án là việc làm cần thiết, hữu ích và cấp bách, do đó cần triển khai dài hơi, không thể thực hiện trong ngắn hạn. Đó cũng là quan điểm của đa số các đại biểu tham dự cuộc họp.

Thứ trưởng đánh giá cao sự đam mê, tìm tòi và trách nhiệm của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam qua việc đề xuất xây dựng đề án này.

Theo Thứ trưởng, việc xây dựng đề án là việc không mới nhưng cũng không dễ, sẽ góp phần giúp ích cho quy hoạch xây dựng phát triển các đô thị (tạm gọi là các thành phố trực thuộc Trung ương).

Toàn cảnh buổi làm việc

“Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tiếp thu các ý kiến của các đại biểu và tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, rà soát lại, từ đó có cơ sở để thuyết phục chính phủ, các bộ, ngành quan tâm và nhận thấy đó là vấn đề cấp bách, cần thiết gắn với một đô thị cụ thể”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Theo Thứ trưởng Trần Quý Kiên, cần xây dựng khung hệ thống cơ sở dữ liệu không gian ngầm quốc gia, trong đó trọng điểm là thống nhất tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu ngầm cho các đô thị, các vùng kinh tế trọng điểm.

Mai Đan