Những giấy tờ cần có khi tiến hành thủ tục hợp thửa đất

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:00, 02/06/2020

(TN&MT) - Bạn đọc Võ Cường (vietcuong84hs@gmail.com) hỏi: Nhà tôi có 1000m2 đất; đã tách thành 3 sổ nhỏ mỗi sổ 100m2 còn lại 700m. Trong 3 sổ đó tôi tặng cho con tôi 1 sổ còn 2 sổ vẫn còn đứng tên tôi. Giờ tôi muốn nhập lại sổ để chia lại (700m+200m). Xin hỏi, khi nhập sổ tôi có phải nhập cả sổ đã tặng cho con tôi hay không? Thủ tục nhập sổ hiện nay được quy định như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Câu hỏi của bạn Tòa soạn Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định, bạn hoàn toàn có thể hợp thửa 3 mảnh đất còn lại đang đứng tên bạn. Mảnh đất đã tặng cho con bạn thì bạn không cần hợp thửa nữa.

Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT người có nhu cầu hợp thửa cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm: Đơn đề nghị hợp thửa; Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; Bản sao chứng minh nhân dân mới hoặc căn cước công dân mới hoặc sổ hộ khẩu; Giấy tờ khác chứng minh thay đổi nhân thân đối với trường hợp thay đổi thông tin của người có tên trên Giấy chứng nhận.

Khi đã hoàn thiện, bạn nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc UBND cấp xã phường, thị trấn.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Sau khi nhận được hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Lập hồ sơ trình UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới hợp thửa; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Có một điểm bạn cần lưu ý: Thủ tục hợp thửa như trên chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Báo TN&MT