Mạng lưới trạm KTTV khu vực Nam Bộ: Từng bước nâng cao chất lượng điều tra cơ bản

Môi trường - Ngày đăng : 15:24, 02/06/2020

(TN&MT) - Những năm qua, chất lượng điều tra cơ bản của mạng lưới trạm toàn Đài KTTV khu vực Nam Bộ có nhiều tiến bộ, cơ bản làm chủ các thiết bị tự động hiện đại để vận hành và khai thác tốt số liệu thu nhận được, phục vụ cho công tác dự báo, điều tra cơ bản…

Chất lượng điều tra cơ bản được nâng lên

Đài KTTV khu vực Nam Bộ có một địa hình rộng lớn với các vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam đất nước như Tây Nam bộ, Đông Nam bộ. Mạng lưới trạm KTTV, hải văn thuộc Đài KTTV khu vực Nam Bộ bao gồm: 35 trạm khí tượng (23 trạm tự động), 205 trạm thủy văn (155 trạm tự động), 9 trạm hải văn (8 trạm tự động), 1 trạm radar thời tiết, 1 trạm thám không vô tuyến, 1 trạm đo gió trên cao (pilot), 2 trạm bức xạ tự động, 13 trạm đo gió (8 trạm tự động), 131 điểm đo mưa tự động độc lập. Số trạm có trang bị thiết bị đo tự động là trên 331 trạm.

Ông Nguyễn Nam Đức, Trưởng phòng Quản lý Mạng lưới trạm Đài KTTV khu vực Nam Bộ cho biết, tuy số lượng trạm nhiều và phân bố rộng trên khắp khu vực Nam Bộ, trong đất liền, ngoài hải đảo và trên các trạm giàn DKI nhưng trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực làm chủ các thiết bị tự động hiện đại đã vận hành, bảo dưỡng và khai thác tốt số liệu thu nhận được phục vụ cho công tác dự báo, công tác điều tra cơ bản…

Mạng lưới trạm thuỷ văn khu vực Nam Bộ

Chất lượng điều tra cơ bản của mạng lưới trạm KTTV toàn Đài được Trung tâm Quan trắc KTTV đánh giá đều đạt, vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, chất lượng hoạt động của trạm KTTV tự động được Trung tâm Quan trắc đánh giá từng bước tiến bộ qua các năm.

Cụ thể, năm 2017 xếp thứ 7/9 Đài, năm 2018 xếp thứ 4/9 Đài (tăng 3 bậc) và năm 2019 đạt 80.6 điểm, xếp thứ 2/9 Đài khu vực. Hoạt động của mạng lưới cao không của các trạm đều vượt chỉ tiêu và được Đài Khí tượng cao không đánh giá cao. Năm 2019, Trạm radar thời tiết Nhà Bè, Trạm Khí tượng cao không Tân Sơn Hòa đạt chất lượng điều tra cơ bản tốt, xếp thứ 2 toàn quốc, Trạm Pilot Cà Mau xếp thứ nhất trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Nam Đức, công tác điều tra cơ bản của mạng lưới trạm toàn Đài KTTV khu vực Nam Bộ luôn được chú trọng thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật các trạm, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, dụng cụ chuyên môn cho các trạm... Đồng thời, tiếp cận với các công nghệ mới, từng bước làm chủ công nghệ, thiết bị của hệ thống các trạm KTTV tự động.

“Mặc dù vậy, công tác điều tra cơ bản của Đài vẫn đối mặt với những khó khăn do số lượng trạm khí tượng thủy văn (KTTV) tự động của Đài KTTV khu vực Nam Bộ chiếm số lượng lớn trên mạng lưới, cần tăng cường năng lực quản lý, vận hành của các Đài KTTV tỉnh cũng như các trạm”, ông Đức cho hay.

Hiện nay, mạng lưới trạm của Đài KTTV khu vực Nam Bộ đang tồn tại nhiều hệ thống trạm KTTV tự động của nhiều hãng khác nhau, dẫn đến có khó khăn trong việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng, khai thác số liệu của các trạm tự động này. Tuy vậy, các cán bộ Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã từng bước nắm bắt và làm chủ thiết bị, từ đó từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, độ ổn định và độ chính xác của số liệu của các hệ thống tự động.

“Kết quả việc nghiên cứu, tìm hiểu tính năng, độ chuẩn xác của thiết bị đo sẽ hỗ trợ cho công tác nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác hệ thống các mạng lưới trạm KTTV tự động hiện có ở khu vực”, ông Đức nhấn mạnh.

Từng bước đổi mới…

Để đổi mới, nâng cao chất lượng điều tra cơ bản của Đài KTTV khu vực Nam Bộ, ông Đức cho rằng, cần tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Đối với những nhiệm vụ chuyên môn, phải tổ chức phân công công việc theo hướng nâng cao trách nhiệm và từng bước nâng cao khả năng chuyên môn cho từng thành viên. Tổ chức trao đổi chuyên môn giữa các đồng nghiệp, khuyến khích các bạn trẻ học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và phát huy ưu thế nắm bắt công nghệ nhanh của các bạn trẻ. Từ đó hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau đáp ứng yêu cầu chuyên môn ngày càng cao.

“Yêu cầu các kiểm soát viên tại các bộ phận chuyên môn tăng cường trao đổi với các quan trắc viên của các trạm bằng điện thoại hoặc ra câu hỏi chuyên môn để kiểm tra việc ôn tập chuyên môn. Nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong tập thể và nâng cao khả năng chuyên môn cho từng thành viên”, ông Đức nêu rõ.

Nhìn nhận việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng điều tra cơ bản, ông Đức cho biết, Đài KTTV Nam Bộ thực hiện từng bước nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nhất là các kiến thức, năng lực chuyên môn về các thiết bị đo tự động. Các công việc về nhập số liệu, kiểm soát, phúc thẩm, chỉnh lý, chỉnh biên số liệu đều được thực hiện bởi các phần mềm nhằm tăng mức độ chính xác, nâng cao chất lượng và giảm thời gian lao động. Số liệu được khai thác thuận tiện, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Tiết kiệm thời gian, đảm bảo được độ chính xác của số liệu.

Bên cạnh đó, Đài KTTV khu vực Nam Bộ cũng quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở các lớp tập huấn chuyên môn về kiểm soát tài liệu KTTV; mở các lớp hướng dẫn việc bảo trì, bảo dưỡng các trạm mưa, khí tượng, thủy văn tự động cho KTV Đài tỉnh, QTV các trạm,... Đồng thời, tham gia tổ chức, soạn tài liệu, huấn luyện trong các lớp tập huấn nâng cao năng lực điều tra cơ bản cho các kiểm soát viên tại các Đài KTTV tỉnh.

Tuyết Chinh