Lào Cai: Triển khai Đề án bảo vệ môi trường khu công nghiệp Tằng Loỏng

Môi trường - Ngày đăng : 15:22, 02/06/2020

(TN&MT) - Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp các ngành các tổ chức cá nhân về bảo vệ môi trường khu công nghiệp(KCN), góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại KCN và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân xung quanh, UBND tỉnh Lào Cai đã triển khai đề án bảo vệ môi trường chi tiết tại KCN Tằng Loỏng.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng được UBND tỉnh Lào Cai thành lập tại quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 15/3/2011. Với diện tích quy hoạch là 1.100 ha, trong đó đất công nghiệp là 653,21 ha, đất giao cho dự án là 517,99 ha. Đã có 33 dự án đăng ký tham gia với tổng số vốn 23 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 25 dự án đã đi vào hoạt động, 1 dự án đang xây dựng, 7 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư. Trong 25 dự án hoạt động có 12 nhà máy phân bón, hóa chất; 2 nhà máy luyện kim; 1 nhà máy tuyển quặng và các dự án phụ trợ khác như: Sản xuất bao bì, kim loại, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bi nghiền, cơ khí …

Thực hiện quyết định số 1975/QĐ-BTNMT ngày 30/7/2019, của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Đề án bảo vệ KCN tại thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, UBND tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai kế hoạch bảo vệ.

Khu công nghiêp Tằng Loỏng của tỉnh Lào Cai là KCN hóa chất lớn nhất cần được tăng cường bảo vệ môi trường.

Các hạng mục trong kế hoạch gồm: Thu gom xử lý nước thải; Lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải để quản lý nguồn xả thải; Xử lý chất thải rắn tại KCN Tằng Loỏng và nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường.

Về việc thu gom nước bề mặt của KCN, sẽ có 2 phương án thu gom theo tuyến kênh kín và thu gom theo tuyến kênh hở. Tất cả nước thải bề mặt sẽ tập trung vào nhà máy xử lý nước thải để xử lý trước khi thải ra môi trường. Hiện, KCN Tằng Loỏng đang được đầu tư để thu gom nước mặt gồm một hồ điều hòa 4000m3 và một hồ phòng ngừa ứng phó sự cố 6000m3 và các trạm bơm để tuần hoàn nước về trạm hiện có của KCN.

Đối với việc kiểm soát khí thải, hiện tại đã có 1 trạm quan trắc khí thải tự động đang hoạt động ổn định và Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai quản lý. Việc quan trắc định kỳ vẫn được nghiêm túc triển khai thực hiện 4 lần/ năm.

Ngành Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường KCN Tằng Loỏng.

Đối với chất thải rắn tại KCN, sẽ được chia làm 2 loại là: Xỉ của các nhà máy sản xuất phốt pho và chất thải gyps của các nhà máy khai thác và chế biến khoáng sản sẽ theo phương chuyển giao cho các đơn vị làm xi măng, gạch không nung và làm thạch cao.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại KCN Tằng Loỏng, ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc Chi nhánh tuyển đồng Lào Cai Vimico cho biết: Doanh nghiệp rất vui mừng khi tỉnh Lào Cai phê duyệt kế hoạch chi tiết bảo vệ KCN. Như vậy, trong tương lai, môi trường KCN sẽ được đảm bảo hơn. Còn nguyên nhân mà Chi nhánh lại đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường là do, với doanh nghiệp sức khỏe công nhân phải được đặt lên hàng đầu, người lao động có khỏe mạnh thì họ mới có sức để làm việc, như thế Chi nhánh mới có thể phát triển. Hơn nữa, Chi nhánh đóng chân trên địa bàn KCN và tỉnh, cần phải có trách nhiệm với người dân và môi trường nơi mình đang ở. Vì thế mà khi tỉnh Lào Cai yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện lắp quan trắc online khí thải, Chi nhánh đã là một trong những đơn vị tiên phong làm việc này.

Theo đó, việc xử lý nước thải và nước bê mặt cũng được Chi nhánh tuyển đồng Lào Cai Vimico đặc biệt quan tâm, năm 2017, Chi nhánh đã đưa hệ thống xử lý nước tuần hoàn trong nhà máy với công nghệ xử lý hiện đại nhất và không hề có nước thải, thải ra môi trường. Ngoài việc lắp quan trắc online để bảo vệ tốt hơn cho môi trường, Chi nhánh sẽ tiếp tục lắt đặt hệ thống thu gom khí dư trong sản xuất với tổng giá trị đầu tư là gần 15 tỷ đồng .

Khu công nghiệp Tằng Loỏng đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo vệ môi trường.

Theo ông Lưu Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Lào Cai, việc phê duyệt chi tiết Đề án bảo vệ môi trường khu công nghiệp Tằng Loỏng là một việc có ý nghĩa hết sức to lớn với môi trường nơi đây. Thông qua Đề án chi tiết này, UBND tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thiện chi tiết kế hoạch bảo vệ môi trường KCN và các hạng mục đầu tư còn thiếu. Xử lý triệt để nguồn nước thải, khí thải và chất thải rắn ra môi trường. Do vậy môi trường KCN sẽ được đảm bảo, cuộc sống người dân sẽ không bị ảnh hưởng.

Để làm tốt Đề án chi tiết, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung chỉ đạo, phát huy cao vai trò, trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân nhằm triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Đề án.

Từ năm 2020 tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị đảm bảo lượng phát sinh sẽ được chuyển giao hết không để tập kết tại các nhà máy. Thực hiện đổi thay theo đúng, nghiên cứu công nghệ xử lý phù hợp, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Cũng với đó, tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng một nhà máy thu gom vận chuyển phân loại và xử lý các loại rác thải rắn cho KCN.

Chi nhánh luyện đồng Lào Cai Vimico một trong những đơn vị làm tốt nhất công tác bảo vệ môi trường tại KCN Tằng Loỏng.

Các doanh nghiệp hoàn thành việc xây dựng hệ thống thu gom nước mặt trong mặt bằng nhà máy và có phương án đấu nối với hệ thống thu gom nước thải của KCN. Xây dựng các hồ điều hòa trong đơn vị đảm bảo thu gom nước không để thấm, ngấm, thoát ra ngoài. xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường tại đơn vị và thường xuyên tổ chức luyện tập, diễn tập điều chỉnh kế hoạch bố trí các điều kiện để chủ động và ứng phó tốt khi sự cố xảy ra.

UBND tỉnh Lào Cai đã giao cho Ban quản lý khu kinh tế, Sở Tài chính là đầu mối xây dựng kế hoạch và hoạch toán tài chính cho dự án. Sở TN&MT thực hiện rà soát, đề suất xây dựng ban hành cơ chế chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi hoạt động thân thiện với môi trường. Công khai thông tin về môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng cho doanh nghiệp và người dân được biết.

Bích Hợp