Quảng Nam: Sai phạm hàng loạt, Công ty Thanh Hà Việt Nam vẫn rầm rộ khai thác đất

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:14, 01/06/2020

(TN&MT) - Người dân xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam phản ánh Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Thương mại Thanh Hà Việt Nam đang lợi dụng khai thác đất san lấp, xây dựng công trình tại khu vực Núi Dàng để đem bán vào nhà máy gạch tuynel . Trong khi đó, DN này còn chưa thực hiện đầy đủ các quy định về việc khai thác đất san lấp nhưng đã rầm rộ khai thác.

Theo tìm hiểu của PV Báo TN&MT, ngày 28/4/2020, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cấp phép gia hạn thời gian khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình và thuê đất tại khu vực Núi Dàng, thôn Phước Chánh và thôn Phước thôn Phước Phú Đông, xã Quế Mỹ cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Thương mại Thanh Hà Việt Nam (Công ty Thanh Hà VN) theo Quyết định số 194/QĐ-STNMT với diện tích khai thác 10,3 ha, được giới hạn bởi các góc từ 1-7, mức sâu khai thác Cos: +20 mét, trữ lượng khai thác: 513.096 m3, thời gian khai thác là 1 năm 11 tháng.

Ngay sau khi có giấy phép khai thác, công ty này thay vì khai thác đất san lấp và xây dựng công trình theo như giấy phép đã được phê duyệt thì lại khai thác đất để bán cho nhà máy gạch.

Hiện trạng khai thác đất, đá nham nhở tại khu vực Núi Dàng, thôn Phước Chánh và thôn Phước thôn Phước Phú Đông, xã Quế Mỹ

Có mặt tại địa điểm cấp mỏ đất của Công ty Thanh Hà Việt Nam, chúng tôi chứng kiến chiếc xe tải BKS 92C-047.96 vừa “ăn đất” từ khu vực bên trong mỏ đất của Công ty Thanh Hà Việt Nam chạy ra đường ĐT611 rồi xuôi về hướng Cụm công nghiệp Quế Cường để đổ cho một nhà máy sản xuất gạch tại đây. Vậy nhà máy gạch lấy danh nghĩa mua đất san lấp nhưng thực chất là đất sét để làm gạch hay Công ty Thanh Hà “mượn danh” đất san lấp để bán đất sét cho nhà máy gạch?!

Theo tìm hiểu của PV, bảng tính giá tài nguyên môi trường của tỉnh Quảng Nam thì đất san lấp chỉ có giá 60 ngàn đồng/m3, trong khi đó đất sét thường được mua với giá từ 170 -200 ngàn đồng/m3. Dù là Nhà máy gạch hay Công ty Thanh Hà  “mượn danh” đất san lấp để mua bán đất sét thì cũng đang làm thất thoát tài nguyên khoáng sản và ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Bi, Trưởng phòng TN&MT huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam khẳng định doanh nghiệp chỉ được cấp phép khai thác đất để san lấp các công trình. Còn việc DN mang đất đó chở đi đâu, bán cho ai và bên mua sử dụng như thế nào thì là thỏa thuận giữa hai bên doanh nghiệp chứ đơn vị không nắm được.

Đất san lấp từ mỏ đất Thanh Hà chạy ra

Ông Bi cũng cho biết thêm, ngày 22/5/2020, tổ công tác gồm phòng TN&MT, Công an huyện Quế Sơn, UBND xã Quế Mỹ đã lập biên bản bàn giao mốc ngoài thực địa tại khu vực khai thác mỏ đất của Công ty Thanh Hà. Tổ công tác đã phát hiện DN này đã xác định sai vị ví trí mốc được phép khai thác tại mốc A4.

Do đó, tổ công tác đề nghị Công ty Thanh Hà phối hợp với phòng TN&MT huyện Quế Sơn xác định lại vị trí mốc khai thác để đảm bảo việc khai thác không nằm ngoài diện tích khu vực được UBND tỉnh cấp phép. Đồng thời, yêu cầu công ty lập kế hoạch khai thác cụ thể, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của việc khai thác đến hoạt động sản xuất của nhân dân, thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, Công ty Thanh Hà chưa hoàn tất việc lập hồ sơ thuê đất để trả tiền bồi thường cho người dân, đặc biệt là vị trí xây dựng lối thoát nước từ khu vực mỏ ra môi trường (liên quan đến rừng trồng của hộ ông Lê Phú Phẩm).

Tại Khoản 1, Điều 2 của Quyết định số 194 có nêu, trước khi tiếp tục tiến hành khai thác đất san lấp, xây dựng công trình, Công ty Thanh Hà phải thực hiện hàng loạt các thủ tục theo quy định của pháp luật và phải thông báo bằng văn bản cho các cơ quan chuyên ngành cũng như UBND huyện Quế Sơn và UBND xã Quế Mỹ phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát.

Rồi chở về cho nhà máy gạch tại Cụm Công nghiệp Quế Cường

Tuy nhiên, qua làm việc với Chủ tịch UBND xã Quế Mỹ và Trưởng Phòng TM&MT huyện Quế Sơn vào ngày 28/5/2020, lãnh đạo 2 cơ quan này cho biết, phía Công ty Thanh Hà chưa thực hiện đầy đủ các  quy định tại Khoản 1, Điều 2 của Quyết định 194, cùng như chưa gửi kế hoạch khai thác, đăng ký ngày bắt đầu tiếp tục khai thác… để cơ quan chuyên ngành và địa phương theo dõi, giám sát.

Với những gì PV ghi nhận tại hiện trường và thu thập tài liệu có liên quan cho thấy, Công ty Thanh Hà đã khai thác đất khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định được ghi tại Khoản 1, Điều 2, Quyết định số 194 của Sở TN&MT Quảng Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này được cấp phép khai thác đất san lấp nhưng thực tế thì Công ty Thanh Hà có bán đất cho nhà máy sản xuất gạch tuynen. Ngoài ra, tại khu vực mỏ của công ty này vẫn đang tiếp diễn tình trạng khai thác đá trái phép. Dư luận đang đặt ra câu hỏi trách nhiệm của chính quyền và lực lượng chức năng UBND xã Quế Mỹ, phòng TN&MT huyện Quế Sơn ở đâu khi để DN rầm rộ khai thác đất bất chấp vi phạm những quy định của pháp luật, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản nhà nước!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Lan Anh