Cụ thể hoá các mục tiêu dự báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 18:04, 29/05/2020

(TN&MT) - Chiều 29/5, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dự báo khí tượng thuỷ văn phục vụ phòng, chống thiên tai năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020, trực tuyến với các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV các tỉnh.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành; GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; các Phó Tổng cục trưởng: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường và đại diện đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, các đơn vị liên quan đến phòng, chống thiên tai.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo dõi và dự báo có độ tin cậy cao, sát diễn biến, kịp thời

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, năm 2019 chúng ta đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Diễn biến thời tiết, thuỷ văn trên cả nước có nhiều bất thường, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đã xảy ngay trong những tháng đầu năm như: nắng nóng lịch sử xảy ra ở Hà Tĩnh (43,3oC tại Hương Khê, Hà Tĩnh); hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại nhiều nơi thuộc các tỉnh Trung Bộ ; mùa mưa lũ, mưa lớn lịch sử đã gây ngập lụt ở nhiều nơi như thành phố Vinh, Phú Quốc, Hà Tĩnh...

Với nhận thức và tinh thần trách nhiệm, toàn ngành KTTV đã cố gắng, vượt qua mọi thách thức để thực hiện nhiệm vụ được giao. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các Quan trắc viên luôn đảm bảo quan trắc số liệu đầy đủ, đúng Quy trình, Quy phạm, các Dự báo viên đã ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời và chuyển đến các cơ quan phòng, chống thiên tai góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại hội nghị

Tổng kết công tác dự báo năm 2019, PGS.TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, Tổng cục KTTV đã chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống dự báo quốc gia theo dõi và dự báo có độ tin cậy cao, sát diễn biến, kịp thời gửi đến Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, chính quyền địa phương các cấp để chỉ đạo ứng phó hiệu quả thiên tai.

Đặc biệt, Tổng cục KTTV đã chỉ đạo hệ thống các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác dự báo phục vụ, bổ sung các bản tin cảnh báo sớm, dài hạn về hạn mặn khu vực ĐBSCL, miền Trung, Tây Nguyên. Qua đó đã góp phần giảm thiểu được thiệt hại do hạn mặn cũng như thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp.

Theo PGS.TS Mai Văn Khiêm, nhận định chung cho thấy năm 2020 sẽ diễn biến theo hướng khô hạn, thiếu nước vào nửa đầu năm trên phạm vi cả nước, mưa nhiều, bão, lũ tập trung vào nửa cuối năm nhất là khu vực Trung Bộ. Dự báo có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Như vậy, số lượng bão năm 2020 dự báo ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tập trung ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020. Bão mạnh có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2019.

PGS.TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo tổng kết công tác dự báo KTTV năm 2019

Với những nhận định trên, ngành KTTV xác định kế hoạch công tác năm 2020 tập trung vào theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm, sát diễn biến thời tiết hàng ngày và diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm, đặc biệt là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban ngành ở Trung ương, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng tránh.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết; tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng, tiếp tục phát triển hệ thống dự báo hướng tới dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro.

Dự báo, cảnh báo thiên tai ráo riết hơn, chặt chẽ hơn

Ghi nhận Tổng cục KTTV với vai trò đầu mối của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN của Bộ, đã huy động được hệ thống của Bộ TN&MT tham gia vào công tác dự báo phục vụ phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, sự tương tác và phối hợp trong công tác giữa Tổng cục KTTV và Tổng cục PCTT, các đơn vị trong Bộ TN&MT đã được nâng cao. Mặc dù thiên tai năm 2019 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhờ nỗ lực của cả hệ thống PCTT nên công tác phòng, chống thiên tai đạt hiệu quả cao.

Trong năm 2020, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiên về cực đoan. Chính vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn của Bộ và ngành KTTV tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch phòng chống thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, phải cụ thể hoá các mục tiêu đề ra.

Cụ thể hóa mục tiêu đưa ra công cụ cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; các công cụ dự báo khí tượng phải tốt hơn (dự báo mưa định lượng, đồng hóa số liệu); hệ thống ra đa đã được đầu tư, các trạm đo mưa tự động đã lắp đặt với mật độ dày hơn. “Làm sao để quan trắc được lượng mưa thời gian thực hơn, dày hơn”, Thứ trưởng lưu ý.

Quang cảnh hội nghị

Cùng với đó, thường xuyên, liên tục thực hiện kiểm tra hiện trạng mạng lưới quan trắc, thông tin-dữ liệu KTTV và nguồn lực dự báo để phục vụ cho mùa mưa, bão năm 2019. Nâng cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt công tác dự báo, ban hành kịp thời, liên tục các bản tin dự báo phục vụ phòng chống thiên tai.

“Cần thực hiện công tác dự báo, cảnh báo thiên tai ráo riết hơn, chặt chẽ hơn để đảm bảo dự báo, cảnh báo thiên tai sớm hơn, chính xác hơn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, đảm bảo an ninh chính trị”, Thứ trưởng yêu cầu.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, chia sẻ thông tin KTTV trên mạng; xây dựng ngay phương án dự phòng khi mạng quốc tế gặp sự cố.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức tập huấn đào tạo, hướng dẫn lực lượng phòng chống thiên tai tại địa phương để nhận dạng các biểu hiện của lũ quét, sạt lở đất, các thông tin liên quan đến mực nước, vấn đề an toàn hồ đập từ đó đưa ra các thông báo kịp thời để công tác phòng, tránh thiên tai hiệu quả hơn.

 “Tổng cục KTTV chủ động tham gia với Tổng cục PCTT trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho các lực lượng PCTT ở địa phương, lực lượng xung kích cơ sở. Các cơ quan trong hệ thống PCTT tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng hiệu quả bản tin dự báo KTTV”, Thứ trưởng nhấn mạnh và lưu ý, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, tăng cường công tác “dự báo biển” thông qua học hỏi từ kinh nghiệm quan trắc của nhiều nước thế giới.

Tuyết Chinh