Mô hình truyền thông về bảo vệ môi trường tại Nhà máy Sài Gòn Xanh

Môi trường - Ngày đăng : 17:09, 29/05/2020

(TN&MT) - Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh (Công ty Sài Gòn Xanh) vừa chính thức triển khai chương trình truyền thông cộng đồng về tái chế chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) dành cho học sinh, sinh viên.

Đại diện Công ty Sài Gòn Xanh đón tiếp sinh viên đến tham quan Nhà máy Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh

Chương trình được khởi động với hình thức một khóa trải nghiệm thực tế và “tour mini” tham quan Nhà máy Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vào ngày 23/5/2020 dành cho 70 sinh viên của Khoa Báo chí và Truyền thông - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Sinh viên tham dự chương trình được ông Hoàng Giáng Sinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh chia sẻ thông tin về thực tế hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM; quá trình xử lý - tái chế chất thải thành các sản phẩm hữu ích, quy trình công nghệ xử lý chất thải - tái chế tại Nhà máy.

Sau đó, sinh viên được tham quan tìm hiểu thực tế vận hành của Nhà máy Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh, từ khâu tiếp nhận bùn ô nhiễm ở đầu vào cho đến khâu tái chế ra thành phẩm đất sạch và và phân bón hữu cơ. Dự kiến từ tháng 6/2020, chương trình này sẽ được thực hiện hàng tuần tại khuôn viên Nhà máy này.

Ông Nguyễn Văn Thảo - Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh chia sẻ: “Chúng tôi muốn phát triển một chương trình trải nghiệm thực tế tại Nhà máy Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh để giáo dục ý thức BVMT, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về giải pháp BVMT. Chương trình sẽ được thực hiện thường xuyên hàng tuần, tạo cơ hội tham gia cho các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên”.

Chuyên gia của Công ty Sài Gòn Xanh chia sẻ với các sinh viên đến tham quan Nhà máy về quy trình xử lý chất thải tuần hoàn - khép kín

Cũng trong khuôn khổ của chương trình này, Công ty Sài Gòn Xanh đã nghe phần trình bày dự án truyền thông cộng đồng "Trash not trash” (Rác không là rác) do một nhóm sinh viên đến từ các trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM, như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Quốc tế cùng chung tay thực hiện.

Bạn Khưu Kim Quyên - một sáng lập viên dự án cho hay: “Chúng em đã thành lập dự án này 3 tháng nay nhằm nâng cao ý thức BVMT, hy vọng là điểm hẹn để các bạn giao lưu, học hỏi lẫn nhau trước vấn đề rác thải. Chúng em sẽ cố gắng tổ chức nhiều cuộc thi sáng kiến ý tưởng tái chế rác thải để lan tỏa kiến thức sống xanh đến giới trẻ và góp một phần trách nhiệm của mình với môi trường”.

Công ty Sài Gòn Xanh cũng đã trao cam kết tài trợ cho dự án này của các sinh viên. Trong năm 2020, dự án "Trash not trash” sẽ được khởi động với cuộc thi ý tưởng sáng tạo dành cho giới trẻ về các sản phẩm tái chế từ rác thải sinh hoạt.

Ông Hoàng Giáng Sinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh cho hay: "Với dự án nói trên của các bạn sinh viên, chúng tôi hy vọng sẽ hình thành một kênh có thể vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức về BVMT cho mọi người”.

Bạch Thanh