Xây dựng Kế hoạch lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:07, 29/05/2020

(TN&MT) - Chiều 29/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai và một số đơn vị trực thuộc Bộ về Kế hoạch của Bộ TN&MT triển khai Nghị quyết 67/NQ-CP về nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 12/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 67/NQ-CP Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia về phân bổ, khoanh vùng đất đai cho các ngành, lĩnh vực, các địa phương.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng thời, nêu rõ quan điểm đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước nên sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả; bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững nhằm phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực về đất đai, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước.

Đặc biệt, quan điểm là bảo vệ nghiêm ngặt diện tích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất bảo tồn thiên nhiên, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên và đất di tích danh thắng nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, quản lý diện tích rừng bền vững, bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái và đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Chu An Trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định, Tổng cục đã tập trung phối hợp với các đơn vị xây dựng dự toán kinh phí và Dự thảo Kế hoạch của Bộ về triển khai Nghị quyết 67.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng xây dựng nội dung điều tra, thu thập thông tin, tài liệu trong và ngoài Bộ, các Sở ban ngành thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; dự thảo Văn bản gửi các Bộ ngành UBND các tỉn về báo cá tình hình sử dụng đất đến năm 2011-  2020 và nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030; xây dựng nội dung dự thảo trong nước và quốc tế về vấn đề này.

Theo Dự thảo Kế hoạch của Bộ TN&MT triển khai Nghị quyết 67/NQ-CP, mục đích nhằm cụ thể hóa tiến độ, các bước triển khai thực hiện công tác lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời làm căn cứ phân công trách nhiệm cụ thể đối với các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ TN&MT trong quá trình lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch.

Yêu cầu của Dự thảo Kế hoạch phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, tuân thủ về thời gian, trình tự, thủ tục lập, thẩm định và trình phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch và các Văn bản quy phạm có liên quan.

Bên cạnh đó, phân công, làm rõ trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các đơn vị liên quan trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh buổi làm việc

Kế hoạch cũng đề ra 2 nhiệm vụ chính là: tổ chức lập, thẩm định và trình phê duyệt Quy hoạch; tổ chức công bố Quy hoạch sau khi Quốc hội thông qua. Về thời gian thực hiện, Dự thảo kế hoạch đề ra từ Quý II/2020 tới Quý IV năm 2022.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vướng mắc trong việc lập dự toán kinh phí, các nội dung và thời gian thực hiện của Kế hoạch để đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhằm hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch triển khai Nghị quyết 67/NQ-CP về nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ghi nhận những nỗ lực của Tổng cục Quản lý đất đai trong việc triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 67, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, đây một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục quản lý đất đai từ nay cho tới năm 2020, nhất là kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm (2021 - 2025), bởi nếu chậm sẽ tác động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đến nhiều ngành, địa phương, do đó Tổng cục cần khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch.

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là Vụ Kế hoạch - Tài chính trong việc lập dự toán toán kinh phí thực hiện.

Về nội dung của Kế hoạch, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục cần làm rõ trong Dự thảo của Kế hoạch về hoạt động của Hội đồng thẩm định; việc tổ chức các hội thảo lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, địa phương; giải pháp thực hiện… để sớm hoàn thiện trình Bộ trưởng ban hành.

Trường Giang