Bộ Ngoại giao thông tin về các vấn đề dư luận quan tâm

Trong nước - Ngày đăng : 19:05, 28/05/2020

Chiều 28/5, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã trả lời một số câu hỏi dư luận quan tâm hiện nay.
Trả lời câu hỏi về hợp tác và trao đổi giữa Việt Nam và Nhật Bản trước vụ việc truyền thông Nhật Bản đưa tin Công ty Tenma hối lộ quan chức Việt Nam, ông Việt cho biết, ngay sau khi có thông tin của phía Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã báo cáo các cơ quan chức năng trong nước. Hiện tại, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh, xử lý thông tin theo quy định của pháp luật.

Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý.

* Liên quan tới nhìn nhận của Việt Nam về việc Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua quyết định về thiết lập và hoàn thiện chế độ pháp luật và cơ chế thực thi của Đặc khu hành chính Hongkong về bảo vệ an ninh quốc gia, Phó Phát ngôn nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm và theo dõi tình hình Hongkong.

Lập trường của Việt Nam về tình hình Hongkong đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một nước, hai chế độ” của Trung Quốc. Các vấn đề liên quan tới Hongkong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam luôn mong muốn tình hình Hongkong được ổn định và phát triển thịnh vượng.

* Bình luận về thông tin Thái Lan đang cân nhắc gia nhập lại Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và có thể ra quyết định trong vòng 1 tháng tới, ông Đoàn Khắc Việt khẳng định, CPTPP là một hiệp định thương mại tự do chất lượng cao với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa các nước thành viên và tự do hóa thương mại theo hướng mở và dựa trên luật lệ tại khu vực. Việc gia nhập CPTPP của các nền kinh tế có nguyện vọng sẽ được các nước thành viên xem xét, thảo luận trong quá trình thực thi hiệp định.

Theo Chinhphu.vn