Quảng Bình: Bãi tập kết cát, sạn trái phép “mọc” sát QL 1A gây mất an toàn giao thông

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:45, 28/05/2020

(TN&MT) - Hàng nghìn khối cát, sạn tập kết trái phép nhiều tháng qua tại thôn 6 xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch nhưng không hề có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng. Điều đáng nói, bãi tập kết trái phép này nằm sát QL 1A gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân tại xã Bắc Trạch, bãi tập kết cát, sạn này đã hoạt động từ năm ngoái đến nay. Mỗi ngày có hàng loạt xe tải lớn nhỏ vào, ra vận chuyển vật liệu gây mất an toàn giao thông.

Bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động sát QL 1A.

Anh N.H một người dân sống gần bãi tập kết này cho biết: “Bãi tập kết cát, sạn này có từ trước tết đến nay, thấy họ đưa cát, sạn ở đâu về bán đó. Xe tải vào mua cát nhiều lắm, còn việc cấp phép thì chúng tôi không rõ, nhưng mà cấp phép ở đó không hợp lý vì địa điểm này nằm sát QL 1A, đoạn đường vào cua nữa mà lại còn sát với ngã 3, ngã tư rất nguy hiểm”.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, vị trí bãi tập kết cát, sạn này nằm sát QL 1A, đoạn đường vào cua và cũng nằm sát với ngã tư đường liên xã. Tại đây có hàng nghìn khối cát, sạn được tập kết trên diện tích khoảng gần 2.000m2. Thời điểm này một máy đào vẫn đang múc cát lên xe ben mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Bãi tập kết cát, sạn nằm sát ngã tư gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, dọc QL 1A đi qua địa phận xã Bắc Trạch cũng có hàng loạt bãi cát không được cấp phép khác ngang nhiên hoạt động nhiều năm nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Ông Phan Đình Linh – Quyền chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, cho biết bãi tập kết cát, sạn này không nằm trong quy hoạch, đất sử dụng sai mục đích. Về nguồn gốc cát, sạn tập kết tại đây địa phương cũng không nắm rõ.

“ Bãi tập kết này là đất sản xuất kinh doanh của hộ gia đình ông Phan Văn Hiền cho một Công ty làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Bãi tập kết này sử dụng sai mục đích, hoạt động trái phép và chưa đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, tại đây xã cũng không có quy hoạch bãi tập kết vật liệu xây dựng. Đất này cho thuê để kinh doanh dịch vụ với hợp đồng 3 năm, trên diện tích hơn 1.500m2. Trước đây bên hộ gia đình có làm việc với anh Tuân (ông Nguyễn Ngọc Tuân, nguyên Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch-PV) một, hai lần gì đó. Trong khi tôi vừa lên nắm quyền Chủ tịch UBND xã chưa được bao lâu nên tôi không nắm được. Sau khi PV phản ánh chúng tôi sẽ trao đổi lại với gia đình, trước mắt có văn bản yêu cầu hộ gia đình dừng hoạt động bãi tập kết này và cho xe vận chuyển hết số vật liệu còn dư thừa trả lại hiện trạng như ban đầu, không được tập kết vật liệu xây dựng khi chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép”, ông Phan Đình Linh cho biết.

Bãi tập kết trái phép hoạt động nhiều tháng qua nhưng vẫn không bị xử lý.

Như vậy, dù chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép, không nằm trong quy hoạch hàng nghìn khối vẫn được tập kết bán sát QL 1A gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Điều đáng nói là, hoạt động trái phép này diễn ra nhiều tháng qua nhưng không hề có sự can thiệp ngăn chặn, xử lý nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết sẽ chỉ đạo Phòng TN&MT, UBND xã kiểm tra, xử lý theo quy định.

Hồng Thiệu- Nguyễn Giang